Dự kiến phí cao tốc Bắc - Nam 1.500 đồng/km

17:18 01/11/2017
Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP) thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo đề xuất của Chính phủ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp lần này dự kiến giá phí khởi điểm lưu thông trên cao tốc Bắc - Nam khi hoàn thành đưa vào khai thác là 1.500 đồng/km, bằng giá phí đang thu tại cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Trên cơ sở quy định của Luật Giá, để đảm bảo bù đắp chi phí đầu tư xây dựng và hoàn vốn, mức giá phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam khoảng 2.500 đồng/xe con tiêu chuẩn/km, tương ứng với thời gian hoàn vốn khoảng 24 năm.

Tuy nhiên, mức giá này tại thời điểm bắt đầu khai thác là khá cao, vượt quá sức chi trả của người sử dụng, khó thu hút các phương tiện nên không hiệu quả. Vì vậy, việc áp dụng mức phí 1.500 đồng/km sẽ phù hợp với sức chi trả của người dân tại thời điểm bắt đầu khai thác. Sau đó, sẽ tính toán mức giá cụ thể cho từng thời kỳ hoàn vốn.

 Cụ thể, khung giá dịch vụ trong thời gian kinh doanh khai thác (khoảng 24 năm) được đề xuất: Giai đoạn 2021 - 2023 (1.500 đồng/km), giai đoạn 2024 - 2026 (1.700 đồng/km), giai đoạn 2027 - 2029 (1.900 đồng/km), giai đoạn 2030 - 2032 (2.100 đồng/km), giai đoạn 2033 - 2035 (2.400 đồng/km), giai đoạn 2036 - 2038 (2.700 đồng/km), giai đoạn 2039 - 2041 (3.000 đồng/km), giai đoạn 2042 - 2044 (3.400 đồng/km).

 Được biết, hiện nay, trên tuyến quốc lộ đã có nhiều trạm thu phí BOT, nếu so sánh mức giá trên cùng quãng đường, đi trên cao tốc có thể phải trả cao hơn, nhưng lại tiết kiệm thời gian di chuyển, năng lực vận tải được nâng lên, an toàn hơn, tiết kiệm chi phí xăng dầu, hao mòn máy móc so với quốc lộ 1, chắc chắn các phương tiện vẫn lựa chọn cao tốc để lưu thông.

Hải Châu

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文