Dừng bay cũng phải đảm bảo an toàn hàng không

11:21 25/08/2020
“Trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam, chưa bao giờ có cảnh gần trăm máy bay nằm xếp hàng ở sân đậu mà không xác định được ngày bay trở lại như thế này”, ông Võ Huy Cường-Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam bày tỏ sự xót xa khi đi kiểm tra công tác an ninh, an toàn, bảo trì, bảo dưỡng máy bay tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, của các hãng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo chân đoàn kiểm tra đi nhiều vòng quanh khu vực đậu đỗ, bảo trì bảo dưỡng máy bay trong khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, phóng viên nhận thấy ngày thường nơi đây vốn rộng là thế mà nay máy bay đỗ gần như kín. 

Phó Cục trưởng Võ Huy Cường kiểm tra công tác bảo trì, bảo dưỡng máy bay dừng hoạt động

Những “con chim sắt” xanh, đỏ, trắng trước kia vốn oai phong là thế nay bất động, hôm phơi mình dưới nắng 40-50 độC, hôm thì đội mưa rào…

Ông Tạ Minh Trọng, Phó phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục hàng không Việt Nam) thông tin, tính đến ngày 21-8, tổng số máy bay đang bảo quản, bảo dưỡng dừng bay là 83 máy bay (trong đó có 76 máy bay A320F, 4 máy bay 787, 3 máy bay A350) và chia thành các dạng bảo quản dưới 1 tháng, bảo quản đến 6 tháng và bảo quản trên 6 tháng đến 1 năm tuỳ thuộc vào loại máy bay và động cơ lắp trên máy bay. 

Báo cáo trực tiếp Phó Cục trưởng, đại diện hãng hàng không cho hay,Vietnam Airlines có 22/111 máy bay dừng bay, Jetstar Pacific là 4/15 máy bay dừng, VietJet nhiều nhất là 42/75 máy bay và Bamboo Airways cũng có con số không kém là 15/22 máy bay dừng hoạt động. Các máy bay tạm dừng khai thác đang trong quá trình bảo quản, bảo dưỡng dừng bay đều được bảo vệ các đầu cảm biến động, tĩnh áp, cảm biến nhiệt độ, cảm biến góc tấn và bọc bảo vệ động cơ theo đúng quy trình, tài liệu hướng dẫn của nhà chế tạo máy bay và nhà chế tại động cơ ban hành. 

Do số lượng máy bay phải bảo quản, bảo dưỡng dừng bay rất lớn nên Nhà chế tạo máy bay và Nhà chế tạo động cơ đã ban hành hướng dẫn kỹ thuật và quy trình bảo dưỡng đương đương, cho phép các  nhà khai thác máy bay sử dụng dụng cụ và vật liệu tương đương (tấm nhựa nulon-plastic, hoá chất hút ẩm và băng keo chuyên dụng) để bao bọc  và bảo quản động cơ trong trường hợp Nhà khai thác không đủ dụng cụ, bảo vệ động cơ như yêu cầu trong tài liệu bảo dưỡng máy bay.

Đối với máy bay đang trong kế hoạch khai thác, không thuộc dạng bảo dưỡng dừng bay nhưng thời gian dừng tàu trên 8h, phòng tiêu chuẩn an toàn bay cũng yêu cầu được được bọc bảo vệ các đầu cảm biến động, tĩnh áp, cảm biến nhiệt độ, cảm biến góc tấn theo đúng chương trình bảo dưỡng máy bay đã được Cục hàng không phê chuẩn. Các máy bay đang được khai thác nhưng thời gian dừng từ 4 ngày trở lên cũng yêu cầu phải bọc bảo quản động cơ.

Ngoài vấn đề bảo dưỡng, bảo quản tàu bay đang tạm dừng khai thác, ông Võ Huy Cường cũng trực tiếp kiểm tra việc bố trí nhân viên kiểm soát an ninh tại mỗi khu vực, kiểm soát việc ra vào của các lực lượng...

Phó Cục trưởng Võ Huy Cường cho rằng, ô tô có thể đóng cửa cả tháng để gara mà không sao, nhưng máy bay ngược lại, càng dừng bay càng phải bảo trì, bảo dưỡng hàng ngày, để luôn trong trạng thái sẵn sàng đưa vào hoạt động an toàn khi có lệnh.

 “Tôi biết rằng thời điểm này là giai đoạn hết sức khó khăn của các hãng hàng không, giờ lại thêm các chi phí bảo trì bảo dưỡng cho hàng loạt máy bay nằm chờ.  Nhưng không vì thế mà chúng ta “lơ là” vấn đề an ninh, an toàn của máy bay”, ông Cường nhấn mạnh và lưu ý hai vấn đề chính. Thứ nhất, các hãng đã thực hiện tốt việc đảm bảo an ninh an toàn trong hệ thống máy bay tạm dừng khai thác tuy nhiên, cảng và các hãng nên có kế hoạch giám sát chặt về nhân sự khu ra vào, đảm bảo những người có trách nhiệm, người đúng nhiệm vụ. 

Liên quan đến các trường hợp khẩn nguy cần biết được bao nhiêu người, ở đâu, khu vực nào, để dễ kiểm đếm. Điều này vừa đảm bảo nguồn lực vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19, nếu không may ai đó bị mắc, thì chúng ta có thể khoanh vùng nhanh. Thứ hai, mùa mưa bão sắp đến, với lượng lớn máy bay đậu đỗ nếu không có giải pháp phòng chống cháy nổ và gió giật thì khi sự cố xảy ra sẽ khó có phản ứng nhanh được.

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Cục trưởng Võ Huy Cường đánh giá cao và khuyến khích các hãng chia sẻ kinh nghiệm bảo dưỡng, bảo trì máy bay với nhau. Còn về các khuyến nghị, phòng tiêu chuẩn bay phối hợp với cảng nghiên cứu các giải pháp đối phó trong trường hợp mưa bão lớn, trong việc đảm bảo an toàn cho các tàu bay đang dừng đỗ, cũng như đảm bảo cho việc cất cánh. Cục cần phối hợp với cảng vụ để nắm bắt các tình hình cụ thể, để tìm ra giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn thời tiết, hay thực trạng đỗ dừng. 

Về phía Cảng Nội Bài, Phó Cục trưởng yêu cầu tăng cường thêm giải pháp đảm bảo an ninh an toàn hàng không, nhất là trong phòng chống dịch. Làm sao để đảm bảo niềm tin cho hành khách đi lại bằng đường hàng không. Đồng thời góp phần khẳng định Việt Nam luôn là điểm đến an toàn. Trong bất cứ tình huống nào vẫn luôn đảm bảo an ninh an toàn hàng không.

Phạm Huyền

Theo dữ liệu đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á chu kỳ 2024 vừa được Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO) công bố tại Philippines, học sinh tiểu học của Việt Nam dẫn đầu trong 7 nước ASEAN về môn Toán và Đọc hiểu.

Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào một tàu bị cáo buộc buôn lậu ma túy ở vùng biển Caribe, khiến bốn người thiệt mạng. Đây là vụ tấn công mới nhất trong chiến dịch kéo dài nhiều tháng của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vào các tàu thuyền bị nghi buôn lậu ma túy.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng đợt mưa lũ vừa qua tại miền Trung đã làm trên 51.000 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại và gần 1 triệu con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi. Hiện nay, ngành Nông nghiệp và Môi trường đang dồn lực khôi phục sản xuất và hỗ trợ người dân sớm vượt qua khó khăn sau đợt thiên tai mới đây.

Hơn 15 năm kể từ khi công trình cầu sông Hiếu cùng các tuyến đường dẫn hai đầu cầu trên địa bàn phường Đông Hà, tỉnh Quảng Trị được triển khai thi công, đến nay những đoạn đường chỉ dài vài trăm mét vẫn còn dang dở, mặt nhựa chưa hoàn thiện, bụi mù trời mỗi khi nắng, vũng nước sâu ngập mỗi khi mưa.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở khu vực Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi; nhiệt độ giảm khoảng 1-3 độ; ở trạm Bạch Long Vĩ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6.

Ngày 4/12, Đại tá Lê Ngọc Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin kết quả điều tra bước đầu chuyên án triệt phá đường dây tội phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông để chiếm đoạt tài sản với quy mô đặc biệt lớn do đối tượng Mai Văn Tới (SN 2001, quê xã Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cầm đầu. Đây là đường dây lừa đảo hoạt động xuyên biên giới, gây thiệt hại cho hàng nghìn người dân trên cả nước.

Sáng 4/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp Phiên thứ 52, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi).

Nhóm đối tượng xây dựng kịch bản  là những người đàn ông thành đạt để tiếp cận, làm quen, tán tỉnh (qua mạng) đối với những bị hại là phụ nữ (đơn thân, đã ly hôn hoặc gia đình không hạnh phúc và có điều kiện về kinh tế). Sau khi tạo được sự tin tưởng cần thiết, chúng rủ bị hại đầu tư vào các quỹ đầu tư, dự án giả mạo của tập đoàn Vingroup, Doji.

TS. Filippo Giorgi đến từ Trung tâm Vật lý lý thuyết Quốc tế Abdus Salam (Italia), thành viên Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng VinFuture, là nhà khoa học danh dự tại Trung tâm vật lý lý thuyết quốc tế Abdus Salam (ICTP). Ông còn là chuyên gia hàng đầu thế giới về mô hình khí hậu và biến đổi khí hậu. Nhân dịp ông đến Hà Nội dự Lễ trao giải thưởng VinFuture, chiều 4/12,  PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi cùng ông về vấn đề môi trường của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文