Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông: Khẩn trương cho công đoạn cuối cùng

10:09 07/03/2021
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31/3/2021. Thêm một lần nữa, người dân Thủ đô lại hy vọng dự án này sẽ về đích đúng hẹn.


Theo văn bản chấp thuận mới nhất của Thủ tướng và quyết định điều chỉnh tiến độ của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31/3/2021. Thêm một lần nữa, người dân Thủ đô lại hy vọng dự án này sẽ về đích đúng hẹn.

Đầu tháng 3, Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, sau 20 ngày vận hành thử và an toàn lao động, an toàn hệ thống, vận hành đơn động, liên động các nhân viên vào đúng vị trí, chuyên gia hỗ trợ giám sát đúng vị trí, đánh giá các lỗi nhỏ có thể xử lý được.

Nhưng sau khi tiếp nhận vẫn cần có chuyên gia hỗ trợ, theo mô hình định biên dự án sẽ có 681 người làm việc, trong đó 651 người được đào tạo bổ sung với 112 chức danh, vị trí công việc.

Thời gian tiếp nhận dự án đưa vào khai thác thương mại sẽ phụ thuộc vào kết quả đánh giá, nghiệm thu dự án và sẵn sàng tiếp nhận khi đủ điều kiện. Trong quá trình dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử nghiệm, Tư vấn Pháp, Tổng thầu Trung Quốc đã phối hợp cùng với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Ban quản lý dự án, Metro Hà Nội cùng nhau giám sát chéo để đánh giá an toàn.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chạy thử nghiệm để kiểm tra công tác an toàn.

Thông tin thêm, mới đây Phó Tổng giám đốc Công ty Metro Hà Nội – ông Nguyễn Văn Ngọc cho biết, đây là dự án đầu tiên và mới của Việt Nam và là dự án được Thành phố Hà Nội rất coi trọng, do đó cả nhân sự quản lý và nhân sự vận hành đều được đào tạo tại Trung Quốc.

Những nhân sự trực tiếp vận hành dự án có 681 nhân lực, trong đó có 201 người được đào tạo tại Trung Quốc, số còn lại được đào tạo trên tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Những lái tàu được đào tạo ở Trung Quốc 1 năm (6 tháng học lý thuyết và 6 tháng học thực hành) trên các tuyến đường sắt đô thị tại Bắc Kinh. Qua quá trình vận hành thử, các nhân sự đều được đánh giá hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Về yêu cầu lý thuyết thì giống nhau, nhưng năng lực lái tàu mỗi người khác nhau. Đại diện Metro Hà Nội thông tin thêm, theo đánh giá của các chuyên gia, lao động Việt Nam rất nhanh nhạy trong việc tiếp cận khoa học kỹ thuật.

Sau 20 ngày chạy thử tuyến Cát Linh – Hà Đông, tất cả các vị trí đều sẵn sàng tiếp nhận và vận hành các vị trí trên tuyến, chuyên gia hỗ trợ chỉ để xử lý 64 tình huống phát sinh trong quá trình vận hành.

Trước đó, vào cuối tháng 10/2020, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về triển khai Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã cam kết phấn đấu trong tháng 12/2020 hoàn thành nghiệm thu có điều kiện, cố gắng tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Tại cuộc họp này, ghi nhận cam kết nói trên, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: "Vấn đề sử dụng nhanh chóng, an toàn đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà chủ đầu tư, TP Hà Nội phải tập trung sức lực".

Theo đúng kế hoạch, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) được vận hành thử nghiệm toàn hệ thống theo 166 quy trình, từ ngày 12/12  đến  31/12/2020. Kết thúc thời gian vận hành thử nghiệm, đã có 5.700 lượt tàu chạy hơn 70.000km đường sắt trên cao...

Theo văn bản chấp thuận mới nhất của Thủ tướng và quyết định điều chỉnh tiến độ của Bộ GTVT ban hành tháng 12/2020, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31/3/2021.

Đặng Nhật

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文