Nguy cơ TNGT khi đỗ, chạy xe vào làn dừng khẩn cấp đường cao tốc sai quy định

10:33 01/05/2019
Dừng đỗ xe tại làn dừng khẩn cấp nhưng không có biển báo hiệu cho các phương tiện phía sau, đi vào làn dừng khẩn cấp… đó là những lỗi mà không ít phương tiện khi lưu thông trên đường cao tốc mắc phải, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn gây tai nạn giao thông.

Lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT, Bộ Công an đã thực hiện công tác hóa trang, ghi hình và xử lý theo quy định pháp luật các trường hợp vi phạm để nâng cao tính răn đe.

Nhiều bác tài “điếc không sợ súng”

Ngày 26-4, theo chân các cán bộ thuộc Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 7 (Đội 7), Phòng 8, Cục CSGT, chúng tôi đi dọc tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình. 

Chỉ với khoảng 30km, chúng tôi đã ghi nhận rất nhiều trường hợp phương tiện dừng đỗ xe tại làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc nhưng không hề đặt biển báo hiệu cho các phương tiện phía sau biết. Các xe ôtô mang BKS 18N-3590, 30E-684.65, 29A-198.15… dừng ở làn dừng khẩn cấp không hề có biển báo hiệu hay bất kỳ vật dụng gì thông báo để các phương tiện phía sau biết. 

Lực lượng CSGT hóa trang, ghi hình các phương tiện dừng, đỗ xe không đúng quy định và đi vào làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc.

Điều này rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Bởi lẽ, làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc là làn đường sử dụng để dừng đỗ xe trong trường hợp khẩn cấp, hoặc dành cho các xe ưu tiên chạy khi cần thiết. Nếu dừng đỗ trên làn dừng khẩn cấp, người lái xe phải thực hiện các biện pháp như đặt biển cảnh báo nguy hiểm cách 100m, liên hệ đơn vị cứu hộ để giải quyết vụ việc đồng thời đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện khác. 

Nếu không có biển báo hiệu từ xa, các phương tiện khác lưu thông trên đường cao tốc thường đi với tốc độ 80km/h-100km/h, tầm nhìn hạn chế hoặc xe ưu tiên di chuyển vào làn dừng khẩn cấp chỉ một sơ suất nhỏ rất dễ xảy ra va chạm.

Quá trình quan sát, chúng tôi còn ghi nhận được không ít người điều khiển phương tiện bất chấp quy định của luật, chạy xe trên làn dừng khẩn cấp. Đó là trường hợp lái xe khách mang BKS 18B-003.63 do lái xe Nguyễn Văn T. điều khiển. 

Sau khi bị lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, mặc dù thừa nhận lỗi vi phạm nhưng lái xe Nguyễn Văn T. vẫn “nại” ra lý do: “Tôi biết điều khiển phương tiện chạy vào làn dừng khẩn cấp là sai quy định nhưng lúc đó xe của tôi gặp sự cố ở chân côn nên tôi phải điều khiển vào làn dừng khẩn cấp để kiểm tra. Sau khi kiểm tra xong thì tôi cho xe di chuyển”. Tiếp đó, tại Km188+300, xe ôtô 10 chỗ mang BKS 36B-029.77 do lái xe Trịnh Đạt T. điều khiển cũng đã vi phạm lỗi chạy xe vào làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc.

Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường xử lý

Theo quy định, các lái xe chỉ được phép dừng xe vào làn dừng khẩn cấp trong trường hợp gặp sự cố và phải tuân thủ các quy định về dừng, đỗ xe. Tuy nhiên, không ít người điều khiển phương tiện lại coi làn dừng khẩn cấp là nơi dừng, đỗ xe một cách tùy tiện. Cách đây chưa lâu, hình ảnh một gia đình gồm 5 người đã dừng xe, trải tấm bạt xuống làn dừng khẩn cấp ở cao tốc Nội Bài-Lào Cai để mở tiệc ăn Tết được đưa lên mạng xã hội đã nhận nhiều chỉ trích từ cộng đồng. 

Hành vi này không những vi phạm luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ngay sau đó, Cục CSGT, Bộ Công an đã xác minh sự việc và ra quyết định xử phạt hành chính 5,5 triệu đồng, tước bằng lái 2 tháng với nam tài xế về hành vi không tuân thủ các quy định dừng đỗ xe trên đường cao tốc. Tài xế thừa nhận vi phạm và bày tỏ ân hận không nghĩ được việc làm sai đó gây nguy hiểm cho chính gia đình mình và xã hội. 

Theo Đại úy Nguyễn Việt Dũng, cán bộ Đội 7, Phòng 8, Cục CSGT,  thời gian qua, Đội 7 đã tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của Luật Giao thông về dừng, đỗ xe trên đường cao tốc nhằm giúp các lái xe nâng cao ý thức chấp hành. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn diễn ra. Vì vậy, lực lượng CSGT đã tiến hành hóa trang, ghi hình các phương tiện vi phạm. Sau khi ghi hình, CSGT sẽ xác minh chủ phương tiện và mời chủ phương tiện lên làm việc theo đúng quy định của pháp luật. 

Đại úy Nguyễn Việt Dũng cũng cho biết, nhiều chủ phương tiện sau khi lên làm việc đều giải thích rằng, do đang đi đường phương tiện bị gặp sự cố hoặc sức khỏe có vấn đề nên nhanh chóng dừng vào làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc. Tuy nhiên, họ lại quên… không đặt biển báo hiệu cho các phương tiện phía sau. Cùng với việc tuyên truyền để các lái xe hiểu quy định của luật giao thông về việc dừng xe trên đường cao tốc, lực lượng CSGT cũng sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật để nâng cao tính răn đe.

Dừng, đỗ xe trên đường cao tốc đúng quy định là đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác. Đề nghị các lái xe cần nâng cao ý thức chấp hành quy định luật về dừng, đỗ xe trên đường cao tốc.

Theo khoản 7, Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt, phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 6 triệu đồng người điều khiển phương tiện không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; khi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định. Hình thức phạt bổ sung là tước GPLX từ 1 tháng đến 3 tháng. 
Nguyễn Hương

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文