Đường sắt đề xuất chưa phá thông các vòm cầu vì lý do chịu tải

09:15 16/09/2017
Trước đề xuất về việc sử dụng các vòm đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên nhằm phát huy giá trị di sản đô thị cầu Long Biên (tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng) của UBND TP Hà Nội, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng chưa nên tiến hành phá thông các vòm cầu.

Về trạng thái kỹ thuật công trình, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, các vòm đá đoạn đường dẫn cầu Long Biên thuộc khu gian Hà Nội - Gia Lâm tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng được xây dựng và đưa vào khai thác vào năm 1902 cùng với cầu Long Biên, tổng số có 127 vòm dẫn cùng 4 cầu dẫn chạy dọc song song các phố Phùng Hưng, phố Gầm Cầu đến cầu Long Biên. 

Trải qua quá trình khai thác hơn 100 năm, các vòm dẫn đá xây bị phong hoá, xuất hiện các vết nứt trên đỉnh và thân vòm có nguy cơ đe doạ an toàn chạy tàu, vì vậy trong thời gian từ năm 1969 đến năm 1983, ngành đường sắt đã tiến hành chồng nề bên trong đỡ dưới vòm dẫn và gia cố xây bịt 125/127 vòm đá (trừ hai vòm đã được gia cố bằng bê tông đang để thông tại khu vực ngõ Hàng Hương và phố Nguyễn Thiệp) nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu cho đến nay.  

Các vòm đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên.

Liên quan đến việc khai thác sử dụng các vòm đá đoạn đường dẫn cầu Long Biên tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất với việc vẽ tranh bích hoạ để trang trí 26 vòm cầu (giai đoạn 1) theo đề xuất của UBND TP Hà Nội đảm bảo không ảnh hưởng đến kết cấu công trình để góp phần chỉnh trang đô thị. Tổng Công ty sẽ phối hợp với các đơn vị của thành phố Hà Nội trong quá trình thực hiện để đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn công trình đường sắt. 

Tuy nhiên, về việc phá thông các vòm cầu (thuộc giai đoạn 2), ông Đới Sỹ Hưng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, “căn cứ trạng thái kỹ thuật công trình nêu trên, đề nghị chưa tiến hành phá thông các vòm cầu”. Theo ông Hưng, việc phá dỡ chỉ có thể thực hiện sau khi tiến hành kiểm định đánh giá khả năng chịu tải và có giải pháp gia cố phù hợp.

Trước đó, tại buổi làm việc giữa UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ khi có ý tưởng khôi phục các vòm cầu, thành phố đã nhờ một đơn vị tư vấn của Pháp tìm hiểu, khảo sát. Đơn vị này đã quay lại nước Pháp tìm ra được hồ sơ thiết kế của toàn bộ đoạn tuyến cùng các vòm cầu. 

Qua nghiên cứu cho thấy, hoàn toàn có thể đục thông, khôi phục lại các vòm này mà không ảnh hưởng đến kết cấu cầu cạn đường sắt, đảm bảo an toàn chạy tàu. 

Theo ông Chung, sau khi nghiên cứu kỹ, xây dựng phương án cụ thể, Hà Nội sẽ cho đục thông một vòm để thử nghiệm, có mời tư vấn Pháp đánh giá kiểm định, nếu đáp ứng các tiêu chí về an toàn và mục đích sử dụng sẽ cho làm tiếp. Nguồn kinh phí cải tạo 127 ô vòm cầu này chưa đến 100 tỷ đồng và đã có đơn vị tư nhân đề xuất triển khai thực hiện, hiện thành phố đang xem xét.

Đặng Nhật

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文