Dự án đường sắt Yên Viên-Ngọc Hồi: Vẫn “ì ạch” sau 9 năm trễ hẹn

08:31 21/11/2017
Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1 gồm đoạn tuyến đường sắt trên cao từ Giáp Bát-Gia Lâm và tổ hợp Ngọc Hồi, từng được phê duyệt thời gian thực hiện từ năm 2008, dự kiến hoàn thành năm 2017. Thế nhưng, sau 9 năm, đến nay chưa có gói thầu thi công xây lắp nào được đấu thầu.


Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lại phê duyệt điều chỉnh, dự kiến sẽ đưa dự án vào thực hiện cuối năm 2017, hoàn thành năm 2024. Tuy nhiên, dự án lại đang trong cảnh “ì ạch” vì  gặp khó về vốn và giải phóng mặt bằng.

Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), giai đoạn 1 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, với đại diện là Ban quản lý dự án đường sắt. Năm 2008, dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư ban đầu là 19.460 tỷ đồng. Đến nay, sau khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư đã được rút xuống còn 19.046 tỷ đồng. 

Mô hình tổ hợp ga Ngọc Hồi.

Với mục tiêu xây dựng hoàn chỉnh khu tổ hợp Ngọc Hồi là đầu mối phía Nam của đường sắt quốc gia theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm góp phần cải thiện tình trạng giao thông đô thị của Thủ đô Hà Nội và nâng cao năng lực khai thác của đường sắt quốc gia bằng cách cải tạo trục đường sắt xuyên tâm phục vụ chạy tàu khách Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, tàu liên vận, tàu du lịch và tàu đô thị.

Mục tiêu là thế, song sau 9 năm, cho đến nay, Dự án vẫn trì trệ. Thông tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt thừa nhận, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã thực hiện từ năm 2009 đến nay, hiện đang tập trung ưu tiên cho Tổ hợp Ngọc Hồi. 

Diện tích đất đã thu hồi khoảng 34,8ha/191 ha và đã kê khai, kiểm đếm, phê duyệt phương án đền bù là 588/4241 hộ, đã xây dựng hoàn thành 1 khu tái định cư tại xã Liên Linh. Tổng kinh phí bồi thường GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật là 2.310,58 tỷ đồng. 

Với diện tích đất nông nghiệp, đất thổ cư, các khu tái định cư còn lại đang được địa phương tiến hành các thủ tục lập dự án đầu tư, quyết tâm triển khai để hoàn thành vào năm 2020, nhưng tiến độ rất chậm do vốn GPMB bố trí cho dự án hằng năm rất hạn hẹp. 

Bên cạnh việc thiếu vốn GPMB, nhiều gói thầu tư vấn chính của dự án cũng bị tạm dừng. 

Cụ thể, gói thầu lập thiết kế kỹ thuật cho dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam đang bị tạm dừng (do vụ việc liên quan đến Công ty JTC, nên toàn bộ công tác thiết kế kỹ thuật bị tạm dừng từ tháng 4-2014 đến nay). 

Việc này cũng dẫn đến các gói thầu hỗ trợ sử dụng vốn đối ứng của Việt Nam cũng phải tạm dừng, gồm thẩm tra dự toán thiết kế kỹ thuật, cắm cọc GPMB, giám sát khảo sát, rà phá bom mìn, vật nổ… 

Chưa dừng lại, các gói thầu thi công chính của dự án cũng chưa thể triển khai đấu thầu do ảnh hưởng của việc tạm dừng của gói thầu lập thiết kế kỹ thuật cho dự án. 

Mô hình một tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội.

Thẳng thắn nói về những khó khăn, vướng mắc, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt cho rằng, việc bố trí kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ cho công tác GPMB của dự án bị hạn chế, từ năm 2009 đến 2016 dự án mới được bố trí 388 tỷ đồng và theo kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 là 512 tỷ đồng, nhưng với tổng nhu cầu vốn cho GPMB là 2.310 tỷ đồng thì khả năng hoàn thành công tác GPMB vào năm 2020 như yêu cầu là khó đạt được. 

Ban Quản lý dự án đường sắt đề nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính xem xét báo cáo Chính phủ cho phép bổ sung thêm 1.410 tỷ đồng vốn đối ứng trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng Dự án, Ban quản lý dự án đường sắt kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ chỉ đạo báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện dự án.

Trước đó, Bộ GTVT đã có quyết định về công tác GPMB dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Yên Viên-Ngọc Hồi) giai đoạn 1 phải hoàn thành trước năm 2019 để triển khai thi công xây lắp (bắt đầu từ 2018, hoàn thành năm 2024). 

Theo quyết định này, kinh phí để thực hiện hoàn thành công tác GPMB cho khu tổ hợp Ngọc Hồi là 2.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) giai đoạn 1 chỉ có thể khởi công vào cuối năm 2018 khi vốn đối ứng dành cho công tác GPMB được bố trí theo đúng kế hoạch. 

Tại các buổi làm việc với đoàn giám sát dự án của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa qua, phía JICA yêu cầu Chính phủ Việt Nam phải bố trí vốn để hoàn thành được tối thiểu 50% khối lượng GPMB cho khu tổ hợp Ngọc Hồi thì JICA mới phê duyệt hồ sơ mời thầu và chấp thuận cho phép thực hiện công tác đấu thầu dự án. Theo tiến độ dự án, đến tháng 10-2018 sẽ kết thúc chấm thầu, do đó đòi hỏi công tác GPMB 95ha phải hoàn thành, nhằm tiến hành phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu để khởi công vào cuối năm 2018. 

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, năm 2017 do mới được bố trí 15 tỷ đồng nên chưa phê duyệt được hết phương án GPMB theo quy định. Các hộ dân có đất bị thu hồi rất đồng thuận với chủ trương thu hồi đất và sẵn sàng nhận tiền bồi thường hỗ trợ bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án. 

Để tránh phát sinh, khiếu kiện, tăng chí phí bồi thường GPMB, huyện Thanh Trì đề nghị bổ sung vốn là 235 tỷ đồng cho công tác này trước ngày 15-11-2017. Nếu sau ngày 15-11-2017, dự án mới được giao vốn thì công tác chi trả tiền đền bù, GPMB sẽ phải kéo dài sang quý II-2018.

Đặng Nhật

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文