Các Dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư của ngành giao thông:

Do thiếu kinh nghiệm hay buông lỏng quản lý?

07:30 03/06/2019
Tính đến thời điểm hiện nay, ngành Giao thông có 7 dự án quan trọng đang nằm trong nhóm chậm tiến độ, tăng tổng  mức đầu tư. Điều đáng nói 5/7 dự án này thuộc về các dự án đường sắt đô thị lần đầu được triển khai ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.


Điểm mặt các dự án nhiều lần lỡ hẹn với dân

Ngoài 2 dự án đường bộ và Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và Cao tốc Bến Lức-Long Thành, thì đến nay 5 dự án chậm tiến độ và tăng tổng mức đầu tư với mức “khủng” được nhắc tới nhiều nhất là 5 dự án đường sắt đô thị.

Đối với 2 Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, Tuyến số 1 giá trị sản lượng đạt 63.91% hiện đang thanh toán từ vốn tạm ứng ngân sách thành phố 2.158 tỷ đồng trong khi chờ hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án. Tuyến số 2 có 9 gói thầu, trong đó Gói thầu CPI (xây dựng toà nhà Văn phòng, Khu Depot) đang nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng; các gói thầu còn lại đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu, tuy nhiên chưa thể triển khai do đang vướng mắc về việc điều chỉnh dự án và nguồn vốn cho dự án.

Ngày 9-4-2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ xin ý kiến về dự thảo hướng dẫn Ủy ban nhân dân thành phố HCM tổ chức thẩm định và phê duyệt theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh- Hà Đông, cho đến thời điểm này cũng đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 90% khối lượng thiết bị; đang vận hành, chạy thử để đưa vào khai thác thương mại trong năm 2019. Tuy nhiên dự án vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu triển khai thực hiện công việc chưa theo đúng cam kết.

Dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông lại tiếp tục lỡ hẹn thời gian khai thác chính thức.

Các vướng mắc cụ thể tập trung ở việc chưa hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, chưa cung cấp một số tài liệu chứng minh an toàn, chứng nhận an toàn tích hợp để đăng kiểm và chứng nhận an toàn hệ thống; chưa hoàn thiện quy trình vận hành, bảo dưỡng...

Bộ GTVT đã và sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo tổng thầu và các bên liên quan thực hiện. Kế tiếp là Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Nhổn-Ga Hà Nội. Đến thời điểm hiện tại, tổng tiến độ chung dự án mới chỉ đạt trên 49% và dự kiến kéo dài đến cuối năm 2022. Hiện nay, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Cái tên cuối cùng được nhắc tới là Dự án đường sắt đô thi Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên-Ngọc Hồi).

Hiện tại tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ gói thầu cập nhật thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu của gói thầu chuẩn bị mặt bằng và xử lý nền đất yếu khu Tổ hợp Ngọc Hồi (HURC1-101); đang thực hiện thanh quyết toán Hợp đồng tư vấn giám sát khảo sát (HURCI-006). Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đang tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét có ý kiến chỉ đạo về kế hoạch thực hiện làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.

Năng lực chủ đầu tư còn hạn chế...

Theo đánh giá từ Bộ GTVT, đa phần các dự án kể trên đều là các dự án lớn và công nghệ phức tạp lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam, do đó chưa có kinh nghiệm quản lý thực hiện. Năng lực và kinh nghiệm quản lý thực hiện của Chủ đầu tư đối với các dự án lớn về lĩnh vực đường sắt đô thị rất mới và còn hạn chế. Các tư vấn tham gia thực hiện dự án đều là các tư vấn lớn, tuy nhiên thiếu kinh nghiệm về hệ thống quản lý và quy trình thủ tục ở Việt Nam dẫn đến trong quá trình thực hiện gặp nhiều vướng mắc.

Do chưa có kinh nghiệm với loại hình công trình đường sắt đô thị nên cả chủ đầu tư và tư vấn lập dư án tính toán tổng mức đầu tư chưa xác thực với tình hình thực tế, phải điều chỉnh nhiều nội dung thiếu sót và chưa phù hợp trong thiết kế cơ quan ban đầu. Thậm chí, vướng mắc chậm kéo dài công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi, cây xanh, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng các ga ngầm; công tác giải phóng mặt bằng kéo dài dẫn đến thời gian thực hiện kéo dài ảnh hưởng đển yếu tố trượt giá.

Bên cạnh đó, công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu gặp nhiều vướng mắc, khó khăn do các ràng buộc phực tạp quy chế đấu thầu của các nhà tài trợ, hệ thống quy chuẩn còn nhiều bất cập... Việc cập nhật tỷ giá ngoại lê, tỷ giá tính tóan các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá cũng được cập nhật theo quy định mới, ảnh hưởng chung đến việc tăng tổng mức đầu tư.

Sau khi chỉ ra nguyên nhân, Bộ GTVT thẳng thắn cho rằng, về cơ bản, việc để chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư các dự án trách nhiệm trước tiên thuộc về các chủ đầu tư. Tuy nhiên, các yếu tố khác cũng là nguyên nhân chính gây ra việc chậm tiến độ, tăng tổng chức mức đầu tư.

Cụ thể như vấn đề chậm giải phóng mặt bằng, công tác tái định cư kéo dài, thiếu mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu thi công là nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ tại nhiều dự án, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị, trách nhiệm thuộc địa phương, chủ đầu tư thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Nguyên nhân nữa của việc tăng tổng mức đầu tư còn là do chất lượng công tác lập, thẩm định dự án đầu tư. Cơ chế thực hiện các dự án đặc biệt là dự án ODA còn nhiều bất cập. Kế hoạch vốn ODA hàng năm không được bố trí đủ làm chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu, tình trạng thiếu vốn đối ứng kéo dài dẫn đến tiến độ thi công bị ảnh hưởng; công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu gặp nhiều vướng mắc, khó khăn do các ràng buộc phức tạp quy chế đấu thầu...

Đặng Nhật

Theo dự thảo quy chế tuyển sinh CAND năm 2025, việc tuyển sinh vào các học viện, trường CAND về cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2024. Tuy nhiên sẽ có một số điều chỉnh nhằm phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên thực hiện theo chương trình GDPT mới năm 2018 và dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025 của Bộ GD&ĐT, tổ chức bộ máy mới của Bộ Công an.

Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 20/2025/TT-BCA quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” (Kỷ niệm chương), trong đó quy định tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT).

Cụ ông Trần Đức Lễ (SN 15/5/1941; nơi cư trú: số 20, tổ 11, phường Phương Liên - Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội) - là bố vợ đồng chí Nguyễn Trung Tâm (tức Hoạ sĩ - Nhạc sĩ Lê Tâm, cán bộ Ban Thư ký toà soạn Báo CAND - Cục Truyền thông CAND) - sau một thời gian lâm bệnh nặng đã từ trần vào hồi 21h5' ngày 19/3/2025 (tức ngày 20 tháng 2 năm Ất Tỵ), hưởng thọ 85 tuổi.

Sáu đối tượng trong vụ án đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, tạo cơ chế xin cho, nhận tiền và gây phiền hà cho những người có nhu cầu thi công xây dựng để nhận hối lộ gần 1 tỷ đồng nhằm không tiến hành kiểm tra trật tự xây dựng các công trình và bỏ qua lỗi sai phạm trong trật tự xây dựng.

Đây là nội dung trọng tâm được Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu nhấn mạnh tại buổi tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Triều Tiên tại Việt Nam Ri Sung Guk đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác, diễn ra chiều 20/3, tại Hà Nội.

Sáng 20/3, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Đoàn Kiểm tra số 1908 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã chủ trì Hội nghị thông qua dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra năm 2025 đối với các Ban Thường vụ Thành ủy, Tỉnh ủy các địa phương: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngày 20/3, tại Hà Nội, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã tổ chức tiếp nhận con dấu đã hết giá trị sử dụng của các cơ quan khi sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị.

Công an tỉnh Hưng Yên vừa bắt giữ Nguyễn Chu Thanh Tú (SN 2009, ở thôn Đa Hòa, xã Bình Minh, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) và Lê Gia Bảo liên quan vụ giết người, đốt nhà xảy ra tại xã Bình Minh, huyện Khoái Châu.

Ngày 20/3, sau phản ánh của Báo CAND, Đội CSGT số 9 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phối hợp với Công an xã La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã tiến hành ra quân xử lý loại phương tiện bị cấm hoạt động như xe công nông, xe tự chế 3- 4 bánh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.