Có thể kéo giảm tai nạn giao thông bằng việc di chuyển với tốc độ thấp?

08:07 27/04/2017
Theo ông Hùng, hàng năm tai nạn giao thông cướp đi 1,25 triệu người và 50 triệu người bị thương trên toàn cầu. Tai nạn giao thông ở Việt Nam vẫn còn rất lớn khi số người tử vong tai nạn giao thông là 24 người và 60 người bị thương mỗi ngày. Năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra mục tiêu phấn đấu giảm tai nạn giao thông toàn cầu với mức 50%. 


Tại buổi họp công bố Kế hoạch tổ chức Tuần lễ an toàn đường bộ lần thứ 4 do Liên hợp quốc phát động với chủ đề “Tốc độ”, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, cùng với quá trình cơ giới hóa phương tiện giao thông và sự phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến vi phạm quy định về tốc độ đang có xu hướng gia tăng, trong đó, nguyên nhân chính, trực tiếp là ý thức của người điều khiển phương tiện.

Theo ông Hùng, hàng năm tai nạn giao thông cướp đi 1,25 triệu người và 50 triệu người bị thương trên toàn cầu. Tai nạn giao thông ở Việt Nam vẫn còn rất lớn khi số người tử vong tai nạn giao thông là 24 người và 60 người bị thương mỗi ngày. Năm 2020, Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra mục tiêu phấn đấu giảm tai nạn giao thông toàn cầu với mức 50%.

Khẳng định có thể kéo giảm nhiều tai nạn giao thông bằng việc tuân thủ quy định về tốc độ, di chuyển với tốc độ thấp hơn, Tiến sĩ Lokky Wai, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho rằng, chỉ cần giảm 5% tốc độ xe chạy trung bình, có thể giảm 30% số vụ tai nạn chết người.

Tiến sỹ Lokky Wai cũng kiến nghị nên điều chỉnh giảm tốc độ tối đa khu đô thị (khu đông dân cư, gần các trường tiểu học) từ 60km/giờ xuống còn 50km/giờ. Tuy nhiên, đề xuất trên của Tiến sĩ Lokky Wai đang được cho là đi ngược với quy định của Việt Nam khi mà đầu tháng 3-2016, Thông tư 91 có hiệu lực và tốc độ lưu thông được tăng trên các tuyến đường mới nâng cấp trên cả nước.

Cụ thể, trên đường bộ trong khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc), các loại xe cơ giới được chạy tối đa 60km/giờ trên đường đôi có dải phân cách giữa, đường một chiều có 2 làn xe cơ giới trở lên và được chạy tối đa 50km/giờ tại đường hai chiều không có dải phân cách giữa, đường một chiều có một làn xe cơ giới. Trên đường bộ ngoài khu vực đông dân cư, xe ôtô con, ôtô chở người đến 30 chỗ, ôtô tải từ 3,5 tấn trở lên được chạy tối đa 80-90km/giờ...

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 91 khi chất lượng hệ thống cơ sở hạ tầng tốt nên tăng tốc độ. Tuy nhiên, có một nghịch lý mà Thiếu tướng Dánh thừa nhận, tại các khu đô thị hay Quốc lộ phần đa là giao thông hỗn hợp, người tham gia giao thông chấp hành chưa tốt, thậm chí dù xây đường nhưng hàng rào chưa có, đường ngang đường tắt nhiều nếu đẩy tốc độ sẽ gây gia tăng tai nạn giao thông.

Tai nạn giao thông ở các khu vực nơi đông dân cư vi phạm tốc độ nhiều hơn và gây ra tai nạn nhiều hơn (12,9% vi phạm ở khu đông dân cư, đây là tỷ lệ tương đối cao). “Bộ Công an và Giao thông Vận tải hiện đang nghiên cứu, đánh giá tổng thể lại để chỗ nào có nguy cơ gây tai nạn giao thông bằng con số cụ thể thì phải tính toán đến mặt tổ chức giao thông trong đó có việc giảm tốc độ”, ông Dánh khẳng định.

Đặng Nhật

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文