Điều khiển xe đạp điện phải có giấy phép lái xe
- Hà Nội thí điểm đầu tư hệ thống xe đạp điện chia sẻ người dùng
- Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn từ xe đạp điện tự chế
- Hà Nội kiến nghị quản lý xe đạp điện tương tự xe máy
Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, dự thảo Luật bổ sung các khái niệm phương tiện giao thông thông minh, vận tải khách công cộng, các hành vi bị nghiêm cấm phù hợp với Luật Phòng chống tác hại của rượu bia.
Liên quan đến đèn nhận diện phương tiện, bà Hạnh cho hay, dự thảo Luật cũng đưa ra các quy định liên quan đến nhận diện, đây là nội dung luật hóa theo quy định tại Điều 32 Công ước về giao thông đường bộ.
Sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp và phù hợp với thực tiễn Việt Nam sẽ không quy định cứng tất cả các xe phải bật đèn nhận diện mà chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa bảo đảm quy định của Công ước Viên, vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân.
Xe đạp điện sẽ được quy định là xe gắn máy để quản lý. Ảnh minh họa |
Theo bà Hạnh, khi Luật có hiệu lực, tất cả phương tiện, kể cả môtô hay xe máy đều phải thiết kế có đèn nhận diện. Về mặt kỹ thuật, đèn nhận diện không phải đèn chiếu sáng, đèn nhận diện có thể kết hợp với đèn chiếu sáng hoặc độc lập. Đèn nhận diện sẽ không phải có công tắc riêng, mà sẽ được tự động bật sáng khi xe khởi động.
Đối với hệ thống báo hiệu đường bộ, bà Hạnh cho biết, dự thảo Luật đưa các quy định về thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu đường bộ, quy định cụ thể hơn về hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, trong đó điểm mới đáng chú ý là quy định về tín hiệu đèn xanh được nội luật hóa theo công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ.
Theo đó, “Tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc nếu tiến vào nút giao thì sẽ không thoát ra khỏi nút giao trước khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang báo hiệu cho các hướng khác tiến vào nút giao”.
Quy định về tín hiệu đèn xanh này cũng hướng dẫn người tham gia giao thông thực hiện quy tắc loại trừ không áp dụng trong trường hợp nếu hướng đi đang bị ùn tắc mà đi vào sẽ không thoát ra được.
Đây là quy định vừa phù hợp với công ước và định hướng cho giao thông văn minh trong thời gian tới làm sao khi đèn xanh tại nút giao có ùn tắc, phương tiện cũng không được tiến vào. Nhiều nội dung quy định không nhằm mục đích xử phạt, mà chỉ định hướng đảm bảo giao thông văn minh, tránh ùn tắc.
Ngoài ra, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra cũng thông tin, hiện nay đang nổi lên thực trạng mất an toàn cho xe đạp điện, xe máy điện. Dự thảo Luật đã bổ sung các quy định để giải quyết dứt điểm thực trạng này. Trong đó đưa ra khái niệm thế nào là xe đạp điện. Theo đó, đối với loại xe có công suất trên 250 vol sẽ được gọi là xe gắn máy. Toàn bộ xe đạp điện hiện nay sẽ được quy định là xe gắn máy để quản lý.
Dự thảo Luật sẽ điều chỉnh phân hạng GPLX phù hợp Công ước quốc tế về giao thông đường bộ tạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam, theo đó các hạng của giấy phép lái xe đã được bổ sung thêm hạng A0 (xe dưới 50cm3) và C1 (xe có trọng lượng 7.400kg).
Việc phân hạng GPLX này sẽ không làm phát sinh thủ tục hành chính cấp lại cho các GPLX đã cấp và đang còn hiệu lực. Việc cấp GPLX theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và việc cấp GPLX đã hết hạn sẽ thuộc trường hợp được cấp lại. Riêng đối với GPLX hạng A0 được thực hiện theo lộ trình để người dân có thời gian thực hiện.
Liên quan đến câu hỏi về quy định đèn nhận diện, ông Phạm Minh Tâm, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT cho biết, việc tổ chức giao thông của Việt Nam cơ bản là giao thông hỗn hợp. Trong dòng giao thông hỗn hợp này, môtô, xe máy là phương tiện yếu tiện yếu thế. Quy định xe tham gia giao thông vào ban ngày phải có đèn nhận diện là giải pháp kỹ thuật giúp giảm tai nạn giao thông hay giảm mức độ nghiêm trọng của tai nạn xảy ra.
Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng tiêu chuẩn của đèn nhận diện, khi xe sản xuất mới sẽ phải đáp ứng các tiêu chí như vị trí dễ nhận biết, mức độ sáng không gây chói mắt đối với người đối diện. Đặc biệt, dự thảo Luật sẽ không hồi tố đối với những xe sản xuất không gắn đèn nhận diện liền theo xe.
Đối với quy định khi đèn xanh mà giao lộ có ùn tắc phương tiện cũng không được tiến vào, ông Tâm cho biết, mục đích của quy định này là để đảm bảo giao thông cho thông thoáng. Về xử lý, khi Luật ban hành và xây dựng Nghị định xử phạt vi phạm hành chính sẽ có nghiên cứu sửa đổi phù hợp, đảm bảo các quy định phù hợp thực tiễn.