Hà Nội:

Dự án xe buýt nhanh trị giá hơn 1.200 tỷ đồng vẫn "mờ mịt"

09:19 03/08/2016
10 năm thực hiện, 3 lần xin kéo dài thời gian và rất nhiều lời hứa, tương lai của dự án xe buýt nhanh (BRT) trị giá hơn 1.200 tỷ đồng của Hà Nội vẫn mờ mịt.


Vừa không nhanh, vừa tăng nguy cơ ùn tắc?

Như Báo CAND đã nhiều lần phản ánh, dự án xe buýt nhanh được phê duyệt từ năm 2007 bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Thế giới. Khi triển khai xây dựng, dự án mang theo nhiều tham vọng. Với đặc điểm nhà chờ hiện đại, tốc độ di chuyển nhanh vì chạy trên làn đường riêng, BRT được kỳ vọng sẽ giúp hiện đại hóa bộ mặt giao thông đô thị. 

Tuy nhiên, với thời gian xây dựng lê thê bất tận, trong khi giao thông Hà Nội thay đổi không ngừng, dự án này đang trong thế tiến thoái lưỡng nan. 

Thứ nhất, hầu hết các hạng mục đã đầu tư của dự án đang xuống cấp trầm trọng. 

Thứ hai, quan trọng hơn, việc phải dành đường riêng cho BRT vào thời điểm đường Hà Nội đã quá tải như hiện nay không những không giúp gì cho việc giảm ùn tắc mà còn có nguy cơ làm gia tăng tình trạng này.

Một nhà chờ tuyến xe buýt nhanh trên đường Láng Hạ (Hà Nội) bị tận dụng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng. Ảnh: Minh Sơn.

Từ cuối năm 2015, Báo CAND đã phản ánh sự xuống cấp tệ hại của nhiều hạng mục dự án. Điều này thể hiện rõ nhất ở 21 nhà chờ trị giá 2 tỷ đồng/nhà chờ, nằm chênh vênh trên dải phân cách giữa hai làn đường dọc theo lộ trình từ Bến xe Kim Mã đến Bến xe Yên Nghĩa với tình trạng nơi bung mái, chỗ bung cửa. 

Lúc đó, một số chuyên gia đã lên tiếng cho rằng kể cả không tính đến tiến độ chậm một cách không thể chấp nhận, thì dự án cũng đã bộc lộ quá nhiều bất cập, như chọn luồng tuyến, mặt cắt đường không hợp lý, nhiều tuyến đường trong lộ trình buýt nhanh có mật độ phương tiện dày đặc, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm; lựa chọn vị trí giữa hai làn đường dẫn đến việc bắt buộc phải xây dựng thêm các cầu đi bộ gây lãng phí, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. 

Việc phải nhường một làn đường riêng rất lớn cũng vô cùng bất cập, gây ùn tắc, trong khi công suất vận chuyển của buýt nhanh khó có thể bù lại so với diện tích mặt đường đã phải dành cho nó. 

Khi đó, “trao đổi” với Báo CAND về dự án này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã cho biết đến thời điểm hiện nay (tức cuối 2015), các hạng mục xây dựng hạ tầng tuyến đang được gấp rút triển khai và dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I năm 2016. Tổng số 35 xe buýt sử dụng cho dự án với sức chứa 90 hành khách cũng sẽ được bàn giao vào tháng 6-2016. 

Hiện tại, thời điểm hứa đó đã qua, nhưng dự án vẫn giậm chân tại chỗ. Các viễn cảnh mỹ miều về “tiện tích nổi trội” với vận tốc “nhanh” khoảng 22-25km/h, khả năng vận chuyển có thể vượt khoảng 200% so với dự kiến 90 hành khách của mỗi xe, nhà chờ khép kín với quạt mát… khó mà thành sự thật.

Chúng tôi muốn có ý kiến với Hà Nội về dự án này

Trao đổi với PV Báo CAND bên lề phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV, đại biểu mới tái đắc cử của Hà Nội, bà Trần Thị Quốc Khánh, cho biết dự án này chính bà và một số ĐBQH trước đó đã đề nghị rất mạnh mẽ để hướng tới giao thông đô thị văn minh hơn, giảm phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, chủ trương thì đúng, kỳ vọng thì tốt đẹp, còn cách làm lại khiến dự án thành một “cục nợ”.

Hình ảnh xuống cấp trầm trọng của dự án xe buýt nhanh Hà Nội. 

“Không hiểu họ đã làm thế nào mà lại bị chậm như thế, nhiều bất hợp lý như thế. Các cơ quan liên quan phải giải trình vì sao làm như thế, gây bất hợp lý cho người lên xuống, nhất là trong tình trạng xe cộ đông thế này mà (nhà chờ) lửng lơ ở đấy rất mất an toàn giao thông”- bà Khánh bày tỏ. 

Trả lời câu hỏi về việc đã 2 nhiệm kỳ rồi mà dự án vẫn dang dở và tiêu tốn rất nhiều tiền, trách nhiệm của những người liên quan ở đâu, hay cứ ngân sách và người dân chịu, ĐB Trần Thị Quốc Khánh cho rằng “Không được”. 

“Tư duy nhiệm kỳ là một hiện tượng không phải chỉ ở một hai chỗ đâu, nó khá phổ biến trong hệ thống hành chính của mình. Cứ dự án bằng được đi, không phải hoàn toàn tất cả đã phụng sự cho việc chung, sau đó không có người theo đuổi, kiểm tra, giám sát để tình trạng thế này. Nên theo tôi nhân chuyện báo chí lên tiếng, chúng tôi cũng rất ủng hộ, cũng muốn là sẽ có ý kiến với TP về việc này” – bà Khánh khẳng định. 

“Xe buýt nhanh là cần để cho đô thị văn minh và giảm phương tiện cá nhân, phải tạo thuận lợi cho người dân đi lại thuận tiện, nhưng sau đấy cũng không có chương trình nào kiểm tra hay giám sát. Đây là việc của TP thì HĐND TP phải tăng cường giám sát, nhưng tôi nghĩ ĐBQH Hà Nội cũng nên có chương trình giám sát. Có lẽ trong kỳ tới chúng tôi sẽ yêu cầu báo cáo giải trình. Chính các ĐBQH cũng sẽ đưa ý kiến của cử tri ra Quốc hội để có ý kiến với TP, và TP sẽ trả lời với cử tri về việc này”.

Vũ Hân

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文