Sử dụng giấy phép lái xe giả:

Đối phó với cơ quan chức năng hay “thờ ơ” với tính mạng của mình?

07:33 12/08/2016
Chỉ tính riêng hai địa phương Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ đầu năm đến nay đã có gần 1.000 giấy phép lái xe (GPLX) giả được phát hiện. Điều đáng nói, dù biết học luật, học kỹ năng thi lái xe vừa là để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và những người xung quanh, thế nhưng không ít người vẫn “liều” đi mua GPLX giả, coi thường tính mạng mình, cũng như coi thường pháp luật.

Ngày 11-8, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, vừa qua, chỉ trong 1 ngày, Đội CSGT số 6 đã liên tiếp phát hiện tới 3 trường hợp người điều khiển môtô sử dụng GPLX giả.

Cụ thể, chiều ngày 7-8, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 6 thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, chỉ huy điều khiển giao thông tại ngã tư Xuân Thuỷ - Trần Thái Tông, thì phát hiện một thanh niên điều kiển xe môtô BKS: 29C1 - 071.29 vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Ngay sau khi dừng phương tiện để kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện GPLX của người này không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Qua đấu tranh, lái xe khai là Chu Tuấn Anh (SN 1994. Thường trú ở Bình Yên, Thạch Thất, Hà Nội). Mấy năm trước, vì ngại đi thi bằng lái xe, nên đã mua giấy phép này với giá 700 nghìn đồng.

Phát hiện nhiều GPLX giả qua việc cấp đổi GPLX mới.

Cũng trong khoảng thời gian trên, một tổ công tác khác của Đội CSGT số 6 làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Xuân Thuỷ - Cầu Giấy - Hồ Tùng Mậu, tiến hành kiểm tra nam thanh niên điều kiển xe môtô BKS: 24V1 - 1237 vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Lái xe là Vũ Việt Khoa (SN 1993; thường trú tại Trấn Yên, Yên Bái), xuất trình giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm của mình, tổ công tác cũng xác định GPLX của anh Khoa cũng không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Người này cho hay, qua bạn bè giới thiệu cũng đã mua giấy phép trên với giá 700.000 đồng. Trước đó, sáng cùng ngày, Đội CSGT số 6 phát hiện lái xe Nguyễn Văn Sơn (SN 1975; HKTT: Xuân Châu, Xuân Trường, Nam Định) điều kiển xe môtô BKS: 29X1 - 079.18 cũng sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Lái xe này cũng tường trình, vì biết không mấy khi CSGT hỏi đến bằng, lại "ngại" đi thi,  nên đã liều mua giấy phép lái xe từ người khác. Ba trường hợp trên chỉ là con số nhỏ, song trong một ngày thì có thể thấy việc dùng GPLX giả của người để “đối phó” với lực lượng chức năng không phải là ít. Theo thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, qua tuần tra kiểm soát các phương tiện vi phạm giao thông, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 100 trường hợp sử dụng GPLX giả.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, tình trạng sử dụng GPLX giả cũng phức tạp không kém. Đại diện Sở GTVT Hồ Chí Minh thông tin, qua khảo sát của Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX, từ đầu năm 2016 đến nay đã phát hiện 719 GPLX giả. Trong đó, hơn 50% giả GPLX xe gắn máy, còn lại GPLX giả xe tải nặng, xe chở khách trên 30 chỗ ngồi. Đồng thời, từ việc cấp đổi GPLX bằng giấy sang GPLX bằng vật liệu PET (thẻ nhựa), phòng đã phát hiện có 627 GPLX giả. Trong đó 96% giả GPLX xe gắn máy, còn lại giả các hạng bằng lái xe ôtô khác.

Theo Phòng Quản lý sát hạch và GPLX, theo qui định sau khi bị lập biên bản người sử dụng GPLX giả bị cấm thi lấy GPLX trong 5 năm. Nhưng đến nay ở TP Hồ Chí Minh chưa có trường hợp nào bị cấm thi, vì sau khi bị phát hiện nhiều người đã bỏ luôn GPLX giả, nên Sở GTVT không có cơ sở ra quyết định cấm thi GPLX.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Thắng Quân,Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo thống kê gần đây nhất, thì có khoảng 3.000 GPLX giả đã được phát hiện, thông qua công tác đổi GPLX. Không biết là do thi khó, hay nhiều người bị lừa nữa, mà cao điểm có tỉnh từng phát hiện hàng trăm trường hợp trong một ngày.

Ông Nguyễn Thắng Quân cho biết thêm, phần lớn giấy phép lái xe giả tập trung ở khu vực phía Nam. "Không chỉ giấy phép lái xe bằng vật liệu cũ bị làm giả, chúng tôi còn phát hiện cả giấy phép lái xe giả bằng vật liệu mới (PET)", ông Quân cho biết.

Để giải quyết tình trạng này, theo Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái, Bộ GTVT cung cấp cho lực lượng Thanh tra và CSGT trên cả nước 1.000 kính soi chiếu ảnh để phát hiện giấy phép lái xe giả. Ngoài ra, Tổng cục sẽ cung cấp thêm hồ sơ, dữ liệu liên quan cho các Sở Giao thông, thông qua phần mềm quản lý chung và tăng cường đào tạo kỹ năng phát hiện giấy phép lái xe giả cho các chuyên viên tại các điểm cấp đổi.

Phạm Huyền

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文