Hà Nội:

Đề xuất nhiều cách hỗ trợ đối tượng từ bỏ chạy xe ba bánh

09:38 04/04/2019
Với chủ trương kiên quyết tịch thu xe ba bánh tự chế, nhằm đảm đảm an toàn giao thông và bảo vệ môi trường, song nhiều năm qua, Hà Nội vẫn chưa thể thực hiện. Mới đây nhất, sau một thời gian dài thống kê, với sự vào cuộc gắt gao của nhiều đơn vị, nhiều giải pháp hỗ trợ cho thương binh, bệnh binh sau khi từ bỏ xe ba bánh tự chế (chủ yếu phục vụ kinh doanh) đã được Hà Nội đề xuất với Chỉnh phủ.


Dự kiến 6 chính sách hỗ trợ

Khảo sát của Sở GTVT Hà Nội và liên ngành trong năm 2018 cho thấy, hiện nay có tổng số 1.316 người có hộ khẩu thường trú trên địa bàn Hà Nội sử dụng xe 3 bánh tự chế (tự sản xuất, tự lắp ráp) tham gia giao thông, vận chuyển hàng hoá. Trong đó có 964 thương binh, 103 bệnh binh, 249 người khuyết tật. 

Về nguyện vọng, theo thống kê có 544 trường hợp (chiếm 41,34%) có nguyện vọng giữ lại phương tiện sử dụng; 93 trường hợp (chiếm 7,07%) có nguyện vọng chuyển đổi xe; 39 trường hợp (chiếm 2,96%) có nguyện vọng chuyển đổi nghề; 114 trường hợp (chiếm 8,67%) có nguyện vọng vay vốn tạo việc làm; 119 trường hợp (9,04%) có nguyện vọng hỗ trợ việc làm; 12 trường hợp (chiếm 0,91%) có nguyện vọng hỗ trợ 1 lần; 395 trường hợp (chiếm 30,01%) có nhu cầu khác hoặc không nêu ý kiến nhu cầu cụ thể.

Xe 3 bánh tự chế trên đường phố Hà Nội.

Sau khi điều tra, nghiên cứu, Hà Nội cũng đã đưa ra 6 dự kiến chính sách ưu đãi, hỗ trợ để đảm bảo cuộc sống của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật tự nguyện từ bỏ việc sử dụng xe 3 bánh tự chế, thành phố. 

Cụ thể, đối với chủ phương tiện đang sử dụng xe 3 bánh để kinh doanh, nếu có nhu cầu đào tạo để chuyển đổi nghề mới, giới thiệu việc làm tại các cơ sở đào tạo nghề, giới thiệu việc làm thì được miễn phí đào tạo, giới thiệu việc làm, kể cả vợ (chồng), con của họ. 

Trong trường hợp xe 3 bánh tự chế của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật nếu chỉ dùng phục vụ cá nhân trong việc di chuyển đi lại (không kinh doanh vận chuyển hàng hoá) thì được đăng kiểm miễn phí tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới do Sở GTVT quản lý. 

Thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe 3 bánh để kinh doanh nếu có nhu cầu giám định sức khoẻ để được học, cấp giấy phép lái xe môtô, xe 3 bánh thì được khám sức khỏe miễn phí tại các cơ sở y tế thuộc Sở Y tế hoặc do Sở Y tế quy định. 

Bên cạnh đó, thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe 3 bánh để kinh doanh nếu có đủ sức khoẻ theo quy định và có nhu cầu đào tạo để cấp giấy phép lái xe môtô, xe 3 bánh thì được đào tạo miễn phí tại các cơ sở đào tạo lái xe do Sở GTVT quản lý.

Ngoài ra, các doanh nghiệp thương binh và người thương binh đang sử dụng xe 3 bánh nếu có nhu cầu hỗ trợ thuê mặt bằng để sản xuất kinh doanh (thay cho việc sử dụng xe 3-4 bánh tự lắp ráp kinh doanh vận chuyển hàng hoá) thì được UBND các quận, huyện, thị xã xem xét. 

Cuối cùng, Hà Nội cũng đưa thêm giải pháp nghiên cứu chính sách hỗ trợ cho thương binh, bệnh binh, người khuyết tại đang sử dụng xe 3 bánh để kinh doanh tự nguyện từ bỏ xe 3-4 bánh tự lắp ráp để mua phương tiện xe tải nhỏ 5 tạ phục vụ kinh doanh vận chuyển hàng hoá.

Bổ sung chế tài tịch thu xích lô không có đăng ký hoạt động

Báo cáo của UBND thành phố Hà Nội cũng chỉ rõ những khó khăn vướng mắc. Cụ thể, trong quá trình thực hiện, một số ý kiến đề xuất tổ chức cấp đăng ký, đăng kiểm cho các xe 3 bánh, thiết kế mẫu xe 3 bánh đủ điều kiện tiêu chuẩn được đăng ký, đăng kiểm để sử dụng kinh doanh. 

Tuy nhiên, tại Quyết định số 03/2008/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT ban hành Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe môtô, xe gắn máy ba bánh dùng cho người tàn tật thì chỉ có loại xe có thiết kế tối đa 2 chỗ ngồi (như xe môtô, xe gắn máy thông thường), không có thùng hàng phía sau, chỉ phục vụ đi lại của người khuyết tật, không sử dụng vào các hoạt động vận tải hàng hoá mới đủ điều kiện lưu hành.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo: Bổ sung chế tài tịch thu phương tiện là xích lô không có đăng ký hoạt động trên địa bàn Thủ đô vào Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hoặc nâng mức xử phạt đối với người điều khiển loại phương tiện này khi tham gia giao thông. 

Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn, các điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe môtô, xe gắn máy, xe 3 bánh dùng để kinh doanh vận chuyển người và hàng hoá. 

Đồng thời, cho phép UBND thành phố chủ trì cùng Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và xã hội, Bộ Tư pháp nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong việc chuyển đổi phương tiện, việc làm đối với thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe cơ giới ba bánh tự sản xuất, tự lắp ráp để kinh doanh vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn thành phố; báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. 

Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương liên quan sớm xem xét, thu hồi đối với xe môtô, xe gắn máy để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.

PV

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文