Cùng là bán tải, xe phạt, xe không là do sổ đăng kiểm

09:57 22/02/2017
Khi TP HCM được phép cắm đồng loạt thêm 50 biển báo phụ ở các tuyến cửa ngõ để cấm các loại xe chở hàng trên 0,5 tấn chạy vào nội đô, thì việc kiểm soát đối với xe bán tải càng trở lên rắc rối; tài xế, chủ xe đều không hiểu tại sao xe bán tải bị phạt. Từ đó, nhiều người dân, doanh nghiệp đã lên tiếng phản ứng.

Xuất hiện trên thị trường cả nước từ rất lâu, những năm gần đây một năm có đến vài chục ngàn đầu xe bán tải được tiêu thụ. Chỉ tính riêng tháng 1-2017, đã có đến 2.181 xe loại này được bán ra. Song, cũng phải chờ đến gần đây, khi lưu thông trên đường xe bán tải mới được coi như xe hơi và được phép lưu thông vào làn đường xe hơi. 

Tuy vậy, kể từ thời điểm cuối năm ngoái, khi TP Hồ Chí Minh được phép cắm đồng loạt thêm 50 biển báo phụ ở các tuyến cửa ngõ để cấm các loại xe chở hàng trên 0,5 tấn chạy vào nội đô, thì việc kiểm soát đối với xe bán tải càng trở lên rắc rối; tài xế, chủ xe đều không hiểu tại sao xe bán tải bị phạt. Từ đó, nhiều người dân, doanh nghiệp đã lên tiếng phản ứng.

Một biển báo phụ cấm xe tải và xe chở hàng trừ xe bán tải. 

Gần đây nhất, Công ty CP TM-DV quận 3 đã có văn bản gửi Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề nghị giải thích ý nghĩa của biển báo cấm xe tải có sức chở trên 0,5 tấn từ 6 đến 22h trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám. 

Trả lời doanh nghiệp về vấn đề trên, Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm đã khẳng định: Tất cả các loại xe tải và xe ôtô chở hàng, trừ xe bán tải, có khối lượng chuyên chở trên 0,5 tấn theo sổ đăng kiểm sẽ không được lưu thông vào tuyến đường này. 

Trước đó, trả lời công luận, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng - Sở GTVT thành phố cũng đã khẳng định, TP Hồ Chí Minh không cấm xe bán tải đi vào nội đô và loại xe này cũng không bị phạt như một số cơ quan ngôn luận đã thông tin. 

Từ nhận định về tình hình kẹt xe trên địa bàn thành phố diễn ra ngày càng nghiêm trọng, trong đó có nguyên nhân là do Bộ GTVT cho phép xe tải chở hàng dưới 1,5 tấn lưu thông như xe hơi ra vào khu vực trung tâm cả giờ cao điểm khiến giao thông thành phố trở nên quá tải, ảnh hưởng việc đi lại và gây xáo trộn trật tự giao thông trên địa bàn, Sở GTVT thành phố đã đề nghị Bộ GTVT cho phép cắm thêm biển báo phụ để hạn chế cả xe tải nhỏ ra vào trung tâm như cách làm đã được thành phố cho áp dụng từ nhiều năm qua. 

Ngay khi được Bộ GTVT đồng ý, Sở GTVT thành phố đã triển khai cắm biển báo ở 50 vị trí theo vành đai cấm xe tải nhỏ với biển chính báo tải trọng, biển phụ "cấm xe chở hàng trên 0,5t" kèm theo giờ cấm. Ở những vị trí đã có biển báo phụ, các lực lượng chức năng ráo riết thực hiện xử phạt xe tải nhỏ đi vào đường cấm theo giờ. Tuy nhiên, cách hiểu của lực lượng kiểm tra và của người dân nhiều khi chưa chính xác đã gây hiểu lầm cho cả 2 phía.

Lý giải về tình trạng xe bán tải bị xử phạt khi chạy vào các tuyến đường cấm theo giờ, ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cũng khẳng định, Thanh tra GTVT không xử phạt đối với xe đăng ký là xe bán tải, chỉ xử phạt đối với xe tải. Về lý do tại sao cùng là dòng xe bán tải, nhưng xe thì bị xử phạt, xe không, ông Việt cho biết, lực lượng xử phạt căn cứ vào tên xe ghi trên giấy đăng ký và sổ đăng kiểm để xử phạt. Bởi xe bán tải có thể được đăng ký nguyên bản là xe bán tải, nhưng nhiều cá nhân, doanh nghiệp đăng ký đây là xe tải để hoạt động mang tính chất chuyên nghiệp. 

Lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm chia sẻ, khi đăng kiểm, xe bán tải có thể được coi là xe tải nhưng cũng có thể được coi là xe hơi. Lý do, nếu chủ xe đăng ký sức chở trên mức 85% tỷ trọng xe được phép chở là 5 chỗ ngồi và trọng lượng hàng hóa được phép chở phía sau, thì đương nhiên đây phải là xe tải. Còn theo quy định trong Quy chuẩn 41 của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1-11-2016, xe bán tải được coi là xe con chỉ có hiệu lực trong phạm vi về biển báo, chỉ dẫn... Không được coi là xe con trong quy định niên hạn sử dụng hay đăng ký biển số. 

Những lý giải trên cũng chính là cơ sở để lực lượng Thanh tra GTVT hay CSGT không xử phạt xe bán tải đăng ký sức chở nhỏ và được coi là xe hơi, nhưng vẫn xử phạt xe bán tải đăng ký là xe tải có sức chở lớn đi vào đường cấm tải theo giờ trên địa bàn thành phố.

Đ.Thắng

Chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam cùng với cuộc chiến giành độc lập của Algeria kết thúc năm 1962 và trận Cuito Cuanavale của liên quân Cuba-Angola năm 1988 là những chiến thắng vang dội nhất trong thế kỷ XX chống lại chế độ thực dân châu Âu. Chiến thắng này là biểu tượng của lòng quả cảm vô song và là ngôi sao sáng của phong trào giải phóng dân tộc, báo hiệu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên thế giới.

Lâu nay, các tổ chức như Phóng viên không biên giới, tổ chức Theo dõi Nhân quyền, các đài BBC, RFA, RFI, VOA tiếng Việt và một số tổ chức, cá nhân thù địch, phản động khác luôn tìm mọi cách xuyên tạc, bịa đặt về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam.

Chính quyền địa phương cho biết lũ lụt kỷ lục ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil đã khiến ít nhất 75 người thiệt mạng trong 7 ngày qua và 103 người khác được báo cáo mất tích.

Thủ đô Hà Nội cùng với nhiều tỉnh thành ở miền Bắc được dự báo có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to về chiều tối, thời tiết mát mẻ. TP Điện Biên Phủ khả năng mưa diễn ra vào ban ngày.

Miền Trung đang bước vào đợt cao điểm nắng nóng, đây cũng là thời điểm liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại các tỉnh, thành phố. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ngộ độc thực phẩm xuất phát từ việc chủ các cửa hàng kinh doanh, mua bán các loại thực phẩm trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trước thực trạng này, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh thực phẩm bẩn để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Gần nửa năm sau khi chính thức chia tay HLV Mai Đức Chung, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn chưa tìm được “thuyền trưởng” mới. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) không có nhiều động thái tìm người trong thời gian này khiến người yêu mến bóng đá nữ phiền lòng. Tuy nhiên, đây cũng có thể là điều tốt cho đội bóng áo đỏ.

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, bằng các biện pháp nắm tình hình, thời gian qua, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã chủ động trong công tác quản lý người nước ngoài (NNN) nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam; phát hiện, xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp, vi phạm pháp luật do người nước ngoài gây ra, không để trở thành vấn đề nóng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại cơ sở cũng như ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch và quan hệ đối ngoại với các nước.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文