Sẽ xóa thu phí Trạm T2 gần cầu Vàm Cống

13:54 13/11/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Nhật đối với Trạm T2 trên quốc lộ 91, theo phương án không thu tiền dịch vụ sử dụng và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư quốc lộ 91B.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Nhật đối với Trạm T2 trên quốc lộ 91. Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 và 91B, có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng.

Dự án có hai trạm thu phí T1 và T2 trên quốc lộ 91. Trong đó, trạm T1 đặt tại quận Ô Môn, thu phí vào năm 2016 và Trạm T2 đặt tại quận Thốt Nốt, thu phí từ đầu năm 2017. Trạm T2 bị nhiều tài xế phản ứng vì họ cho rằng chỉ đi đoạn đường khoảng 300 m nhưng phải đóng tiền cho toàn tuyến là không hợp lý. 

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Trạm T2 dừng thu phí từ ngày 25-5, vì gặp phản ứng của người dân sau khi cầu Vàm Cống hoàn thành đưa vào khai thác. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ tại cuộc họp xử lý các tồn tại, bất cập tại các Trạm BOT, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, nghiên cứu phương án xử lý bất cập tại Trạm T2.

Trạm T2 liên tục gặp sự phản ứng của tài xế. 

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan đẩy mạnh hoàn thiện thủ tục pháp lý, triển khai dự án tuyến tránh Long Xuyên. Dự kiến tuyến tránh hoàn thành vào năm 2022 và đưa vào sử dụng, khi đó các phương tiện qua khu vực sẽ có sự lựa chọn, không phải qua Trạm T2 như hiện nay. Tuy nhiên, phương án này không lường trước được rủi ro vì phải phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành dự án, vì đến nay vẫn chưa khởi công… 

Vì vậy, để giải quyết dứt điểm bất cập, tại cuộc họp về Trạm T2, các đơn vị liên quan đã phân tích ưu, nhược điểm của 5 phương án đề xuất và thống nhất phương án tối ưu là phương án 5a. Cụ thể, không thu tiền dịch vụ sử dụng tại Trạm T2 và vốn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư quốc lộ 91B, từ nguồn ngân sách của Cần Thơ hoặc Trung ương hoặc cả hai nguồn.

Quốc lộ 91B là cửa ngõ phía Tây của Cần Thơ nên địa phương này có thể tiếp nhận quản lý vận hành khai thác và bảo trì, vận hành cho đô thị, xây dựng hệ thống chiếu sáng, cảnh quan đô thị… Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long, nhà đầu tư hoàn thành công tác quyết toán toàn bộ dự án trong tháng 11. Vụ Tài chính chủ trì quyết toán giá trị hoàn thành làm cơ sở xác định chi phí đầu tư dự án và xác định lại thời gian thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ dự án, đặc biệt là quyết toán đoạn quốc lộ 91B.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục đường bộ chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư rà soát, tính toán phương án tài chính và thực hiện trong trường hợp Cần Thơ tiếp nhận quản lý, khai thác và bảo trì. 

Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ nghiên cứu, báo cáo UBND TP Cần Thơ phương án tiếp nhận quản lý, bảo trì và cân đối nguồn ngân sách hỗ trợ cho phần đầu tư quốc lộ 91B. 

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu UBND TP Cần Thơ có văn bản đề xuất để tổ chức, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét. Theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, thành phố chưa có ý kiến về việc tiếp nhận hoặc không tiếp nhận quốc lộ 91B.

Như Anh

Tối 28/5, tại Nhà hát Hồ Gươm, Bộ Công an đã tổ chức gặp mặt, biểu dương các cháu là con liệt sĩ, con đỡ đầu, con nuôi Công an xã, con CBCS đạt các giải quốc gia, quốc tế năm học 2023-2024. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ các hoạt động của “Trại hè yêu thương” năm 2024 do Bộ Công an tổ chức.

Ngày 28/5, Viện KSND TP Hồ Chí Minh ra cáo trạng về vụ án bán “dự án ma” xảy ra tại Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Phát An Gia (Công ty Phát An Gia), truy tố các bị can Hoàng Mạnh Cường (ngụ TP Thủ Đức, Tổng giám đốc Công ty Phát An Gia); Hoàng Thị Hồng (ngụ quận Bình Thạnh); Nguyễn Thị Hoa (ngụ quận Tân Bình) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vào hồi 5h5’ ngày 28/5, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh Hà Nam nhận được tin báo xảy ra vụ TNGT tại đường tránh TP Phủ Lý thuộc địa phận thôn Phương Lâm, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, giữa xe container BKS 15F-015.XX và xe tải BKS 90C-147.XX, có 1 nạn nhân bị vô-lăng và cabin xe tải ép chặt gây thương tích, kẹt cứng tại ghế lái.

Từ thông tin trên Zalo nhóm Câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống" của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Ninh Thuận, trong ngày 28/5 đã có 4 CBCS khẩn trương đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận để hiến máu đột xuất, hỗ trợ cứu giúp 2 bệnh nhân thoát khỏi nguy kịch.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文