Cuối năm tái diễn tình trạng xe bỏ bến chạy dù

09:26 19/01/2021
Vấn nạn "xe dù, bến cóc", xe trá hình dường như vẫn như "cái gai khó nhổ", cạnh tranh không lành mạnh với các xe khách chạy tuyến cố định.


Cách đây 9 tháng, Nghị định 10-2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải chính thức có hiệu lực và được kỳ vọng sẽ là cơ sở pháp lý cần thiết để xử lý triệt để xe hợp đồng trá hình lách luật, hoạt động như tuyến cố định. Tuy nhiên, từ đó đến nay, vấn nạn "xe dù, bến cóc", xe trá hình dường như vẫn như "cái gai khó nhổ", cạnh tranh không lành mạnh với các xe khách chạy tuyến cố định.

Xe chạy tuyến cố định "đua nhau" bỏ bến

Ngày 18/1, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Bến xe Mỹ Đình thông tin, từ nhiều tháng nay, tại bến xe Mỹ Đình xuất hiện nhiều nhà xe bỏ bến, trong đó chủ yếu là các tuyến ngắn dưới 200km đi Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Vĩnh Phúc… 

"Trước đây, mỗi ngày bến có hơn 900 lượt xe, nhưng nay chỉ còn hơn 800 lượt. Một số nhà xe khi báo cáo với đơn vị quản lý và khai thác bến xe đã đưa ra những lý do giải thích về việc hoạt động dưới 70% số chuyến theo biểu đồ đã đăng ký hoặc bỏ bến là do xe hỏng phải sửa chữa, xe bị tai nạn... Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít nhà xe bỏ bến nhưng lại lén lút ra ngoài đón trả khách tại các tuyến đường", vị lãnh đạo này chia sẻ. 

Tương tự, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc BX Giáp Bát cũng tỏ ra ngán ngẩm: "Từ mấy năm nay, các xe đi tuyến ngắn "đua" nhau bỏ bến hoạt động bên ngoài và dẫn lý do trong bến không có khách, trong đó các tuyến xe đi Ninh Bình là nhiều nhất". 
Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra tình trạng xe bỏ bến ra ngoài bắt khách.

Khi hỏi về vấn đề xử lý xe bỏ bến, đại diện Phòng Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, từ tháng 3/2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các Sở GTVT không cắt phép với các nhà xe hoạt động dưới 70% số chuyến. 

Tuy nhiên, thời gian tới Sở GTVT Hà Nội sẽ siết chặt lại vấn đề này, đơn vị sẽ cho lực lượng kiểm tra lại hoạt động của các nhà xe có số chuyến hoạt động thấp. Nếu thấy nhà xe nào bỏ bến ra ngoài hoạt động dù, Sở sẽ xử lý nghiêm.

Nhìn vào thực tế có thể thấy, tình trạng xe khách liên tỉnh cố tình "bẻ tuyến" chạy vòng các tuyến phố để đón trả khách, thậm chí là xe khách "bỏ bến, chạy dù" trong thời gian qua khiến áp lực giao thông trên tuyến phố Hà Nội ngày càng trở nên phức tạp và là nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông.

Còn kẽ hở trong Nghị định 10

Theo ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội, sau khi Nghị định 10 có hiệu lực, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã tăng cường xử phạt. Tuy nhiên, lợi dụng kẽ hở của các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải, một số đơn vị vận tải đã lập văn phòng đại diện tại Hà Nội, sử dụng xe hợp đồng (xe dạng Limousine và xe khách) để tổ chức thu tiền, đặt chỗ, gom khách hoạt động liên tục đi các tỉnh như tuyến cố định. 

Trong năm 2020, Thanh tra Sở đã lập biên bản 2.663 xe khách tuyến cố định, phạt tiền hơn 3,8 tỷ đồng; 2.173 xe hợp đồng, phạt tiền hơn 4 tỷ đồng; tước phù hiệu xe vận tải hành khách 178 phương tiện. Nói về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng còn gặp nhiều khó khăn, ông Hiệp cho biết, các đối tượng "cò mồi", chèo kéo khách vẫn diễn ra tại các khu vực bến xe; có đối tượng còn được thuê, cử theo dõi, cảnh báo đến các nhà xe khi có sự xuất hiện của lực lượng chức năng. 

"Việc ứng dụng công nghệ, sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để xử lý phạt "nguội" vi phạm hành chính còn hạn chế; hệ thống theo dõi giám sát hành trình chưa tự động cảnh báo cáo lỗi của các xe vi phạm, phải dùng các biện pháp thủ công để rà soát với số lượng lớn phương tiện", ông Hiệp nói.

Liên quan đến vấn đề xe khách vi phạm, lãnh đạo Đội CSGT số 14 (Công an Hà Nội) cũng cho biết, trong năm 2020 riêng Đội CSGT số 14 đã xử lý gần 900 trường hợp xe khách  vi phạm các lỗi dừng đón trả khách sai quy định, xe chạy dù… 

Vị này cũng chia sẻ thêm, việc xử lý xe khách đón khách sai quy định hay xe dù gặp nhiều khó khăn. Thứ nhất, người dân vẫn có thói quen đứng ở vị trí nào thuận lợi, không vào bến mua vé, nên tạo điều kiện cho các nhà xe bắt khách dọc đường. Cùng với đó là việc lái xe khách thuê xe ôm "hóng" vị trí chốt của CSGT để né. Thậm chí, nhà xe còn móc nối với hành khách, khai thông tin không đúng sự thật để trốn tránh việc bị kiểm tra, xử lý. Nhiều nhà xe còn dừng xe giữa đường bắt khách, song lại bật đèn cảnh báo, để khi lực lượng tuần tra xuất hiện thì vờ viện lý do xe đang gặp sự cố…

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, để Nghị định 10 tiếp tục đi vào cuộc sống, giải quyết dứt điểm vấn nạn "xe dù, bến cóc", trước tiên sẽ vẫn là tăng cường việc thanh tra, kiểm tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, cũng như việc quản lý hoạt động vận tải của địa phương, trong đó có quản lý bến xe, các điểm đón trả khách. 

Đặc biệt tập trung vào loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm. Kế đó, sẽ phải tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động vận tải đường bộ. 

"Chúng tôi đang khẩn trương xây dựng phần mềm tiếp nhận thông báo hợp đồng vận chuyển khách, tự động theo dõi, tổng hợp, thống kê, phân tích các dữ liệu đáp ứng yêu cầu quản lý để thống nhất sử dụng chung trong toàn quốc. 

Cùng đó, Tổng cục sẽ xây dựng phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô; thực hiện và phối hợp thực hiện việc kết nối liên thông dữ liệu các phần mềm: Quản lý cấp biển hiệu, phù hiệu cho xe ôtô kinh doanh vận tải, giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, giám sát hành trình, đăng kiểm, xử lý vi phạm, thu hồi giấy phép lái xe để tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước…", bà Hiền nhấn mạnh.

Đặng Nhật

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

Hỏi: Tôi được biết, từ năm 2026 mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có thay đổi. Xin tòa soạn cho biết mức giảm trừ gia cảnh áp dụng từ ngày 1/1/2026? Người phụ thuộc bao gồm những ai theo quy định? (Nguyễn Văn Tiến, phường Định Công, Hà Nội)

Khi Hiệp ước New START, văn kiện kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, bước vào những tháng đếm ngược trước thời điểm hết hạn ngày 5/2/2026, thế giới không chỉ đối diện nguy cơ một hiệp ước “chết lâm sàng”. Điều đáng lo hơn là viễn cảnh trật tự kiểm soát vũ khí hình thành suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể khép lại trong im lặng, để lại khoảng trống chiến lược mà chưa có khuôn khổ nào sẵn sàng thay thế. New START không sụp đổ bằng một cú sốc, mà đang bị rút ruột từng phần; và chính cách tan rã lặng lẽ ấy mới là phép thử nguy hiểm đối với ổn định chiến lược toàn cầu.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ cử đội U21 Việt Nam tham dự ASIAD 2026 thay vì đội U23. Đây là một chiến lược nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu tương lai.

Hôm nay, không khí lạnh đã bao trùm khắp các tỉnh thành miền Bắc khiến nền nhiệt về đêm và sáng sớm giảm sâu ở mức 12 - 15 độ C, trời rét đậm, có nơi rét hại. Tuy nhiên ban ngày có nắng nên cảm giác ấm lên rõ rệt, trời khô hanh.

Tối muộn 26/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.

Ngày 26/12, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thượng tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Điện Biên.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文