Đề nghị đánh giá việc đặt trạm thu phí và buýt nhanh BRT

07:25 20/05/2017
Ngày 19-5, Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội đã họp phiên toàn thể lần thứ 5 thẩm tra báo cáo bổ sung của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ quốc phòng – an ninh, nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2016 và triển khai nhiệm vụ quốc phòng – an ninh, ngân sách quốc phòng, an ninh, nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông năm 2017.


Theo báo cáo của Chính phủ, trong năm, tình hình trật tự, an toàn xã hội đã được đảm bảo; quốc phòng – an ninh được giữ vững; các lực lượng chức năng đã bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, giữ vững an ninh, không để xảy ra khủng bố... 

Riêng về trật tự an toàn giao thông, trong 7 tháng (từ 15-9-2016 đến 15-3-2017), các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giao thông vận tải đã quyết định xử phạt 92.127 vụ vi phạm với số tiền gần 340 tỷ đồng, tạm giữ 497 ôtô, đình chỉ hoạt động 702 bến và phương tiện thủy nội địa. Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Công an nhân dân tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; kết hợp vừa thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông – trật tự xã hội trong dịp Tết 2017, vừa tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề như xử lý phương tiện quá tải; phương tiện mang biển xanh vi phạm; phương tiện hết niên hạn sử dụng...

Trong 7 tháng (16-9-2016 đến 15-4-2017), lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã tuần tra, kiểm soát, xử lý gần 2,26 triệu vi phạm, Kho bạc Nhà nước thu hơn 2 nghìn tỷ đồng tiền phạt. Trong số này, trên đường bộ đã kiểm tra gần 2,15 triệu vụ (chiếm 95% tổng số vi phạm), thu gần 1,4 nghìn tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 212.239 trường hợp. 

Đặc biệt, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát và phối hợp với các lực lượng chức năng, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, phát hiện 1.360 vụ phạm pháp hình sự, kinh tế, ma túy trên các tuyến giao thông, bắt giữ 1.355 đối tượng.

Tai nạn giao thông tuy giảm cả 3 chỉ số nhưng vẫn diễn biến phức tạp.

4 tháng đầu năm 2017, tai nạn giao thông giảm trên 3 tiêu chí, nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Theo thống kê, cả nước xảy ra gần 6.400 vụ tai nạn, làm chết 2.795 người, bị thương 5.119 người. So với cùng kỳ 2016, số vụ tai nạn giảm 259 vụ (3,91%), số người chết giảm 68 người (2,38%), số người bị thương giảm 729 người (giảm 12,47%), trong đó tiêu chí giảm số người chết không đạt mục tiêu. Nguyên nhân tai nạn vẫn chủ yếu do đi không đúng phần đường, làn đường (gần 25%), vượt xe sai quy định; quy trình, thao tác lái xe kém; sử dụng bia rượu... 

Đáng chú ý, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia mặc dù thống kê vài tháng năm 2017 cho thấy, tỷ lệ tai nạn do nồng độ cồn năm nay là 1,68% (năm ngoái là trên 5%), nhưng con số này có thể không phản ánh thực tế, bởi “khi tai nạn giao thông xảy ra, không thể bắt anh em CSGT vừa bảo vệ hiện trường, vừa đưa người đi cấp cứu mà còn đo nồng độ cồn được; nhưng chúng tôi lấy số liệu từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bến Tre thì cả 165 trường hợp tai nạn giao thông đến đây cấp cứu đều do cồn. Cho nên đây tiếp tục là vấn đề nghiêm trọng”.

Đáng chú ý, báo cáo của Chính phủ cũng chỉ rõ: Mặc dù nhân tố con người vẫn là nguyên nhân lớn nhất trực tiếp gây nên các vụ tai nạn nói chung; những bất cập trong hành vi của người tham gia giao thông là hệ quả trực tiếp và gián tiếp của những yếu kém tồn tại trong các quy định của pháp luật; hệ thống giáo dục, tuyên truyền nói chung và đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe nói riêng; những bất cập về hạ tầng, quản lý phương tiện; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và công tác ứng phó, cứu hộ sau tai nạn. Bởi vậy, ngoài việc kiên trì nâng cao nhận thức của người dân, cần có những giải pháp đối với những lĩnh vực trên.

Cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Mai Bộ đề nghị đánh giá thêm biện pháp khắc phục, xử lý tình trạng bến cóc, xe dù, đặc biệt ở Hà Nội. 

“Nếu đi ra Mỹ Đình hiện nay sẽ thấy phía đối diện cửa bên trở thành 1 bến xe Mỹ Đình thứ 2, tức là ngoài bến xe còn có 1 bến xe con, vì xe bắt khách, nên những người đi xe máy cùng chiều rất dễ xảy ra tai nạn”. 

Cùng với đó, đại biểu cũng nhấn mạnh “vấn đề chưa thấy đề cập trong báo cáo, nhưng dân rất nhiều nơi phản ứng – là việc đặt trạm thu phí bất hợp lý, dân không đi mà bắt người ta trả tiền. Như trạm thu phí cầu Bến Thủy – người ta chống đối bằng cách đưa toàn tiền lẻ. Nhìn theo lẽ công bằng thì thấy rõ ràng quản lý nhà nước không ổn. Đề nghị Chính phủ rà soát lại việc lập trạm thu phí để không tạo thêm điểm nóng trong xã hội. Thêm vào đó, đề nghị xử lý tình trạng xe ôtô tải chở hàng nặng đi vào đường làng để tránh cao tốc (cũng từ vấn đề trạm thu phí), vừa phá nát đường làng, tiềm ẩn tai nạn giao thông, đặc biệt là cháu bé ở vùng quê” – đại biểu nhấn mạnh.  

“Tôi cũng đề nghị Chính phủ đánh giá tuyến xe buýt nhanh (BRT) của Hà Nội. Theo Luật Giao thông đường bộ, cửa xe mở tay phải, BRT là mở cửa tay trái; theo luật xe đỗ lề đường bên phải, BRT lại đỗ ở tim đường. Chưa kể đến xe này chiếm 1/3 đường, dân đang kêu ca về cách tổ chức giao thông, trong khi tiền của đổ vào đây không ít, mà đó là tiền của nhân dân” – đại biểu kiến nghị.

Vũ Hân

Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) đã được tổ chức trọng thể và thành công tốt đẹp tại TP Hồ Chí Minh - một lần nữa khẳng định ý nghĩa và tầm vóc lịch sử to lớn của Đại thắng mùa Xuân 1975 trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Theo Công an tỉnh Phú Thọ, đây là một trong các vụ án ma túy có số lượng bị can bị khởi tố trong cùng 1 vụ án lớn nhất cả nước từ trước đến nay, với 73 bị can. Tính từ khi vụ án được khởi tố và chuyên án được xác lập trong thời gian khoảng 10 tháng, khối lượng công việc các thành viên phải thực hiện rất lớn. Quá trình đấu tranh, mở rộng vụ án, đồng thời phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do thông tin về đối tượng cần điều tra, mở rộng truy bắt ít, rất khó xác định được nhân thân… 

Sau bài viết “Tái diễn thu mua, chế biến gỗ trái phép ở Thanh Hoá”, chúng tôi tiếp tục nhận được thông tin phản ánh, tại nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng đang diễn ra tình trạng tương tự… Dường như, mọi chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hoá và chính quyền các huyện chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Nửa thế kỷ sau ngày đất nước nối liền một dải, Việt Nam hiện lên trong mắt truyền thông quốc tế là một quốc gia vững vàng, độc lập, không ngừng phát triển và hội nhập, người Việt Nam tử tế và hiếu khách. Đại lễ 30/4/2025 không chỉ là dấu mốc lịch sử, mà còn lan tỏa niềm vui chiến thắng, niềm tự hào dân tộc tới bạn bè năm châu. 

Để thu hút doanh nghiệp, các địa phương đã đầu tư nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung với hạ tầng đồng bộ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà việc đầu tư này thiếu đồng bộ, chưa hoàn thiện nhưng vẫn tiếp nhận nhà đầu tư thứ cấp vào hoạt động. Điều này đã gây ra không ít hệ lụy, nhất là về môi trường.

Trong báo cáo bổ sung về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Bộ Nội vụ gửi Quốc hội mới đây cho biết, hiện cả nước có khoảng 2,21 triệu người lao động không được khai thác hết tiềm năng.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đề nghị các cấp, các ngành, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân và thân nhân các gia đình có người được đặc xá tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để những người được đặc xá nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.

Thời gian vừa qua, lợi dụng tình hình giá vàng trên thế giới có nhiều biến động, rủi ro khi tham gia đầu tư, tích trữ vàng tăng cao, các đối tượng lừa đảo đã lập ra nhiều tài khoản mạng xã hội, lấy danh nghĩa các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý kêu gọi người dân đầu tư mua bạc tích trữ. Đáng chú ý, lợi dụng kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, các đối tượng rao bán các loại bạc thỏi khắc hình ảnh kỷ niệm sự kiện này.

Chiều 1/5, thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ, toàn quốc xảy ra 65 vụ, làm chết 28 người, bị thương 56 người. So với cùng kỳ năm 2024 giảm 10 vụ, giảm 2 người chết, tăng 6 người bị thương. Tất cả các vụ đều xảy ra trên đường bộ, đường sắt, đường thủy không xảy ra tai nạn. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.