Hà Nội:

Đề xuất nhiều cách hỗ trợ đối tượng từ bỏ chạy xe ba bánh

09:38 04/04/2019
Với chủ trương kiên quyết tịch thu xe ba bánh tự chế, nhằm đảm đảm an toàn giao thông và bảo vệ môi trường, song nhiều năm qua, Hà Nội vẫn chưa thể thực hiện. Mới đây nhất, sau một thời gian dài thống kê, với sự vào cuộc gắt gao của nhiều đơn vị, nhiều giải pháp hỗ trợ cho thương binh, bệnh binh sau khi từ bỏ xe ba bánh tự chế (chủ yếu phục vụ kinh doanh) đã được Hà Nội đề xuất với Chỉnh phủ.


Dự kiến 6 chính sách hỗ trợ

Khảo sát của Sở GTVT Hà Nội và liên ngành trong năm 2018 cho thấy, hiện nay có tổng số 1.316 người có hộ khẩu thường trú trên địa bàn Hà Nội sử dụng xe 3 bánh tự chế (tự sản xuất, tự lắp ráp) tham gia giao thông, vận chuyển hàng hoá. Trong đó có 964 thương binh, 103 bệnh binh, 249 người khuyết tật. 

Về nguyện vọng, theo thống kê có 544 trường hợp (chiếm 41,34%) có nguyện vọng giữ lại phương tiện sử dụng; 93 trường hợp (chiếm 7,07%) có nguyện vọng chuyển đổi xe; 39 trường hợp (chiếm 2,96%) có nguyện vọng chuyển đổi nghề; 114 trường hợp (chiếm 8,67%) có nguyện vọng vay vốn tạo việc làm; 119 trường hợp (9,04%) có nguyện vọng hỗ trợ việc làm; 12 trường hợp (chiếm 0,91%) có nguyện vọng hỗ trợ 1 lần; 395 trường hợp (chiếm 30,01%) có nhu cầu khác hoặc không nêu ý kiến nhu cầu cụ thể.

Xe 3 bánh tự chế trên đường phố Hà Nội.

Sau khi điều tra, nghiên cứu, Hà Nội cũng đã đưa ra 6 dự kiến chính sách ưu đãi, hỗ trợ để đảm bảo cuộc sống của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật tự nguyện từ bỏ việc sử dụng xe 3 bánh tự chế, thành phố. 

Cụ thể, đối với chủ phương tiện đang sử dụng xe 3 bánh để kinh doanh, nếu có nhu cầu đào tạo để chuyển đổi nghề mới, giới thiệu việc làm tại các cơ sở đào tạo nghề, giới thiệu việc làm thì được miễn phí đào tạo, giới thiệu việc làm, kể cả vợ (chồng), con của họ. 

Trong trường hợp xe 3 bánh tự chế của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật nếu chỉ dùng phục vụ cá nhân trong việc di chuyển đi lại (không kinh doanh vận chuyển hàng hoá) thì được đăng kiểm miễn phí tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới do Sở GTVT quản lý. 

Thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe 3 bánh để kinh doanh nếu có nhu cầu giám định sức khoẻ để được học, cấp giấy phép lái xe môtô, xe 3 bánh thì được khám sức khỏe miễn phí tại các cơ sở y tế thuộc Sở Y tế hoặc do Sở Y tế quy định. 

Bên cạnh đó, thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe 3 bánh để kinh doanh nếu có đủ sức khoẻ theo quy định và có nhu cầu đào tạo để cấp giấy phép lái xe môtô, xe 3 bánh thì được đào tạo miễn phí tại các cơ sở đào tạo lái xe do Sở GTVT quản lý.

Ngoài ra, các doanh nghiệp thương binh và người thương binh đang sử dụng xe 3 bánh nếu có nhu cầu hỗ trợ thuê mặt bằng để sản xuất kinh doanh (thay cho việc sử dụng xe 3-4 bánh tự lắp ráp kinh doanh vận chuyển hàng hoá) thì được UBND các quận, huyện, thị xã xem xét. 

Cuối cùng, Hà Nội cũng đưa thêm giải pháp nghiên cứu chính sách hỗ trợ cho thương binh, bệnh binh, người khuyết tại đang sử dụng xe 3 bánh để kinh doanh tự nguyện từ bỏ xe 3-4 bánh tự lắp ráp để mua phương tiện xe tải nhỏ 5 tạ phục vụ kinh doanh vận chuyển hàng hoá.

Bổ sung chế tài tịch thu xích lô không có đăng ký hoạt động

Báo cáo của UBND thành phố Hà Nội cũng chỉ rõ những khó khăn vướng mắc. Cụ thể, trong quá trình thực hiện, một số ý kiến đề xuất tổ chức cấp đăng ký, đăng kiểm cho các xe 3 bánh, thiết kế mẫu xe 3 bánh đủ điều kiện tiêu chuẩn được đăng ký, đăng kiểm để sử dụng kinh doanh. 

Tuy nhiên, tại Quyết định số 03/2008/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT ban hành Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe môtô, xe gắn máy ba bánh dùng cho người tàn tật thì chỉ có loại xe có thiết kế tối đa 2 chỗ ngồi (như xe môtô, xe gắn máy thông thường), không có thùng hàng phía sau, chỉ phục vụ đi lại của người khuyết tật, không sử dụng vào các hoạt động vận tải hàng hoá mới đủ điều kiện lưu hành.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo: Bổ sung chế tài tịch thu phương tiện là xích lô không có đăng ký hoạt động trên địa bàn Thủ đô vào Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hoặc nâng mức xử phạt đối với người điều khiển loại phương tiện này khi tham gia giao thông. 

Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn, các điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe môtô, xe gắn máy, xe 3 bánh dùng để kinh doanh vận chuyển người và hàng hoá. 

Đồng thời, cho phép UBND thành phố chủ trì cùng Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và xã hội, Bộ Tư pháp nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong việc chuyển đổi phương tiện, việc làm đối với thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe cơ giới ba bánh tự sản xuất, tự lắp ráp để kinh doanh vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn thành phố; báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận. 

Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương liên quan sớm xem xét, thu hồi đối với xe môtô, xe gắn máy để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.

PV

Ngày 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026). 

Hàng ngàn mét vuông đất công bị lấy chiếm, quán cà phê chòi, xưởng sản xuất, nhà hàng…cùng hàng trăm ngôi nhà mọc lên từ nhiều năm nay trong khuôn viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Phân hiệu tại TP Hồ Chí Minh (261 Hoàng Hữu Nam, phường Tân Phú, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) khiến nhiều người bức xúc.

Họ "bắt cặp" với nhau không cần tình yêu, cũng chẳng cần tiền. Chỉ cần trao đổi qua tin nhắn, gặp mặt, đi ăn uống đôi lần, hoặc ngay từ lần đầu tiên, sau khi ưng ý và thỏa thuận vài "điều khoản thuộc vùng cấm" trong mối quan hệ, thì giữa hai người đã có thể tiến tới bước quan hệ thể xác. "Phong cách bạn bè" này mới xuất hiện trong giới trẻ, mang cái tên rất Tây: "Friends with benefit".

Ba người đàn ông từ Thanh Hóa lên các huyện Quế Phong và Quỳ Châu (Nghệ An) để đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, sau đó lên khu vực biên giới mua ma túy để sử dụng…

Trận gió lốc quét qua đã cuốn bay phần mái lợp 6 phòng học tại Trường tiểu học Phú Lương 1, làm hư hỏng 1 phòng học khác. Trong sáng 3/5, khi lực lượng các đơn vị tổ chức khắc phục thiệt hại, toàn bộ 263 học sinh của Trường tiểu học Phú Lương 1 phải nghỉ học.

Có một địa danh, nếu như vì một lý do khách quan hoặc chủ quan mà không đến thăm được, thì có lẽ ta sẽ phải trăn trở suốt đời. Với tôi, Điện Biên Phủ là một địa danh như vậy! Vậy mà mãi gần đây, tôi mới có dịp lên thăm chiến trường Điện Biên năm xưa, với tư cách là một cựu chiến binh, một thương binh, đã từng trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ cùng vị Tổng tư lệnh huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Làm sao mà không cảm xúc dâng trào, mà không nghẹn ngào xao xuyến!

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文