Đề xuất biện pháp thiết lập trật tự an toàn, an ninh trong hoạt động vận tải khách

08:51 04/06/2016
Lái phụ xe của các nhà xe đe dọa, sử dụng vũ lực để tranh giành khách. Thậm chí, các nhà xe còn tranh giành giờ đón khách, xuất bến của nhau ngay trong bến xe… là những tình trạng đã và đang diễn biến phức tạp trong lĩnh vực vận tải khách trên tuyến QL5 và tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Tại Hội nghị tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự trên tuyến QL5 và tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Bộ Công an, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đã thống nhất đánh giá nguyên nhân chính của tình trạng trên là do số lượng xe khách được cấp phép tham gia kinh doanh vận tải tuyến cố định Hà Nội-Hải Phòng nhiều, tới 13 doanh nghiệp tham gia khai thác với 259 xe, hoạt động với tần suất khoảng 386 chuyến xe/ngày. 

Trong khi những năm gần đây, số lượng khách trên tuyến ổn định, không tăng. Qua đánh giá thực tế sử dụng của các nhà xe không quá 50% số ghế, dẫn tới tình trạng cung vượt quá cầu...

Để tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông và ổn định hoạt động kinh doanh vận tải khách, tạo sự yên tâm, an toàn tính mạng, tài sản của người dân khi lưu thông trên tuyến Hà Nội-Hải Phòng, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã có đề xuất gửi lên Thủ tướng Chính phủ. 

Cụ thể, văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT dựa trên tình hình, hiệu quả thực tế trong việc tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải khách để điều chỉnh tần xuất xe hoạt động cho phù hợp. Tổ chức đánh giá thực trạng và đưa ra quy hoạch chi tiết về công tác vận tải khách và hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên tuyến Hà Nội-Hải Phòng. 

Trước khi có đánh giá tổng thể, chỉ đạo tạm dừng việc cấp phép cho các phương tiện đăng ký mới  hoặc bổ sung trên các tuyến vận tải khách liên tỉnh từ các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội đến các bến xe trên địa bàn thành phố Hải Phòng và ngược lại. 

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cần ra soát lại các tuyến, biểu đồ hoạt động của các công ty vận tải khách để khắc phục, điều chỉnh phù hợp, tránh trùng lặp về thời gian và tuyến đường hoạt động trên tuyến Hà Nội-Hải Phòng.

Văn bản do Thứ trưởng Lê Quý Vương đề xuất cũng nhấn mạnh, bên cạnh Bộ GTVT thì Bộ Công an sẽ có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương trên tuyến QL5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng  thực hiện đồng bộ các mặt công tác nghiệp vụ; chủ động phòng ngừa, rà soát, lên danh sách các đối tượng hình sự hoạt động trên tuyến; kịp thời phát hiện các băng nhóm có dấu hiệu “bảo kê” những đối tượng có hành vi đe dọa, cố ý gây thương tích cho các lái, phụ xe, gây rối trật tự công cộng để có biện pháp xử lý; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kiên quyết xử lý đối với lái xe, chủ xe vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn, ùn tắc giao thông. Đồng thời sẽ mở đợt cao điểm và tấn công trấn áp tội phạm hình sự tại các bến xe và dọc theo tuyến QL5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng… 

Cùng đó, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương cũng phải có trách nhiệm phối hợp với Bộ GTVT tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định, pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải  bằng xe ôtô khách; nghiên cứu lắp đặt hệ thống giám sát tại các bến xe và một số điểm trọng điểm trên tuyến để làm căn cứ phát hiện, xử lý các xe vi phạm, nhất là xe “dù”, xe chạy vượt tuyến, xe chạy sai hành trình, đón trả khách sai quy định và các hành vi vi phạm pháp luật khác…

Phạm Huyền

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文