Đã có 13 nhà đầu tư quan tâm đến đường cao tốc Bắc-Nam
- Trước 10-5, bán hồ sơ mời sơ tuyển 8 dự án cao tốc Bắc - Nam
- Cảnh báo hiện tượng người dân xây nhà trái phép, chờ đền bù tại dự án cao tốc Bắc-Nam
- Triển khai công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam phía Đông
Tham dự hội nghị có khoảng 300 đại biểu đến từ các cơ quan TW; Đại sứ quán của một số quốc gia Việt Nam; đại diện 13 tỉnh, thành phố có dự án đi qua; đặc biệt là sự tham gia của khoảng 150 nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có 100 nhà đầu tư trong nước và 50 nhà đầu tư quốc tế đến từ các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…
Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh thêm: Theo nghiên cứu của các tổ chức tư vấn trong nước và quốc tế, dự báo đến năm 2020, nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trên hành lang vận tải Bắc-Nam sẽ vượt tổng năng lực của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nên nhu cầu đầu tư là cần thiết.
Đường cao tốc Bắc Nam. (Ảnh minh họa) |
Bộ GTVT đề cao việc huy động nguồn lực về tài chính, công nghệ tiên tiến và trình độ quản lý hiệu quả từ khu vực tư nhân, là một trong những giải pháp hữu hiệu để triển khai thành công dự án, nhằm góp phần phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Để triển khai thành công dự án, Chính phủ, các Bộ, ngành địa phương cam kết sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất để đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu.
Ngoài ra, Bộ GTVT đã huy động 2 tư vấn giao dịch quốc tế là Deloitte và Ernst & Young, đây là các tư vấn hàng đầu thế giới, tham gia hỗ trợ Bộ rà soát cấu trúc tài chính của dự án, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng...
Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác Công tư (PPP) cho hay, hiện nay, Bộ GTVT đã nhận được sự quan tâm của 13 nhà đầu tư. Trong 2 tháng tới, có thể nhiều nhà đầu tư khác sẽ tham gia. Tuy nhiên, ông Huy cũng cho biết, các vấn đề chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư như bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ, bảo lãnh doanh thu chưa được Chính phủ thông qua.