Vụ việc cấm 02 ô tô lưu thông trên đường cao tốc: Lỗi không bao giờ thuộc về tài sản

18:25 13/02/2019
Việc Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) tuyên bố từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC khai thác và quản lý đang là câu chuyện khiến dư luận “dậy sóng”. 

Một số ý kiến ủng hộ quan điểm của VEC E trong khi Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) – ông Nguyễn Văn Huyện cũng như đông đảo dư luận khẳng định rằng VEC E không có thẩm quyền cấm xe lưu thông trên đường cao tốc mà chỉ có thẩm quyền từ chối xe quá tải...   

Mấy ngày qua, đã xảy ra cuộc “tranh luận” khá gay gắt giữa 2 luồng quan điểm quanh nội dung thông báo của VEC E.

Sáng 13-2, một cư dân mạng trên tài khoản Facebook của mình tán đồng với VEC E, tranh luận cho rằng, việc từ chối phục vụ 2 phương tiện vi phạm 51A-55850 và 51G-77256 lưu thông trên đường cao tốc do VEC quản lý là đúng vì tài xế của 2 phương tiện vừa kể không chấp hành pháp luật, gây cản trở, thậm chí gây thiệt hại cho Nhà nước, doanh nghiệp và người dân khác. Cho rằng trường hợp cụ thể này “có thể áp dụng quy tắc ứng xử xã hội”, chủ tài khoản này còn đưa ra tình huống giả định: Một ông chủ nhà hàng, khi thấy vị khách từng “quậy” nhà hàng ghé lại, ông ta có quyền kêu bảo vệ “mời” người này ra, từ chối phục vụ. “Đường cao tốc do nhà nước hay doanh nghiệp đầu tư hay đấu thầu quyền thu phí. Như vậy, trong thời gian thu phí thì họ có quyền phục vụ hay không phục vụ”, chủ tài khoản này lập luận.

Đường cao tốc là tài sản của Nhà nước chứ không phải của riêng cá nhân, tổ chức nào.

Lập luận vừa kể ngay lập tức bị nhiều chủ tài khoản khác “phản pháo”. Một chủ tài khoản khẳng định: “Đầu tư” và “sở hữu” là hai khái niệm rất khác nhau. Do đó không thể so sánh, đánh đồng doanh nghiệp sở hữu đường cao tốc với ông chủ nhà hàng sở hữu cái nhà hàng.

Những người theo quan điểm không tán thành cách làm của VEC E còn nêu rõ quan điểm rằng, Hiến pháp, pháp luật bảo vệ quyền sở hữu tài sản của công dân. Trong trường hợp này, người điều khiển phương tiện có vi phạm thì xử lý người điều khiển đó chứ không thể cấm chủ sở hữu xe sử dụng tài sản của mình...

Liên quan đến “tranh cãi” này, ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng vụ Quản lý - Bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), bày tỏ quan điểm rằng, người ta có thể xử lý hành vi vi phạm đối với đối tượng sử dụng phương tiện và chủ phương tiện chứ không có luật nào xử lý phương tiện cả. Bởi tài sản nó được dịch chuyển và có thể mua bán theo quy định pháp luật. Lỗi không bao giờ thuộc về tài sản.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thông thường các xe đã vượt qua đăng kiểm thì được lưu hành, còn nếu có vi phạm thì xử lý lái xe.

 

Dù lãnh đạo Tổng cục đường bộ đã có ý kiến, cùng với nhiều phân tích rất rõ từ các chuyên gia và luật sư nhưng trả lời trước báo chí, lãnh đạo VEC cho rằng, đường cao tốc không phải đường độc đạo, nên không đi vào cao tốc các phương tiện vẫn có thể đi các tuyến đường khách song song, nên không hạn chế sự đi lại của người dân. “Thực tế, nhiều năm qua VEC đã từ chối phục vụ với không ít phương tiện, bình quân mỗi năm khoảng 1.000 xe ôtô vi phạm”, lãnh đạo VEC lý giải, và khẳng định việc từ chối phục vụ không trái quy định. Lãnh đạo VEC còn cho biết trong nửa năm 2018, VEC từ chối phục vụ 72 phương tiện do vi phạm quy định dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc, 17 trường hợp quá tải vượt trạm, chống đối nhân viên và 9 phương tiện đi ngược chiều.
THÁI BÌNH – NGUYỆT HỮU

Đối tượng Nguyễn Anh Tuấn, còn gọi là Tuấn "thần đèn" thành lập, điều hành hoạt động hàng chục doanh nghiệp, được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhưng y đã khai thác ngoài phạm vi được cấp phép, vượt công suất theo quy định của giấy phép với tổng khối lượng đặc biệt lớn, gây thiệt hại nặng nề cho Nhà nước. 

Trong cơn mưa lớn kèm dông lốc mạnh, tường rào cao 8m của một công ty ở Cần Giuộc, Long An đã bị sập đè vào nhà dân khiến 2 người tử vong, 1 người bị thương nặng…

Báo cáo về sự cố y khoa vào ngày 28/5 vừa qua, BS CK1 Lê Thanh Nhã, Tổng giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện răng hàm mặt thẩm mỹ Paris -  đơn vị chủ quản của Bệnh viện răng hàm mặt thẩm mỹ Paris ở quận 3, TP Hồ Chí Minh đã xác định: sự cố xảy ra ngay trên bàn mổ của Khoa ngoại - gây mê hồi sức lúc 17h15 phút khiến bệnh nhân là một phụ nữ (SN 1993) từ vong. Tuy nhiên đây không phải lần đầu bệnh viện này để xảy ra sự cố từ hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ…

Theo tin từ TAND cấp cao tại Hà Nội, ngày 17/6 sẽ mở lại phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và đồng phạm. Trước đó, ngày 25/3, phiên tòa này đã hoãn do Trịnh Văn Quyết mẩn ngứa toàn thân do dị ứng thuốc, phải điều trị nhiều bệnh, lên cơn khó thở, phải thở oxy thường xuyên nên không thể tới phiên tòa.

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Christopher Waller ngày 2/6 cho biết, việc cắt giảm lãi suất vẫn có thể diễn ra vào cuối năm nay, bởi làn sóng lạm phát do ảnh hưởng từ các rào cản thương mại có thể chỉ mang tính tạm thời. 

Trưa 2/6, đường phố Thủ đô Hà Nội như “chảo lửa” với mức nhiệt độ thực tế vượt ngưỡng 40 độ C. Cái nắng bỏng rát khiến những ai phải đi xe máy trên đường đều cảm thấy ngột ngát, khó chịu.

Chiều 2/6, Đoàn liên ngành tỉnh Hậu Giang kiểm tra cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung Nguyễn Đan Hậu Giang (xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A). Đây là cơ sở giết mổ heo gia công cho Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam (Công ty C.P Việt Nam). Vào năm 2022, cơ sở này có giao heo đến huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.