Nhiều bất cập trong kiểm soát, ngăn chặn xe quá tải tại Hải Phòng

11:21 03/02/2018
Hải Phòng là thành phố có trung tâm cảng biển lớn nhất khu vực phía Bắc, lượng hàng hoá lưu thông bằng ôtô rất lớn. Những năm trước đây, tình trạng xe chở gấp đôi, gấp ba tải trọng trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 10... diễn ra thường xuyên, làm các tuyến đường nhanh chóng bị xuống cấp nghiêm trọng.

Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông, Hải Phòng đã triển khai đồng bộ các trạm cân do Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông thực hiện. Phòng Cảnh sát giao thông đường sắt - đường bộ (PC67) đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn ký cam kết chấp hành các qui định về TTATGT, không chở hàng quá tải trọng cho phép. 

Phòng PC67 phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đấu tranh với các hành vi vi phạm tải trọng. Qua đó đã xử lý trên 420 trường hợp vi phạm tải trọng, xử phạt hơn 6 tỷ đồng và hơn 54 trường hợp vi phạm về kích thước thành, thùng xe, phạt theo lỗi trên 500 triệu đồng.

CSGT Hải Phòng kiểm tra một xe nghi quá tải.

Theo Đại tá Vũ Văn Giới, Trưởng Phòng PC67 Công an TP Hải Phòng, khó khăn lớn nhất trong việc kiểm soát tải trọng hàng hoá của các phương tiện hiện nay là thiếu thiết bị cân và trạm cân tải trọng. Hiện Hải Phòng có trên 15.000 xe đầu kéo, không kể các phương tiện chở hàng hoá có tải trọng khác. Số lượng phương tiện cần kiểm tra là rất lớn. 

Trong khi đó Công an TP mới được Cục CSGT (C67) trang bị 3 bộ cân kiểm soát tải trọng (loại cầm tay). Tuy nhiên các cân này hiện không sử dụng được, đã gửi về nhà cung cấp từ tháng 5-2017. Mới đây, C67 trang cấp cho một bộ cân, đang được giao cho Đội 4 thuộc Phòng quản lý, đo thử nghiệm...

Ngoài ra, 2 trạm kiểm soát tải trọng xe của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng trên Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10 cũng đang bộc lộ nhiều bất cập. Mặc dù trạm cân có tần suất kiểm tra tải trọng cao nhưng thiết bị rất hay bị hỏng làm hoạt động của trạm thường xuyên ngưng trệ…

Trung tá Lê Anh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng PC67 chia sẻ: Đơn vị là “điểm chốt” đầu tiên khi phương tiện chở hàng ra khỏi các cảng, mỗi ngày có tới hàng ngàn lượt phương tiện chở hàng có tải trọng lớn ra vào cảng. 

Khi phát hiện xe có dấu hiệu chở quá tải, muốn kiểm tra, Đội phải đưa xe lên Trạm kiểm soát tải trọng của Sở Giao thông Vận tải cách đó trên 20km để kiểm tra, gây rất nhiều khó khăn và hạn chế cho lực lượng làm nhiệm vụ. Hơn nữa, thiết bị cân cầm tay mà Đội được trang bị hiện nay có sai số rất lớn so với các trạm cân cố định của Thanh tra giao thông. 

Nhiều khi cân cầm tay báo chỉ số xe vượt tải trọng 20% nhưng khi cân ở trạm của Sở GTVT thì lại có chỉ số thấp hơn, không đủ xử lý, đã có nhiều chủ phương tiện và các doanh nghiệp vận tải phản ứng lại rất gay gắt. Do vậy, rất cần có trạm cân để cân tải trọng ngay tại các đầu mối cảng, ngăn chặn phương tiện vi phạm quá tải ngay từ gốc...      

Để phục vụ hiệu quả cho công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện quá tải, Công an thành phố Hải  Phòng đã có kiến nghị, đề uất thành phố và các cơ quan chức năng sớm triển khai việc trang cấp, lắp đặt 02 hệ thống cân tải trọng tĩnh điện tử cố định 120 tấn (loại cân bàn) tại Trạm CSGT An Hưng và Trạm CSGT Lưu Kiếm.

Đồng thời, đề nghị các nhà cung cấp cần khẩn trương khắc phục, sửa chữa các lỗi của 3 bộ cân (loại xách tay) đã thu lại. Ngoài ra, trang cấp thêm cho CSGT loại cân này (nhưng cần nghiên cứu cho phù hợp với thực tiễn, dễ sử dụng). Đầu tư xây dựng bến bãi hạ tải, trang thiết bị, phương tiện cần thiết phục vụ công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng...

Văn Thịnh

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, không quản ngại nắng nóng gay gắt, lực lượng CSGT các địa phương vẫn “đội nắng”, “bám đường”, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên lễ.

Ngày 1/5, Công an TP Cần Thơ cho biết, cơ quan điều tra đã bắt giữ đối tượng Võ Chí Cường (SN 1995, ngụ huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) để làm rõ về hành vi giết người và cố ý gây thương tích. Cường bị bắt khi đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ).

Từ trưa 1/5, sau 5 ngày nghỉ lễ, người dân từ khắp các tỉnh thành đã quay trở lại Hà Nội. Theo đó, trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, hướng về trung tâm Hà Nội, lượng phương tiện cũng gia tăng nhanh chóng dẫn đến tình trạng ùn ứ, các phương tiện di chuyển chậm dần.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文