Đề xuất 170 triệu USD làm dự án kết nối giao thông Tây Nguyên

17:15 08/06/2016
Theo Ban quản lý dự án An toàn giao thông cho biết, Ban quản lý dự án An toàn giao thông đã đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải xem xét trình Chính phủ đầu tư dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên với số tiền lên tới 170 triệu USD bằng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) cho 170km trên Quốc lộ 19.

Theo phía đơn vị lập dự án, Quốc lộ 19 bắt đầu từ cảng Quy Nhơn và kết thúc tại cửa khẩu Lệ Thanh có tổng chiều dài 243km, đi qua địa phận 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai là tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối các tỉnh Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia... xuống các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ và ra biển Đông. Đây là tuyến đường quan trọng nằm trong tuyến hành lang phía Nam thuộc hệ thống giao thông kết nối Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS).

Để phát triển kinh tế, kết nối khu vực, giảm thiểu tai nạn giao thông và đảm bảo an ninh quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 19 theo hình thức BOT (77km) và sử dụng 2 trạm thu phí để hoàn vốn tại km49+700 (huyện Tây Sơn, Bình Định) và km124+720 (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai).

Các dự án trên sau khi hoàn thành đều đã được cho phép thu phí để hoàn lại vốn đã đầu tư với thời gian lên tới 20 năm. Các đoạn còn lại không thể huy động vốn đầu tư bằng hình thức này do không đảm bảo khả năng thu hồi vốn thông qua các trạm thu phí vì không đủ khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí (70km/trạm).

Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải không thể huy động thêm nguồn vốn xã hội hóa cho dự án do tính kinh tế. Các phần còn lại của Quốc lộ 19 với tổng chiều dài chính tuyến khoảng 140km cùng với 30km tuyến tránh các khu đô thị đã được đăng ký đầu tư trong danh mục đầu tư trung hạn (sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ hoặc vay ODA).

Tuy nhiên do nguồn vốn ngân sách trong nước hạn hẹp, huy động thông qua trái phiếu có lãi suất cao (hiện trong khoảng 10,5-12%/năm), thời gian trả nợ ngắn nên chưa thể đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và vận tải của Tây Nguyên nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.

Bên cạnh đó, theo phía Ban quản lý dự án An toàn giao thông, hiện nay, WB sẽ chấm dứt cho Việt Nam sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi (IDA-Hiệp hội Phát triển quốc tế) vào tháng 7.2017. Trong khi với thủ tục trình tự theo quy định mới, để dự án có thể triển khai và sử dụng nguồn vốn ưu đãi IDA là không khả thi.

Ngoài ra, dự án kết nối giao thông khu vực Tây nguyên đã được WB đưa vào danh mục và sử dụng bằng nguồn vốn vay thương mại IBRD-là nguồn vốn vay của Ngân hàng Tái thiết và phát triển (lãi suất hiện tại là 1,54%). Nguồn vốn vay theo hình thức IBRD của WB dễ huy động, lãi suất rất cạnh tranh so với huy động IDA (2,3%/năm, thực tế là không thể huy động được) hay trái phiếu Chính phủ có lãi suất huy động cho kỳ hạn 15 năm khoảng 7,6-10%/năm. Do vậy, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông kiến nghị sử dụng nguồn vốn này cho dự án.

Về tổng mức đầu tư của tuyến đường giao thông kết nối khu vực Tây Nguyên, dự án sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến là 170 triệu USD trong đó phía WB sẽ tài hỗ trợ cho vay khoản tiền tương đương 150 triệu USD vay theo hình thức IBRD, phần còn lại 20 triệu USD là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam được trích trong khoản ngân sách phân bổ hàng năm cho Bộ Giao thông Vận tải để thực hiện dự án.

Nếu được Chính phủ thông qua, thời gian dự kiến hoàn thành báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư sẽ trong tháng Sáu này. Thời gian dự kiến hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 1.2017.

Nhằm đáp ứng tiến độ của dự án, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Chính phủ cho phép sử dụng vốn vay WB để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Hải Châu

Cuối năm là thời điểm nhu cầu tuyển dụng việc làm tăng cao, cùng với đó nhu cầu tìm việc làm cũng tăng, nhất là đối với những lao động muốn tìm kiếm việc làm thời vụ để có thêm tiền trang trải dịp Tết. Nắm bắt được tâm lý của người lao động, các đối tượng lừa đảo đã dùng nhiều hình thức tinh vi để lôi kéo, dụ dỗ.

Tính từ đầu năm đến nay, nhờ xử lý quyết liệt, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh cơ bản được giữ vững ổn định, hoạt động giao thông thông suốt. Không xảy ra ùn tắc, đua xe trái phép, gây mất trật tự công cộng. Thế nhưng, Trưởng phòng CSGT Hà Tĩnh bày tỏ: “Xử lý vi phạm nhiều mà tai nạn vẫn diễn biến phức tạp, chúng tôi còn trăn trở lắm”.

Mặc dù việc vỡ hụi diễn ra ở nhiều nơi đã được cơ quan Công an và báo đài đăng tải thông tin cảnh báo, nhưng không ít người vẫn mất cảnh giác, đặt lòng tin quá mức vào chủ hụi, khiến không ít người rơi vào tình cảnh khó khăn, mất tiền.

Là người nước ngoài duy nhất đoạt giải trong cuộc thi "Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài" năm 2024 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phát động, Lanny Phetnion đã gắn bó với tiếng Việt hơn 10 năm. Hành trình đến với ngôn ngữ này bắt đầu khi Lanny Phetnion nhận được học bổng theo học Khoa Tiếng Việt, Đại học Quốc gia Lào. Cũng từ đây, tiếng Việt đã trở thành bệ đỡ giúp cô gái miền Bắc Lào gặt hái không ít thành công. 

Quen đối tượng có thể làm giả giấy tờ trong ngành Công an, Quân đội, Đàm Đình Phú đã đăng bài trên mạng xã hội nhận làm thủ tục vay tiền đối với khách đang nợ xấu. Sau khi có khách đặt hàng, Phú sẽ yêu cầu cung cấp hình ảnh chân dung để làm giả các loại giấy tờ rồi liên hệ nhân viên ngân hàng làm thủ tục vay tiền, mục đích chiếm đoạt tiền vay.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文