Sau khi cập cảng Hải Phòng, ngay trong đêm 19/10, đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức về đến Thủ đô. Đoàn tàu được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu Depot Nhổn (Hà Nội) để lắp đặt lên ray, vận hành thử nghiệm.
|
Đêm 19/10, những chiếc xe siêu trường siêu trọng đã chở 4 toa tàu đầu tiên của đoàn tàu metro thuộc dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội về đến địa phận Hà Nội.
|
|
Đoàn tàu metro “hành trình xanh” gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các, được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế cho tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội với dấu ấn riêng của Hà Nội, bắt đầu khởi hành từ cảng Dunkirk (Pháp) từ ngày 2/9 đi tới cảng Hải Phòng (Việt Nam).
|
|
Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của Alstom, trang bị đầy đủ các tiện nghi như: Điều hòa, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...
|
|
Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 – 1124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6.6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.
|
|
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ sử dụng 10 đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435 mm), thân xe sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao.
|
|
Để đảm bảo an toàn, đoàn tàu trong quá trình vận chuyển được chằng buộc bằng dây đai móc cẩn thận. |
|
Khoảng 2h cùng ngày, đoàn xe đã đến được khu depot Nhổn. Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - ĐH Giao thông vận tải; 4 km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.
|
P.Sơn - N.Bùi