Dấu hiệu tội phạm trong vụ ôtô kéo lê nạn nhân ở ngã 6 Ô Chợ Dừa

08:17 13/04/2018
Xe ôtô bán tải hiệu Madza mang BKS BKS 29C-817.27 đâm vào xe môtô BKS 14-P4.7473 khiến cả người và phương tiện bị lọt vào gầm ôtô. Sau khi gây tai nạn, tài xế lái xe ôtô không dừng lại mà tiếp tục nhấn ga, kéo lê người lái xe mô tô và phương tiện một đoạn dài hàng trăm mét...

Như Báo CAND đã đưa tin, vào tối 11-4, tại ngã 6 Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) đã xảy ra một vụ việc nghiêm trọng. Lái xe Vũ Hoàng Dương (44 tuổi, trú tại phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) điều khiển ôtô bán tải hiệu Madza mang BKS BKS 29C-817.27 đâm vào xe môtô BKS 14-P4.7473 khiến cả người và phương tiện bị lọt vào gầm ôtô. Sau khi gây tai nạn, tài xế lái xe ôtô không dừng lại mà tiếp tục nhấn ga, kéo lê người lái xe mô tô và phương tiện một đoạn dài hàng trăm mét.

Danh tính nạn nhân hiện đang điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn được xác định là anh Đỗ Mạnh Đ. (42 tuổi, trú tại ngõ Cống Trắng, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội).

Liên quan tới vụ việc gây xôn xao dư luận này. Trên cơ sở nghiên cứu đoạn clip ghi hình lại diễn biến sự việc tại hiện trường ngã 6 Ô Chợ Dừa, Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm học (Bộ Công an) đánh giá hành vi của lái xe ôtô rất nguy hiểm, có dấu hiệu của tội phạm giết người, bởi căn cứ như sau:

Trước hết, đánh giá về hành vi khách quan: Khi hai xe ở tốc độ chậm (vừa dừng đèn đỏ và bắt đầu di chuyển) thì đã xảy ra va chạm. Mà ở đây lái xe ôtô đâm vào xe môtô ngay trước mũi xe mình, sau đó trèo lên cả xe môtô và rê đi. Do đó không thể nói trong quá trình lái xe ôtô di chuyển, lái xe ôtô không phát hiện ra chướng ngại vật (người đang điều khiển xe môtô). Qua đó, có thể khẳng định, người lái xe ôtô hoàn toàn biết là xe mình đã đè lên một người và phương tiện.

Nguyên tắc điều tra, xử lý án giao thông là từ lỗi suy ra tội. Để xác định hành vi nguy hiểm của người lái ôtô có phạm tội hay không, và phạm tội gì, trước tiên cần xác định lỗi của anh ta trong việc điều khiển phương tiện. Người lái xe này đã phát hiện đâm vào chướng ngại vật (mà chướng ngại vật ở đây là con người).

Luật Giao thông đường bộ buộc anh ta phải tắt máy ngay, dừng xuống kiểm tra, xem xét tình trạng nạn nhân và có biện pháp cấp cứu. Nhưng trong vụ này, lái xe đã không những không thực hiện những điều pháp luật buộc phải làm, mà còn cố tình điều khiển xe chạy như điên dại, với tốc độ cao, dù biết đang kéo dưới gầm một con người; dù biết hành vi của mình hoàn toàn có khả năng gây ra cái chết đối với nạn nhân, nhưng anh ta vẫn làm. Yếu tố chủ quan (lỗi, động cơ, mục đích) được phản ánh ra bên ngoài bằng hành vi khách quan.

Lái xe ôtô đâm vào xe môtô ngay trước mũi xe mình, sau đó cuốn cả người lái xe môtô và phương tiện vào gầm rồi kéo lê đi. Ảnh cắt ra từ clip.

Đánh giá hành động tại hiện trường của người lái xe qua đoạn clip ghi lại, thấy rõ tình tiết người lái xe mô tô mới đi ngang qua gương phía lái của chiếc ôtô thì tài xế xe này đã chủ động điều khiển xe cắt mặt xe môtô, đâm vào phương tiện làm cả người và xe bị cuốn vào gầm ôtô. Sau đó tài xế lái xe ôtô điên loạn băng qua ngã tư, dù biết một mạng người đang nguy hiểm dưới gầm xe, Trung tá Đào Trung Hiếu cho rằng người lái ôtô có động cơ, mục đích sát hại nạn nhân, hoặc chí ít là sự coi thường tính mạng con người (sống hay chết không quan trọng). Vì vậy, hành vi đó đã có dấu hiệu của tội giết người.

Trong trường hợp này, nếu nạn nhân chết, khởi tố về tội giết người là điều không phải bàn cãi. Còn nếu nạn nhân không chết, vẫn có thể khởi tố về tội giết người, bởi vì lái xe ôtô đã thực hiện hết hành vi quy định tại mặt khách quan của tội giết người. Việc nạn nhân không chết là ngoài ý muốn.

“Theo kinh nghiệm của mình, tôi tin rằng Cơ quan điều tra sẽ xác minh những việc xảy ra trước thời điểm xảy ra sự việc này của những người liên quan. Kết quả điều tra chi tiết sẽ giúp cho việc đánh giá ý thức chủ quan của người lái ôtô tại thời điểm gây tai nạn bỏ chạy. Quan điểm cá nhân tôi đánh giá đây không phải là một vụ gây tai nạn bỏ chạy thông thường, mà có thể giữa lái xe và nạn nhân có xích mích, mâu thuẫn với nhau trước đó. Rất có thể đó là một cú va chạm và người đi xe môtô đuổi theo ôtô yêu cầu lái xe xuống giải quyết thì sự việc xảy ra”  – Trung tá Đào Trung Hiếu chia sẻ.

Thảo Vy

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Câu chuyện “lương, thưởng Tết cuối năm” luôn là vấn đề được hàng triệu người lao động quan tâm. Dù việc thưởng Tết không có quy định bắt buộc nhưng từ lâu đã trở thành văn hóa của các đơn vị, doanh nghiệp tại Việt Nam. Thưởng Tết cũng là một phần không thể thiếu trong các mối quan hệ nghề nghiệp, không chỉ mang lại niềm vui, sự quan tâm, còn là động lực để người lao động thêm gắn bó với nơi làm việc.

Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định số 161/2024/NĐ-CP quy định về Danh mục hàng hóa nguy hiểm, vận chuyển hàng hóa nguy hiểm và trình tự, thủ tục cấp giấy phép, cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tập huấn cho người lái xe hoặc người áp tải vận chuyển hàng hóa nguy hiểm trên đường bộ. Nghị định sẽ có hiệu lực chính thức từ 1/1/2025.

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có yêu cầu các đơn vị trong Bộ có giải pháp thúc đẩy tiêu thụ xăng sinh học tại Việt Nam, đồng thời Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đảm bảo nguồn cung xăng sinh học đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tại buổi làm việc với PV Báo CAND ngay khi chúng tôi đề cập đến nhiều biểu hiện vi phạm pháp luật tại dự án Khu dân cư kinh tế “nhà vườn” Hòa Ninh, ông Tô Văn Hùng – Bí thư Huyện ủy Hòa Vang (Đà Nẵng) đã cho biết như thế. “Với tư cách là Bí thư Huyện ủy, tôi sẽ chủ trì họp ngay để kiểm tra việc thực hiện các nội dung kiến nghị theo kết luận thanh tra, mời lãnh đạo và Thanh tra Sở TN&MT, UBND huyện cùng cơ quan chức năng để tiếp tục thống nhất giải pháp trước những việc còn tồn đọng. Khó mấy cũng phải làm; quyền lợi chính đáng của người dân thì phải đảm bảo”, ông Hùng bộc bạch quan điểm khi đề cập đến việc khắc phục hậu quả do sai phạm khi thực hiện dự án vừa kể.

Đây là một điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số - một dự luật được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp công nghệ số, từng bước chuyển dịch từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế, tích hợp, sản xuất, làm chủ công nghệ lõi tại Việt Nam. Trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghiệp bán dẫn là 2 "chìa khóa" quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số

Sau 6 năm, bóng đá Philippines một lần nữa vượt qua vòng bảng ASEAN Cup. Quốc đảo Đông Nam Á chỉ cách Hà Nội 3 giờ di chuyển bằng máy bay, nhưng còn rất nhiều điều người Việt Nam không biết về Philippines, nơi bóng đá chưa bao giờ là môn thể thao vua.

Đảm nhận vị trí "ghế nóng" tại xã miền núi còn nhiều khó khăn vốn là điểm nóng về ma túy của huyện Tương Dương, song với sự nhiệt huyết, tận tâm trong công việc và hết lòng vì nhân dân, Thượng úy Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1992) - Trưởng Công an xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, Nghệ An đã góp phần quan trọng "chuyển hóa" vùng "đất dữ" nơi đây, như lời bà con đã nói "Chú Hùng có mặt ở đâu là người dân yên tâm ở đấy".

Đầu tháng 12/2024, sau nhiều ngày theo dõi, nắm tình hình trên địa bàn TP Đồng Xoài, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Phước đã lần được manh mối đường dây hoạt động mại dâm có tổ chức rất kín kẽ. Tất cả các giao dịch, môi giới, lựa chọn gái bán dâm đều thực hiện bằng các trang web thông qua môi trường mạng.

Cục Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đã triển khai công tác nghiệp vụ đấu tranh, làm rõ 3 đường dây buôn lậu hàng nghìn tấn vàng, trị giá hàng nghìn tỷ đồng từ Campuchia và Trung Quốc về Việt Nam qua khu vực biên giới các tỉnh Long An, An Giang và Lào Cai, đưa về tiêu thụ tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương trên cả nước.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文