Đâu là nguyên nhân gây tai nạn giao thông?

09:21 07/01/2020
Theo Bộ GTVT, nguyên nhân lớn nhất gây ra TNGT đường bộ là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường chiếm 20,51%, còn các vi phạm khác như: Vi phạm tốc độ xe chạy chiếm 5,52%, lái xe sử dụng ma túy chiếm 0,04%, lái xe sử dụng rượu bia chiếm 1,46%...

Báo cáo chuyên đề về công tác đảm bảo trật tự ATGT tại Hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020 của Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay, năm 2019 (từ 15-12-2018 - 14-12-2019), trên toàn quốc xảy ra hơn 17.600 vụ tai nạn giao thông. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 5,06%; số người chết giảm 7,15%; số người bị thương giảm 6,42%. 

Thống kê theo các lĩnh vực, TNGT đường bộ giảm cả 3 tiêu chí, với mức giảm trên 5%; TNGT đường sắt tăng 2 tiêu chí (trong đó số vụ tăng 6,99%, số người chết tăng 9,57%); TNGT đường thủy giảm 2 tiêu chí về số vụ, số người chết, với mức giảm lần lượt là 17,5% và 33,33%, nhưng số người bị thương tăng 125%; TNGT hàng hải tăng 10 người chết và mất tích (chiếm 250%); lĩnh vực hàng không dân dụng đã xảy ra 95 sự cố, so với năm 2018 tăng 7 sự cố (chiếm 8%). 

Về nguyên nhân xảy ra TNGT đường bộ, nguyên nhân lớn nhất là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường.

Phương tiện đi không đúng làn đường là nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xác minh, tổng hợp thông tin của lái xe liên quan đến các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng trên toàn quốc. Kết quả trong 11 tháng đầu năm 2019, qua xác minh 70 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có 2 vụ chủ phương tiện không có giấy phép lái xe.

“Ngoài các lý do khách quan thì nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông chưa tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT; công tác quản lý lái xe của một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả, trong khi lực lượng chức năng thực hiện các nhiệm vụ thanh tra, tuần tra kiểm soát còn mỏng trên các địa bàn quản lý”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Khẳng định trong năm 2020, công tác bảo đảm TTATGT cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm TTATGT theo chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng nhấn mạnh cần tiếp tục hoàn thiện, triển khai quyết liệt các cơ chế, chính sách có ảnh hưởng lớn đến công tác bảo đảm TTATGT. 

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin ở cả chiều rộng và chiều sâu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và hiệu lực thi hành pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải. 

Trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác về tổ chức, điều hành giao thông, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, quản lý đào tạo, cấp giấy phép chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ, đăng kiểm phương tiện. 

Ngoài ra, cần tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT; xử lý các bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh, xử lý các vi phạm về bảo đảm TTATGT; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại...

Cũng liên quan đến vấn đề góp phần kiềm chế TNGT, tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, ngành Giao thông cũng nên xem xét lại vấn đề khám sức khoẻ lái xe. Bởi thực tế, hiện nay việc xác thực giấy khám sức khoẻ khó khăn vì giấy này bán trôi nổi ở ngoài nhiều. 

“Đôi khi không phải là giấy giả mà là giấy thật được chính các trung tâm kiểm tra sức khoẻ tuồn ra ngoài. Điều này gây khó khăn cho các cơ quan chức năng, đặc biệt là doanh nghiệp”, ông Quyền khẳng định và đề nghị các ngành chức năng khẩn trương ban hành quy định để siết tình trạng này. 

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, thời hạn giấy khám sức khoẻ đang quy định đồng hạng là 6 tháng. Ở các nước, họ cho dài hơn với người trẻ. Ở nước ta quy định 6 tháng thì nảy sinh vướng mắc là: thời hạn đào tạo hạng C là 5,5 tháng, nhưng nộp hồ sơ chờ có khi tới 3-4 tháng. Vì thế, lúc được thi thì giấy khám sức khỏe lại hết hạn. Vì thế, người tham gia thi lại phải "lo" giấy khám sức khoẻ, tạo cơ hội cho việc “mua - bán” giấy khám sức khoẻ bùng phát.

Đặng Nhật

"Tôi rất lạc quan về triển vọng kinh tế của Việt Nam và cam kết sẽ làm hết sức mình với tư cách là Đại sứ Brazil để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác giữa hai nước. Tôi cũng mong muốn các doanh nghiệp và Chính phủ Brazil nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam, không chỉ về kinh tế mà còn trên phương diện chính trị và thương mại", Đại sứ Brazil tại Việt Nam Marco Farani nhấn mạnh.

Đề xuất nâng định mức lợi nhuận cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội lên 13% (thay vì 10% theo quy định) là một trong những điểm mới trong Dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến.

Dự báo thời tiết hôm nay miền Bắc tiếp tục tăng nhiệt, có nơi nắng nóng; Hà Nội nhiệt độ cao nhất tới 31 độ. Tây Nguyên và Nam Bộ ngày nóng 35 độ C, chiều tối và đêm có mưa rào và dông.

Một ngôi chùa lâu đời ở Hàn Quốc đã bị thiêu rụi và người dân tại ngôi làng được UNESCO công nhận đã được lệnh sơ tán trong bối cảnh nước này vật lộn khống chế các đám cháy rừng tồi tệ đang hoành hành khắp vùng Đông Nam đất nước.

Ngày 25/3, Công an tỉnh Tây Ninh đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) lấy lời khai Đào Xuân Lộc (SN 1991, ngụ Đồng Nai), Nguyễn Tuấn Anh (SN 1993, ngụ Ninh Bình), Nguyễn Anh Duy (SN 1993, ngụ Bình Định) để làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ cướp 2 triệu USD của bà P.T.M.L. (SN 1982, ngụ quận 3, TP Hồ Chí Minh).

Sau nửa ngày TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC) cùng đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Thao túng thị trường chứng khoán”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Tập đoàn FLC và các đơn vị liên quan, chiều 25/3, Hội đồng xét xử thông báo hoãn phiên tòa. 

Ngày 25/3, TAND TP Hồ Chí Minh đã tiến hành xét hỏi cựu Chủ tịch tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình và 43 bị cáo trong vụ khai thác cát trái phép xảy ra tại tỉnh An Giang. HĐXX đã làm rõ hành vi, động cơ của từng bị cáo về việc tiếp tay cũng nhưng thực hiệc việc khai thác cát trái phép, thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 294 tỷ đồng. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.