“Đại công trường” rầm rập khai thác cát trên sông Tiền

15:14 30/03/2017
Những ngày cuối tháng 3-2017, trên tuyến sông Tiền, qua địa phận Đồng Tháp như “đại công trường” khai thác cát. Xáng cạp thi nhau múc cát từ dưới sông. 

Nhánh sông Tiền, qua địa bàn huyện Hồng Ngự, có vài chục sà lan, xáng cạp neo đậu “ăn cát”. 

Được biết, tỉnh Đồng Tháp cho 4 doanh nghiệp, 18 giấy phép khai thác, với tổng công suất 8,9 triệu m3/năm.

Ngoài ra, còn 3 dự án nạo nét của Cục đường thuỷ nội địa Việt Nam, gồm: Dự án nạo vét trên sông Tiền, nhánh cù lao Long Khánh dài 3km (huyện Hồng Ngự) và cù lao Tây Ma dài 8,6km (huyện Thanh Bình) của Công ty CP An Điền Phát, từ đầu năm 2016 đến ngày 22-1-2017 đã nạo vét được 504.750m3 (hiện đang ngưng thi công theo công văn của Cục đường thuỷ nội địa). Dự án nạo vét sông Tiền, nhánh cù lao Long Khánh dài 5,1km (huyện Hồng Ngự) của Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Phúc Lợi Hà Nội chưa được thi công do sạt lở và gặp sự phản ứng gây gắt của người dân. Riêng chỉ có, dự án nạo vét trên sông Tiền, từ xã Thanh Bình (huyện Thanh Bình) đến xã An Bình A (thị xã Hồng Ngự), dài 35km của Công ty CP địa chất và môi trường miền Nam là đang thi công. Trong năm 2016, dự án đã nạo vét được 689.965m3. 
Các sà lan neo đậu san sát cặp bờ Long Thuận (huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp), xã đang xảy ra sạt lở dữ dội. 
Nhiều năm nay, tuyến sông Tuyền qua huyện Hồng Ngự là điểm nóng về hoạt động khai thác cát.

Số liệu từ ngành chức năng, đến ngày 8-3, tổng các phương tiện đang khai thác và thi công nạo vét trên sông Tiền, sông Hậu qua địa phận tỉnh Đồng Tháp là 85 phương tiện. 

Trên sông Tiền là 77 phương tiện trải dài khoảng 120km (từ biên giới Campuchia đến xã An Nhơn (huyện Châu Thành, chưa tính các nhánh cù lao sông Tiền). Trên sông Hậu có 8 phương tiện, trải dài khoảng 30km, từ xã Định An (huyện Lấp Vò) đến xã Phong Hoà (huyện Lai Vung). 

Bên bờ sông sạt lở, còn giữa dòng các phương tiện đang khai thác cát. 

Công ty TNHH MTV Xây lắp và Vật liệu xây dựng Đồng Tháp có 14 giấy phép, với tổng công suất cho phép 7,3 triệu m3/năm và 62 phương tiện. Trong đó, có 10 xáng cạp và 10 xáng guồng. Năm 2016, công ty này đã khai thác được 7,79 triệu m3, tại vị trí các mỏ cát trên sông Tiền, sông Hậu qua thuỷ phận các huyện Hồng Ngự, Tam Nông, Thanh Bình, Lấp Vò, Châu Thành, Lai Vung, Cao Lãnh, TP Cao Lãnh, TP Sa Đéc.

Công ty CP Đầu tư PTN&KCN Đồng Tháp được cấp phép khai thác mỏ cát trên sông Tiền, qua thuỷ phận thuộc phường 11, xã Tân Thuận Tây, Tịnh Thới (TP Cao Lãnh), xã Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh), xã Tân Mỹ, xã Tân Khánh Tây (huyện lấp Vò), với 2 khu vực mỏ có tổng diện tích 1,685km2 (168,5ha). Công suất cho phép là 1,3 triệu m3/năm. Trong năm 2016, công ty đã khai thác 1,4 triệu m3, tăng 100.000m3. Ngoài ra, Công ty TNHH KTC Định Thành và Công ty TNHH Sông Hậu được cấp 3 giấy phép, với công suất cho phép là 250.000m3/năm…

"Đại công trường" khai thác cát trên sông Tuyền, qua huyện Hồng Ngự. 


Theo ông Võ Minh Tâm – Phó Giám đốc Sở TN&MT Đồng Tháp, so với trước đây tình hình khai thác cát lậu cơ bản không còn. Ngoài các giấy phép do UBND tỉnh cấp, trên địa bàn Đồng Tháp còn 3 dự án nạo nét của Cục đường thuỷ nội địa Việt Nam nhưng chỉ còn một dự án đang thi công, một dự án đã dừng và một dự án bị người dân phản ứng vì đang sạt lở và tỉnh không đồng tình.

Một lãnh đạo Sở TN-MT tại một tỉnh ĐBSCL cũng khẳng định, các dự án nạo nét chính vẫn là khai thác tài nguyên là làm nguyên liệu xây dựng chứ không phải khơi thông dòng chảy. Sông Tiền, bình quân rộng khoảng 800m đến 1000m, còn luồng tàu thì khoảng 150m, chỗ nào cạn thì chỉnh phao lại cho tàu lưu thông qua chỗ sâu là được chứ không cần nạo vét. “Chỗ nào bùn đất cần nạo sâu thì họ (đơn vị thi công các dự án nạo vét đường thuỷ - PV) không chịu nạo sâu, còn chỗ nạo cạn thì lại nạo sâu vì cát đẹp, bán được”, vị này khẳng định.  


Văn Vĩnh (ảnh)

Từ đêm qua đến sáng nay (5/11), tại TP Đà Nẵng có mưa lớn kéo dài gây ngập cục bộ trên nhiều tuyến đường, có đoạn ngập sâu gần 1m khiến người dân và phương tiện không thể lưu thông. Lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã lập nhiều điểm chốt chặn một số tuyến đường bị ngập sâu, sạt lở núi để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Mặc dù công tác quản lý người nghiện, cai nghiện và giúp những người lầm lỡ, cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả, song đánh giá của Chính phủ và Bộ Công an cho thấy, hoạt động này vẫn còn rất nhiều bất cập, nhất là đặt trong bối cảnh tình hình sản xuất, vận chuyển, tàng trữ và mua bán trái phép ma túy đang diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều “điểm nóng” cả ở khu vực và trên thế giới.

Lợi dụng sự phát triển của công nghệ, các đối tượng đã lập ra nhiều hội, nhóm, tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội nhằm mục đích rao bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) của các "doanh nghiệp ma" với nhiều loại mặt hàng khác nhau để thu lợi bất chính. Tổng cục Thuế sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và cơ quan Công an để đẩy lùi và chấm dứt nạn mua bán, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn.

Lượng rác thải ngày càng tăng, việc chôn lấp, đốt rác không xuể, khiến nhiều bãi tập kết rác ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá quá tải, bốc mùi hôi thối, người dân bất bình. Tuy vậy, khi có chủ trương quy hoạch các bãi rác ở địa điểm mới lại gần như không nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân…

Người dân phấn khởi nhận nhà mới, yên tâm phát triển kinh tế và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Họ cam kết giữ gìn ngôi nhà, tích cực tham gia các phong trào thi đua góp phần bảo đảm giữ vững an ninh, trật tự ở cơ sở.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Hòa Bình vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lạc Sơn để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngày 4/11, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức Hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm". Hội thảo nhằm mang đến những giải pháp tổng thể cho an toàn giao thông xe máy ở Việt Nam và góp phần chia sẻ với các quốc gia khác trên thế giới.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文