Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Đã "rùa bò" còn thiếu an toàn

08:43 07/06/2016
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa có kết quả kiểm tra hiện trường công trình đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh-Hà Đông trong đó chỉ ra hàng loạt tồn tại về tiến độ dự án, thi công, chất lượng công trình và công tác đảm bảo an toàn lao động.


Về công tác thi công dự án, theo kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, đến nay, các nhà thầu đã thi công hoàn thành 419/419 trụ cầu thuộc các khu gian và 122/122 trụ cầu tại các nhà ga; 12 nhà ga đang được thi công trong đó 5 nhà ga đang thi công các hạng mục kết cấu khung thép; hoàn thành đúc 806 phiến dầm hộp giản đơn và tổ chức thi công lắp dựng 758 phiến.

Ngoài ra, công tác xử lý nền đất yếu tại khu vực Depot đã cơ bản hoàn thành, hiện tại các nhà thầu đang tập trung triển khai thi công nhà điều hành, xưởng vận dụng, trung tâm duy tu...

Công tác mua sắm, cung cấp thiết bị và đảo tạo nhân lực quản lý vận hành đang được thực hiện.  “Nhìn chung, tiến độ thi công các hạng mục công trình đã có chuyển biến, tuy nhiên, tiến độ tổng thể vẫn còn chậm, nhất là các hạng mục công trình nhà ga trên tuyến, khu Depot, công tác đấu thầu mua sắm thiết bị”, ông Phan Duy Thương, Phó cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đánh giá.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn ì ạch, gây cản trở giao thông và bức xúc dư luận.

Liên quan đến chất lượng công trình, qua kiểm tra cho thấy, các hạng mục công trình đang được thi công như các trụ cầu, kết cấu bê tông, kết cấu khung dầm thép của các nhà ga trên tuyến, hệ nhà điều hành trung tâm cơ bản đảm bảo chất lượng theo yêu cầu thiết kế và các quy định kỹ thuật. 

Tuy nhiên, phía Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng chỉ ra một số tồn tại như tại nhà ga Cát Linh công tác chống gỉ cho cốt thép chưa được chú trọng, khu vực để cốt thép chưa gia công tại một số vị trí chưa được che phủ và đã có hiện tượng gỉ sét.

Chất lượng ván khuôn tại một số vị trí mép cột, mép dầm chưa được tốt nên bê tông bị rỗ do mất nước. Một số nhà ga khác trên tuyến do thời gian thi công kéo dài nên nhiều cốt thép chờ bị gỉ do biện pháp bảo vệ chưa tốt... 

Vụ sập giàn giáo công trình thi công ga đường sắt trên cao.

Nhấn mạnh việc các nhà thầu thi công xây dựng đã có biện pháp tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động nhưng theo ông Thương, hồ sơ huấn luyện an toàn vệ sinh lao động lần đầu của một số đơn vị nhà thầu được lập chưa tuân thủ; chưa đầy đủ hồ sơ theo dõi nhân lực, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động theo quy định.

Cụ thể, tại ga Cát Linh, nhà thầu còn bố trí công nhân sinh hoạt tạm trú dưới tầng hầm và đi lại dưới khu vực chưa có mái cứng che chắn; phế thải tại ga Thanh Xuân 3 chưa được thanh thải; thiếu biển cảnh báo, rào ngăn, biện pháp đảm bảo an toàn điện và lối đi lại cho người lao động tại khi vực Depot. Tại công trường các nhà ga trên tuyến còn bố trí thiếu các thiết bị, dụng cụ phòng chống cháy nổ trong quá trình thi công xây dựng theo quy định.

Nhằm đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công và công tác đảm bảo an toàn trong thi công, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu Trung Quốc, các nhà thầu phụ, Tư vấn giám sát tiếp tục duy trì và tăng cường công tác huấn luyện, bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông trong quá trình thi công xây dựng.

Đặng Nhật

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, không quản ngại nắng nóng gay gắt, lực lượng CSGT các địa phương vẫn “đội nắng”, “bám đường”, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên lễ.

Ngày 1/5, Công an TP Cần Thơ cho biết, cơ quan điều tra đã bắt giữ đối tượng Võ Chí Cường (SN 1995, ngụ huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) để làm rõ về hành vi giết người và cố ý gây thương tích. Cường bị bắt khi đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ).

Từ trưa 1/5, sau 5 ngày nghỉ lễ, người dân từ khắp các tỉnh thành đã quay trở lại Hà Nội. Theo đó, trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, hướng về trung tâm Hà Nội, lượng phương tiện cũng gia tăng nhanh chóng dẫn đến tình trạng ùn ứ, các phương tiện di chuyển chậm dần.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文