Đề nghị đánh giá việc đặt trạm thu phí và buýt nhanh BRT

07:25 20/05/2017
Ngày 19-5, Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội đã họp phiên toàn thể lần thứ 5 thẩm tra báo cáo bổ sung của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ quốc phòng – an ninh, nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2016 và triển khai nhiệm vụ quốc phòng – an ninh, ngân sách quốc phòng, an ninh, nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông năm 2017.


Theo báo cáo của Chính phủ, trong năm, tình hình trật tự, an toàn xã hội đã được đảm bảo; quốc phòng – an ninh được giữ vững; các lực lượng chức năng đã bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, giữ vững an ninh, không để xảy ra khủng bố... 

Riêng về trật tự an toàn giao thông, trong 7 tháng (từ 15-9-2016 đến 15-3-2017), các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giao thông vận tải đã quyết định xử phạt 92.127 vụ vi phạm với số tiền gần 340 tỷ đồng, tạm giữ 497 ôtô, đình chỉ hoạt động 702 bến và phương tiện thủy nội địa. Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Công an nhân dân tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông; kết hợp vừa thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông – trật tự xã hội trong dịp Tết 2017, vừa tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề như xử lý phương tiện quá tải; phương tiện mang biển xanh vi phạm; phương tiện hết niên hạn sử dụng...

Trong 7 tháng (16-9-2016 đến 15-4-2017), lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã tuần tra, kiểm soát, xử lý gần 2,26 triệu vi phạm, Kho bạc Nhà nước thu hơn 2 nghìn tỷ đồng tiền phạt. Trong số này, trên đường bộ đã kiểm tra gần 2,15 triệu vụ (chiếm 95% tổng số vi phạm), thu gần 1,4 nghìn tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 212.239 trường hợp. 

Đặc biệt, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát và phối hợp với các lực lượng chức năng, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, phát hiện 1.360 vụ phạm pháp hình sự, kinh tế, ma túy trên các tuyến giao thông, bắt giữ 1.355 đối tượng.

Tai nạn giao thông tuy giảm cả 3 chỉ số nhưng vẫn diễn biến phức tạp.

4 tháng đầu năm 2017, tai nạn giao thông giảm trên 3 tiêu chí, nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Theo thống kê, cả nước xảy ra gần 6.400 vụ tai nạn, làm chết 2.795 người, bị thương 5.119 người. So với cùng kỳ 2016, số vụ tai nạn giảm 259 vụ (3,91%), số người chết giảm 68 người (2,38%), số người bị thương giảm 729 người (giảm 12,47%), trong đó tiêu chí giảm số người chết không đạt mục tiêu. Nguyên nhân tai nạn vẫn chủ yếu do đi không đúng phần đường, làn đường (gần 25%), vượt xe sai quy định; quy trình, thao tác lái xe kém; sử dụng bia rượu... 

Đáng chú ý, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia mặc dù thống kê vài tháng năm 2017 cho thấy, tỷ lệ tai nạn do nồng độ cồn năm nay là 1,68% (năm ngoái là trên 5%), nhưng con số này có thể không phản ánh thực tế, bởi “khi tai nạn giao thông xảy ra, không thể bắt anh em CSGT vừa bảo vệ hiện trường, vừa đưa người đi cấp cứu mà còn đo nồng độ cồn được; nhưng chúng tôi lấy số liệu từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bến Tre thì cả 165 trường hợp tai nạn giao thông đến đây cấp cứu đều do cồn. Cho nên đây tiếp tục là vấn đề nghiêm trọng”.

Đáng chú ý, báo cáo của Chính phủ cũng chỉ rõ: Mặc dù nhân tố con người vẫn là nguyên nhân lớn nhất trực tiếp gây nên các vụ tai nạn nói chung; những bất cập trong hành vi của người tham gia giao thông là hệ quả trực tiếp và gián tiếp của những yếu kém tồn tại trong các quy định của pháp luật; hệ thống giáo dục, tuyên truyền nói chung và đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe nói riêng; những bất cập về hạ tầng, quản lý phương tiện; công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và công tác ứng phó, cứu hộ sau tai nạn. Bởi vậy, ngoài việc kiên trì nâng cao nhận thức của người dân, cần có những giải pháp đối với những lĩnh vực trên.

Cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Mai Bộ đề nghị đánh giá thêm biện pháp khắc phục, xử lý tình trạng bến cóc, xe dù, đặc biệt ở Hà Nội. 

“Nếu đi ra Mỹ Đình hiện nay sẽ thấy phía đối diện cửa bên trở thành 1 bến xe Mỹ Đình thứ 2, tức là ngoài bến xe còn có 1 bến xe con, vì xe bắt khách, nên những người đi xe máy cùng chiều rất dễ xảy ra tai nạn”. 

Cùng với đó, đại biểu cũng nhấn mạnh “vấn đề chưa thấy đề cập trong báo cáo, nhưng dân rất nhiều nơi phản ứng – là việc đặt trạm thu phí bất hợp lý, dân không đi mà bắt người ta trả tiền. Như trạm thu phí cầu Bến Thủy – người ta chống đối bằng cách đưa toàn tiền lẻ. Nhìn theo lẽ công bằng thì thấy rõ ràng quản lý nhà nước không ổn. Đề nghị Chính phủ rà soát lại việc lập trạm thu phí để không tạo thêm điểm nóng trong xã hội. Thêm vào đó, đề nghị xử lý tình trạng xe ôtô tải chở hàng nặng đi vào đường làng để tránh cao tốc (cũng từ vấn đề trạm thu phí), vừa phá nát đường làng, tiềm ẩn tai nạn giao thông, đặc biệt là cháu bé ở vùng quê” – đại biểu nhấn mạnh.  

“Tôi cũng đề nghị Chính phủ đánh giá tuyến xe buýt nhanh (BRT) của Hà Nội. Theo Luật Giao thông đường bộ, cửa xe mở tay phải, BRT là mở cửa tay trái; theo luật xe đỗ lề đường bên phải, BRT lại đỗ ở tim đường. Chưa kể đến xe này chiếm 1/3 đường, dân đang kêu ca về cách tổ chức giao thông, trong khi tiền của đổ vào đây không ít, mà đó là tiền của nhân dân” – đại biểu kiến nghị.

Vũ Hân

Đất nước hòa bình, vươn mình trong kỷ nguyên mới, cũng là lúc các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước (Phòng 5), Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an bước vào một mặt trận mới – thầm lặng nhưng đầy thách thức.

Ngày 17/5, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án; khởi tố 32 bị can về các hành vi “Mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; Tổ chức đánh bạc và Đánh bạc; Mua bán trái phép chất ma túy; Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” xảy ra tại tỉnh Tiền Giang và Long An do đối tượng Nguyễn Công Huân cầm đầu.

Chiều 18/5, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Hà Nội cho biết vừa phối hợp lực lượng chức năng phát hiện hơn 11.000 hộp thực phẩm chức năng của Công ty Cổ phần Thảo dược Mộc Can có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Vụ việc cho thấy những thủ đoạn ngày càng tinh vi trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm "thổi phồng" công dụng, gây hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 22 bị can trong vụ án “Buôn lậu”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Quốc tế Tài Lộc (viết tắt là Công ty Tài Lộc), Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hải phòng khu vực II (viết tắt là Chi cục Hải Quan II) và các đơn vị liên quan.

Như Báo CAND đã thông tin về tình trạng xung đột quyền lợi gay gắt giữa cư dân sinh sống tại các chung cư hạng sang và chủ sở hữu căn hộ chung cư tham gia ứng dụng Airbnb cho thuê căn hộ ngắn ngày để phục vụ người dân có nhu cầu. Trong khi Bộ Xây dựng khẳng định pháp luật không cấm hoạt động này, nhưng đỉnh điểm của tình trạng mâu thuẫn lợi ích tiếp tục diễn ra sau văn bản của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh trả lời đơn vị quản lý, vận hành, khai thác chung cư Hà Đô trên đường 3/2 quận 10 vào ngày 1/4 vừa qua…

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trần Ngọc Linh và bị can Nguyễn Thành Ngôn (hai cựu Giám đốc Công ty điện lực Bình Thuận) và 24 đồng phạm trong vụ án “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước” xảy ra tại Công ty Điện lực Bình Thuận và các đơn vị liên quan.

Tự quảng cáo mình là kế toán, có kinh nghiệm làm kế toán thuế cho nhiều doanh nghiệp, chuyên giúp các cá nhân, doanh nghiệp làm thủ tục hoàn thuế GTGT được hưởng lợi cao, tin vào lời “chém gió” của Nguyễn Thị Thu, nhiều bị hại đã chuyển tiền cho Thu để nhờ làm thủ tục hoàn thuế GTGT và bị chị ta chiếm đoạt.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.