Doanh nghiệp kiến nghị không bắt taxi "mặc đồng phục"

09:45 10/08/2017
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa đưa ra Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi lần thứ 4 để lấy ý kiến rộng rãi. Ngoài vấn đề “đồng phục” mầu sơn, các doanh nghiệp cũng tỏ ra lo lắng về phân vùng, đấu giá quyền kinh doanh…

Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn taxi Mai Linh cho rằng, hiện tại thành phố có gần 100 hãng taxi lớn nhỏ hoạt động trên 20 năm. Nhắc tới taxi  Mai Linh khách hàng sẽ nghĩ đến xe taxi màu xanh lá; taxi Group có màu trắng viền đỏ...

“Khi màu sơn được đồng nhất, hành khách rất khó nhận diện được logo thương hiệu, đèn mào, số điện thoại riêng của hãng taxi”, ông Huy nói và cho biết thêm, việc quy định cùng một màu sơn không những ảnh hưởng tới thương hiệu doanh nghiệp phải dày công xây dựng hàng chục năm, còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp làm ăn chụp giật có điều kiện tung hoành.

Vì thế, các hãng taxi lớn trên địa bàn Hà Nội vừa họp với nhau và đều kiến nghị chỉ nên trang trí lo go, màu sắc riêng cho Hà Nội nhưng vẫn bảo đảm màu riêng đặc trưng cho mỗi doanh nghiệp. Bên cạnh phản ứng về việc taxi phải khoác chung màu áo, nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, việc chia vùng hoạt động nội – ngoại thành là rất bất cập.

Ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch HĐQT Taxi Thành Công cho rằng, việc phân chia ra thành taxi ngoại thành - taxi nội thành và taxi khu vực nào chỉ được đón khách ở khu vực đó, thậm chí bị khống chế cả thời gian và địa điểm dừng đỗ trong nội thành đối với taxi ngoại thành gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

“Đây không phải là quản taxi mà đây là hạn chế vùng kinh doanh của taxi. Chúng tôi đang phải cạnh tranh khốc liệt với taxi công nghệ, giờ lại bị hạn chế vùng phục vụ thế này, làm sao kinh doanh nổi”, ông Quân nói.

Các hãng taxi đang lo ngại trước Dự thảo Quy chế quản lý mới của Sở GTVT Hà Nội.

Về ý kiến của các doanh nghiệp, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội (đơn vị chắp bút dự thảo) cho biết, thống kê của Sở GTVT Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 77 hãng taxi với hơn 19.000 xe, vận chuyển 110 triệu lượt hành khách/năm, đáp ứng 2% nhu cầu đi lại của nhân dân.

Cùng đó, có khoảng 3.000 xe taxi ngoại tỉnh đang hoạt động, chưa kể taxi công nghệ... dẫn đến tình trạng bát nháo trong hoạt động taxi. Thời gian qua, rất nhiều hành vi vi phạm của taxi bị phát hiện và xử phạt. Dự thảo này, có những đề xuất nhằm quản lý hoạt động taxi chặt chẽ hơn.

Trong khi đó, ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng: “Chúng tôi xây dựng Quy chế hướng đến quản lý 4 đối tượng chính là: Phương tiện, người lái, doanh nghiệp kinh doanh taxi và hành khách. Để thực hiện được việc đó chúng tôi đã đề xuất thành lập Trung tâm quản lý chung cho tất cả các hãng taxi tại Hà Nội, sử dụng phần mềm công nghệ để hỗ trợ hành khách.

Hiện các doanh nghiệp đang hoạt động lẻ tẻ, manh mún, phần mềm ứng dụng đặt/gọi xe không thống nhất, dẫn đến thực tế là taxi truyền thống đang mất hẳn thế mạnh cạnh tranh trước các loại hình taxi công nghệ như: Uber, Grab. Tập hợp lại, hoạt động bài bản sẽ giúp doanh nghiệp đủ sức để tồn tại và vươn lên. Mặt khác,  do Quy chế quá mới, chưa có tiền lệ nên các doanh nghiệp chưa hiểu thấu đáo, còn tâm tư lo lắng, đó là bình thường.

Tôi sẽ giải thích từng ý. Về việc phân vùng hoạt động, trên thực tế là các doanh nghiệp khi trình lên phương án kinh doanh đã đăng ký sẽ hoạt động, phục vụ hành khách ở khu vực nào rồi. Hiện một số doanh nghiệp đăng ký ở ngoại thành, thậm chí là ngoại tỉnh nhưng lại đem xe vào nội thành kinh doanh, gây xáo trộn thị trường, cạnh tranh không lành mạnh, gia tăng áp lực giao thông cho TP. Quy định phân vùng hoạt động sẽ loại bỏ vấn đề này.

Còn về đấu giá quyền kinh doanh, chúng ta phải thừa nhận với nhau rằng, trước đây có hiện tượng “xin - cho” trong cấp phép kinh doanh taxi; đem đấu giá sẽ không còn “xin - cho” nữa. Bênh cạnh đó, đấu giá được rồi doanh nghiệp vẫn có thể chuyển nhượng cho nhau, như vậy là cơ chế rất linh hoạt chứ không cứng nhắc.

Còn về ý kiến lo ngại việc thành lập trung tâm quản lý chung, tôi muốn lật lại vấn đề, tại sao Uber, Grab họ tập hợp được hàng nghìn xe của cả doanh nghiệp lẫn cá nhân để kinh doanh và phát triển? Đó là vì họ áp dụng công nghệ mới, tiết kiệm chi phí; tương tác trực tiếp với hành khách, giúp cho việc quản lý người lái xe phục vụ được nghiêm ngặt hơn.

“Chúng ta cũng cần phải quản lý theo cách đó để dần dần nâng cao chất lượng dịch vụ taxi. Nếu làm được, cái lợi đầu tiên là cho hành khách, sau nữa đến chính doanh nghiệp rồi mới đến công tác quản lý nhà nước. Như thế thì tại sao lại không làm?”.

Đặng Nhật

Theo báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quý I/2024 của UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, hầu hết các cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chủ động hơn trong kiểm tra, thanh tra phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng. Tuy nhiên, một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực còn chưa đáp ứng được yêu cầu, hiệu quả chưa cao; công tác kiểm tra, giám sát nội bộ chưa thường xuyên…

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông đặt "lợi ích và sự an toàn của người dân Nga lên trên hết", đồng thời tin tưởng Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn một cách tự trọng và trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.

Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy. Mới đây, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 15 tỷ đồng.

Ngày 7/5, Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ để điều tra, làm rõ nguyên nhân một nam công nhân tử vong trong lúc làm việc tại xưởng sản xuất…

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan chức năng Australia đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tổ chức Đối thoại An ninh cấp Bộ trưởng Việt Nam - Australia lần thứ nhất vào cuối năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng góp phần nâng tầm hợp tác hai bên trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文