Đào tạo, cấp giấy phép lái xe:

Có bằng số tự động không được lái xe số sàn

12:09 24/05/2015
Sau khi nghe thông tin có chủ trương đưa xe số tự động vào việc thi lấy bằng lái, nhiều người dân tỏ ra vui mừng, song cũng có không ít thắc mắc xung quanh việc nhà quản lý sẽ cấp một bằng, hay hai bằng, người có bằng nào thì có thể lái hai loại xe?… Nhằm có những thông tin rõ hơn gửi tới bạn đọc, Báo CAND đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) về vấn đề này.

PV: Thưa ông, theo chủ trương mới của Bộ GTVT thì tới đây, người dân sẽ được phép thi giấy phép lái xe (GPLX) ôtô số tự động. Vậy có giấy phép này, họ có được lái xe số sàn không?

Ông Nguyễn Thắng Quân: Theo chủ trương của Bộ GTVT thì tới đây sẽ đưa việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi, cho người không hành nghề lái xe điều khiển xe ôtô số tự động.

Cụ thể, ngày 15/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã ký văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, yêu cầu đơn vị chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung xây dựng văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản liên quan để đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho đối tượng nêu trên, dựa trên nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thêm sự lựa chọn về chương trình đào tạo.  Tuy nhiên, người có bằng lái xe số tự động thì không được phép lái xe số sàn. 

PV: Trong trường hợp người có GPLX số sàn, muốn lái xe số tự động thì có phải đi học bổ sung chương trình để có giấy chứng nhận hay không? Và trong trường hợp xe có cả số sàn và số tự động, thì việc kiểm soát bằng lái sẽ thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thắng Quân: Theo quy định của luật, nếu là bằng B1 đang cấp như hiện nay thì đương nhiên được phép lái số sàn, và cả số tự động. Họ không thêm bất cứ gì nữa, sau khi đã được đào tạo. Thật ra, không phải là có loại xe nào mà có cả số sàn và số tự động. Vì theo thiết kế hiện nay, xe số tự động có một nấc bên cạnh chuyển sang, nhưng như thế không hẳn gọi là số sàn được.

Số tự động tức là không phải sử dụng chân côn, mà chỉ sử dụng chân ga và phanh, người ta vẫn điều khiển được. Còn số sàn phải dùng cả hai chân. Do đó, loại xe có nấc gạt như nói ở trên không phải vừa là số tự động, vừa là số sàn đâu. Mà đó vẫn là xe số tự động.

Tôi cũng phải nói rằng, đa phần dân mình đang lái xe số tự động. Trên thực tế, với xe 4 chỗ người ta cũng sản xuất số tự động nhiều.

Ngoài ra, bằng B1, ngoài đào tạo lái xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, nếu có nhu cầu thì có thể chuyển sang lái xe tải (loại nhỏ). Mà xe tải đương nhiên hiện nay chưa có số tự động. Do đó, người thi bằng lái xe số tự động thì cũng sẽ không được lái loại xe này.

Ông Nguyễn Thắng Quân.

PV: Hiện nay, trên cả nước có bao nhiêu trung tâm, cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe? Thực tế các trung tâm đã từng đưa thêm chương trình lái xe số tự động vào khóa đào tạo hay chưa?

Ông Nguyễn Thắng Quân: Theo thống kê, cả nước có 322 cơ sở đào tạo và 104 trung tâm sát hạch GPLX. Từ trước đến nay, trong chương trình đào tạo bằng lái xe B1, kể cả B2, đã có đào tạo số sàn và có thêm 10 tiết để làm quen với số tự động. Nay chủ trương của Bộ là tách hẳn ra, chúng tôi đang nghiên cứu để có chương trình đào tạo phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Tuy nhiên, phía cơ sở đào tạo cũng sẽ có những bất cập. Vì giờ họ phải đầu tư thêm nhiều xe. Tính ra mỗi xe trung bình khoảng 500 triệu đồng. Theo tính toán, nếu áp dụng phương thức thi mới thì các trung tâm sẽ tốn kém hơn, vì hiện nay nhu cầu học lái xe cũng đang giảm, học phí cũng giảm. Do đó, khi họ đầu tư xe mới, thì kinh phí học cũng sẽ gia tăng.

PV: Xin ông cho biết, nếu có hai chương trình thi số tự động và thi xe số sàn, thì có rơi vào trường hợp cấp hai bằng không. Và bằng lái xe số tự động có được sử dụng mang tính quốc tế hay không?

Ông Nguyễn Thắng Quân: Chúng tôi sẽ nghiên cứu thiết kế một dạng bằng lái có cả số tự động và số sàn. Hiện nay, bằng B1 theo quy định của luật thì được phép lái cả xe tải dưới 3,5 tấn và xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Bây giờ, sẽ có thêm một đặc điểm riêng, có thể là chấm nhỏ (ghi thêm mục được lái xe số tự động) trong bằng B1 đấy, thì những người có điểm chấm đó đương nhiên là ra đường chỉ được phép lái xe số tự động từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Ngoài ra, vừa rồi mình tham gia Công ước Viên nên bằng hiện tại của mình có thể sử dụng lái xe ở 73 nước. Tuy nhiên, trong số những nước này thì cũng có nước công nhận bằng lái xe số tự động, nhưng cũng có nước mới chỉ công nhận bằng lái xe số sàn. Vấn đề này mình cũng phải tính đến khi cấp GPLX quốc tế.

PV: Dư luận cũng có nhiều luồng ý kiến cho rằng, ra ngoài đường rất khó phân biệt đâu là người có bằng lái xe số sàn, hay bằng lái xe số tự động. Nếu người lái xe số sàn mà chỉ có bằng lái xe tự động, thì sẽ là nguy hiểm đối với xã hội. Bản thân ông có cảm thấy lo lắng về điều này?

Ông Nguyễn Thắng Quân: Tôi cũng không dám khẳng định, nếu chỉ đào tạo số tự động thì vấn đề an toàn giao thông có giảm không? Thực ra thì chúng ta cũng cần xem xét. Thi dễ hơn thì có thể họ sẽ lơ là việc học.

Thực tế, hiện giờ học yêu cầu cao như thế, nhưng khi có bằng, ra đường vẫn còn kẽ hở. Tất nhiên là phương án thi này là đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của người dân. Ai cũng ngại thi lái xe khó, thích thi dễ để sớm có bằng. Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu, học lái xe là học cho mình, học càng kỹ thì về sau càng đỡ ảnh hưởng đến mình và người khác.

PV: Như vậy, liệu ở đây có chuyện đẩy “khó” sang cho đơn vị làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát?

Ông Nguyễn Thắng Quân: Đúng là sẽ khó khăn hơn đối với người làm công tác tuần tra kiểm soát. Vì khi mà đứng từ ngoài quan sát, khó biết được người đang lái xe kia có bằng lái số sàn hay chỉ là bằng lái xe số tự động. Trừ khi họ vi phạm giao thông, mình kiểm tra thì mới biết rõ được. Học nhàn hơn, thi nhàn hơn, nhưng cũng khó cho cơ quan quản lý Nhà nước.

PV: Xin ông cho biết lộ trình dự kiến thực hiện việc đào tạo, sát hạch lái xe số?

Ông Nguyễn Thắng Quân: Theo lộ trình dự kiến thì từ nay đến khoảng tháng 8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ hoàn thiện thủ tục pháp lý, nghiên cứu sửa Thông tư 46, rồi trình Bộ GTVT, để đến khoảng tháng 9, Bộ sẽ ban hành. Khi Bộ ban hành thì theo quy định, 45 ngày sau thông tư mới sẽ có hiệu lực, thời điểm này rơi vào khoảng tháng 11.

Sau khi có văn bản chính thức, thì các trung tâm mới đầu tư, bắt đầu đào tạo. Như vậy, thời điểm để đưa vào thực hiện chính thức có thể là đầu năm 2016.

PV: Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Phạm Huyền (thực hiện)

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, ngày 29/4, sẽ tới Saudi Arabia nhằm tiếp tục nỗ lực đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang tăng tốc nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận chấm dứt xung đột và ngăn chặn cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch của Israel vào thành phố miền Nam Rafah của Gaza. Bên cạnh đó, giao tranh giữa Hezbollah - lực lượng dân quân thân Iran ở Lebanon - với Tel Aviv đang leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Theo thống kê từ Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 dự kiến lượng khách qua bến xe gia tăng. Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tổng lượng xe tăng cường 715 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và Bến xe Mỹ Đình là 409 xe.

Trong trận đấu với Tottenham tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra tối 28/4 (giờ Việt Nam), Arsenal đã dẫn trước tới 3-0 trước đối thủ nhưng suýt chút nữa đánh mất chiến thắng khi để đối thủ ghi liền 2 bàn trong hiệp 2.

Công an tỉnh Nghệ An và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đồng chủ trì vừa đánh sập đường dây tội phạm xuyên quốc gia, bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" (hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu) truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet (đã tán phát trên 19 triệu nội dung đồi trụy với hàng trăm triệu lượt truy cập). ''

Khi phát hiện người phụ nữ bế trên một cháu bé đang khóc không ngớt và chân tay co giật đứng ở lề đường, tổ tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ đã khẩn trương đưa cháu bé trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu. Do được cấp cứu kịp thời, hiện tại cháu bé đã giảm sốt, bệnh viện đang tiếp tục theo dõi điều trị cho cháu ổn định.

Trung tá Hoàng Anh Công Minh đang làm nhiệm vụ đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra thì đối tượng Phạm Ngọc An (SN 2001, trú xã Vinh Hà, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) điều khiển phương tiện, phía sau chở Trương Ngọc Thảo Nhi (SN 2009) tông thẳng vào Trung tá Minh khiến anh ngã xuống đường, bị thương.

Chiều 28/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết vừa bắt tạm giam Lê Thị Thanh Nghi (SN 1985, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và Nguyễn Đăng Trình (SN 1983, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 28/4, thông tin từ Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5,  toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 68 người.Cùng ngày, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 14.515 trường hợp vi phạm Luật giao thông và ra quyết định xử phạt 31 tỷ 830 triệu đồng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文