Vụ tai nạn giữa xe cứu hoả và xe khách đang được điều tra thận trọng, khách quan

16:14 30/03/2018
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết vụ tai nạn xảy ra trong điều kiện thời tiết mưa phùn, ánh sáng rất hạn chế, trong khi tốc độ của các phương tiện tham gia giao thông rất lớn...


Báo cáo tại Hội nghị Sơ kết an toàn giao thông quý I-2018 do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình chủ trì vào sáng 30-3, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong ngày 18-3, trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã xảy ra 6 vụ va chạm, tai nạn giao thông, trong đó có vụ tai nạn giữa xe cứu hoả với xe khách. 

Trong 6 vụ, đã làm chết 5 người, bị thương 5 người, xảy ra tại địa bàn huyện Thường Tín 4 vụ, huyện Phú Xuyên 2 vụ, tất cả xảy ra trên đoạn đường khoảng 10km (từ km 192-102). Có 5 vụ do xe đi sau đâm vào phía sau xe đi trước cùng chiều. Nguyên nhân ban đầu do trời mưa, đường trơn trượt, có sương mù làm giảm tầm nhìn của lái xe và giảm hiệu quả phanh của các xe.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT.

“Riêng vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách, hiện nay, Công an thành phố Hà Nội giao cho Phòng Cảnh sát Hình sự tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân. Khi nào cơ quan điều tra có kết luận, Bộ Công an sẽ có thông báo chính thức”, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn nói và cho biết thêm “Điều 22 Luật Giao thông đường bộ quy định xe ưu tiên không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được phép cản trở xe được quyền ưu tiên. Do vậy, việc điều tra của cơ quan công an phải làm rất thận trọng, tỉ mỉ, khách quan, xử lý đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người ngay”.

Bên lề Hội nghị, đề cập đến việc có hay không sửa quy định xe ưu tiên được đi vào đường ngược chiều ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, quy định của Việt Nam cũng giống như quy định của các quốc gia khác. Vấn đề đặt ra là phải tổ chức tập huấn, thao diễn thường xuyên để những người tham gia giao thông trên cao tốc biết không đi vào làn dừng khẩn cấp, giữ làn dừng khẩn cấp cho các phương tiện cứu hộ, cứu nạn. 

Hiện nay, người dân chưa có thói quen đó. “Hiện nay, khi xảy ra ùn ứ là đi xe chiếm hết làn đó, không có làn đường dành cho phương tiện cứu hộ, cứu nạn nữa. Đề nghị phải tăng cường xử lý hành vi vi phạm trên đường cao tốc, đặc biệt là hành vi điều khiển xe đi vào làn khẩn cấp trên đường cao tốc, bởi, đây là làn chỉ dành cho xe trong trường hợp khẩn nguy.”- ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Phương Thuỷ

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 8 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

Sau 34 năm rơi vào bế tắc, một vụ án mạng tại Mỹ đã có lời giải khi toàn bộ hồ sơ điều tra được xem xét lại từ đầu, tách khỏi những kết luận trong quá khứ. Việc “soi lại hồ sơ” không nhằm tìm kiếm chứng cứ mới, mà tập trung rà soát cách dữ liệu cũ từng được diễn giải, qua đó phát hiện những giả định sai lệch đã vô tình chi phối hướng điều tra suốt nhiều thập kỷ.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文