Đầu tư hạ tầng bài bản để giảm ùn tắc giao thông

11:03 08/11/2020
Để giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải phương tiện tham gia giao thông diễn ra ở mức nghiêm trọng với hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM đã đề nghị UBND Thành phố tập trung nguồn vốn để ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông từ năm 2021.

Trong số 55 dự án hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng trong giải quyết áp lực quá tải phương tiện, kết nối vùng hoặc thúc đẩy liên kết, phát triển giữa TP HCM với các tỉnh lân cận cần được tập trung phát triển, Sở GTVT đề xuất làm 5 tuyến đường trên cao. 

Trong đó ưu tiên xây dựng 2 tuyến đường trên cao với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 32.900 tỉ đồng. Tuyến số 1 với chiều dài khoảng 9,5km được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, quá tải phương tiện cho một loạt tuyến đường nội thành và cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất như Cộng Hòa, Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Phan Xích Long và đường Nguyễn Hữu Cảnh. 

Tuyến đường trên cao số 5 có chiều dài khoảng 34km có điểm đầu là nút giao Trạm 2 trên xa lộ Hà Nội và điểm cuối là đường Tân Tạo - Chợ Đệm với quy mô 4 làn xe, chủ yếu đi trên quốc lộ 1 qua 3 quận và 2 huyện. Tuyến trên cao số 5 này được chia thành hai giai đoạn, giai đoạn 1 sẽ đầu tư đoạn từ nút giao Trạm 2 đến ngã tư An Sương dài 21,5km. Từ năm 2025 - 2030 sẽ đầu tư đoạn từ ngã tư An Sương đến nút giao An Lạc dài khoảng 12,5km. 

Cùng với các dự án đường trên cao, nhiều dự án cấp bách về giao thông khác cũng sẽ được đẩy nhanh tiến độ như khép kín đường vành đai 2; xây dựng xong cụm giao thông sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, cầu Cần Giờ; tuyến cao tốc TP HCM - Mộc Bài, cải tạo mở rộng các tuyến quốc 13, quốc lộ 1 và quốc lộ 50... với kinh phí đầu tư lên đến hàng trăm nghìn tỉ đồng.

Quá tải lưu lượng phương tiện trên một tuyến đường tại TP HCM.

Đề xuất làm các tuyến đường trên cao, Sở GTVT cho rằng sẽ tạo giao cắt khác mức để tránh ùn tắc ở các giao lộ. Mặt khác, làm đường trên cao chi phí sẽ thấp hơn mở rộng đường do hạn chế việc đền bù, giải tỏa nên tránh kéo dài tiến độ triển khai dự án, lại vừa tránh gây xáo trộn cho người dân sống 2 bên đường. 

Tuy vậy, 2 tuyến trên cao cấp bách trên chỉ có tuyến số 1 phục vụ nhu cầu đi lại của người dân ở khu vực nội thành; tuyến còn lại chủ yếu phục vụ cho phương tiện vận chuyển hàng hóa đang gây quá tải trên quốc lộ 1, đoạn chạy qua địa bàn Thành phố. Trước quá trình đô thị hóa quá nhanh, những năm gần đây, tuyến quốc lộ 1 đã gần như trở thành tuyến đường chạy xuyên tâm thành phố. 

Để giải quyết vấn nạn quá tải, kẹt xe thường trực trên tuyến quốc lộ 1, Sở GTVT TP HCM đã phải cho phép ôtô tải nhỏ và xe dưới 16 chỗ chạy hỗn hợp trong làn xe máy. Tình trạng này đã khiến tai nạn giao thông gia tăng. Chưa tính lượng hàng hóa giao thương giữa khu vực Đông Nam bộ, miền Trung  - Tây Nguyên với Đồng bằng sông Cửu Long qua tuyến quốc lộ 1, chỉ tính lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong nửa đầu năm nay đã là gần 66 triệu tấn tăng hơn 9%. 

Sở GTVT TP HCM cho rằng, quỹ đất dành cho giao thông của Thành phố quá thấp; tổng chiều dài các tuyến đường trên địa bàn chỉ vào khoảng 4.205km, đạt mật độ 2km đường trên mỗi km2 diện tích trong khi theo quy hoạch phải từ 10 - 13,3km. Đất dành cho giao thông cũng mới đạt khoảng 7.987ha trong khi quy hoạch là 22.305ha… do đó việc tiếp tục mở rộng và làm thêm các tuyến đường mới là cần thiết.

PGS TS Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP HCM cho rằng, các nút giao thông và các điểm giao cắt đồng mức là nguyên nhân chính phát sinh ùn tắc. Việc xây dựng các tuyến đường trên cao là hết sức cấp bách. 

Ngay trong quy hoạch phát triển GTVT của TP HCM được Thủ tướng phê duyệt cách đây 13 năm, thì 5 tuyến đường trên cao với tổng chiều dài hơn 70 km này đã phải được hoàn thành vào năm 2020 này. Theo đề xuất của Sở GTVT, để làm các dự án trên, cần cân đối từ ngân sách số tiền khoảng 81.750 tỉ đồng;  68.613 tỉ đồng còn lại sẽ huy động từ nguồn vốn xã hội hóa qua hình thức đối tác công - tư và nguồn vốn khác. 

Chỉ tính riêng tổng mức đầu tư cho 2 dự án đường trên cao số 1 và số 5 đã vào khoảng 32.900 tỉ đồng. Phương án triển khai theo hình thức xã hội hóa để giảm gánh nặng cho ngân sách trong điều kiện nguồn vốn đầu tư công còn hạn chế hiện nay là vấn đề không đơn giản. Khi đó để có thể triển khai dự án, Thành phố chỉ còn cách đấu giá quỹ đất công để trả nhà đầu tư.

Đề xuất đầu tư số tiền lên đến hàng tỉ USD để xây dựng lại hệ thống xe buýt một cách bài bản nhằm thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn và quản lý Thành phố cho rằng, ở các nước phát triển, một thành phố 10 triệu dân cũng chỉ có khoảng 2-3 tuyến metro. 

Không nên quá kỳ vọng vào metro trong giải tỏa kẹt xe nếu không phát triển mạng lưới xe buýt phủ kín địa bàn để gom khách cho metro. Do đó, để giảm phương tiện cá nhân, TP HCM cần có bước đầu tư đột phá cho xe buýt. Không nên làm kiểu manh mún để rồi mỗi năm chi trợ giá hơn nghìn tỉ cho xe buýt đã trở thành vấn đề bức xúc. 

Bởi chỉ khi xe buýt mang lại sự tiện lợi, người dân sẽ tự bỏ phương tiện cá nhân. Cùng lúc, Thành phố cần đầu tư khôi phục, phát triển hệ thống logictics để khai thác hàng hóa phục vụ vận tải đường thủy nội địa nhằm giảm áp lực cho đường bộ.

Đ.Thắng

Ngày 5/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du châu Âu, với các chặng dừng chân ở Pháp, Serbia và Hungary. Chuyến đi được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tổng thể mối quan hệ giữa Trung Quốc với 3 nước nói riêng cũng như với Liên minh châu Âu (EU) nói chung phát triển ổn định và lành mạnh, góp phần củng cố sự ổn định trong một thế giới đầy biến động.

Ngày 6/5, Cục CSGT cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu (Sơn La) đã ra Lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với lái xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn mức kịch khung đi không đúng phần đường gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

Ngày 6/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Thanh Huệ (SN 1982; trú tại thôn 8, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lâu nay, các tổ chức như Phóng viên không biên giới, tổ chức Theo dõi Nhân quyền, các đài BBC, RFA, RFI, VOA tiếng Việt và một số tổ chức, cá nhân thù địch, phản động khác luôn tìm mọi cách xuyên tạc, bịa đặt về tình hình tự do báo chí tại Việt Nam.

Khoảng hai tháng qua, nhiều hộ nông dân tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng, đứng ngồi không yên khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bỗng dưng chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Tính đến nay đã có khoảng 200ha sầu riêng ở địa phương bị chết.

Chính quyền địa phương cho biết lũ lụt kỷ lục ở bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil đã khiến ít nhất 75 người thiệt mạng trong 7 ngày qua và 103 người khác được báo cáo mất tích.

Thủ đô Hà Nội cùng với nhiều tỉnh thành ở miền Bắc được dự báo có mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to về chiều tối, thời tiết mát mẻ. TP Điện Biên Phủ khả năng mưa diễn ra vào ban ngày.

Miền Trung đang bước vào đợt cao điểm nắng nóng, đây cũng là thời điểm liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại các tỉnh, thành phố. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ngộ độc thực phẩm xuất phát từ việc chủ các cửa hàng kinh doanh, mua bán các loại thực phẩm trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trước thực trạng này, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm cơ sở kinh doanh thực phẩm bẩn để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Gần nửa năm sau khi chính thức chia tay HLV Mai Đức Chung, đội tuyển nữ Việt Nam vẫn chưa tìm được “thuyền trưởng” mới. Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) không có nhiều động thái tìm người trong thời gian này khiến người yêu mến bóng đá nữ phiền lòng. Tuy nhiên, đây cũng có thể là điều tốt cho đội bóng áo đỏ.

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, bằng các biện pháp nắm tình hình, thời gian qua, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã chủ động trong công tác quản lý người nước ngoài (NNN) nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú tại Việt Nam; phát hiện, xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp, vi phạm pháp luật do người nước ngoài gây ra, không để trở thành vấn đề nóng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại cơ sở cũng như ảnh hưởng đến việc phát triển du lịch và quan hệ đối ngoại với các nước.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文