Đường sắt tốc độ cao: Vốn quá lớn nên phải phân khúc đầu tư

07:09 31/03/2021
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho rằng, với điều kiện của nước ta thì phát triển đường sắt cao tốc trong tương lai là hết sức cần thiết.

Theo dự thảo quy hoạch đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ngành Đường sắt hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận chuyển 16,5 triệu tấn hàng hóa, 30,9 triệu hành khách đến năm 2030 và đến 2050 sẽ vận chuyển 15% sản lượng hàng hóa, 19% về hành khách.

Để đạt được kế hoạch này, dự kiến sẽ cần trên 665.000 tỷ đồng, trong đó đầu tư đường sắt tốc độ cao cần 561.000 tỷ đồng. Đơn vị tư vấn tính toán phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao (350km/giờ) đoạn Hà Nội-Vinh, TP HCM-Nha Trang chiều dài 651km (có thể khai thác năm 2030 nếu nhu cầu vận tải cao hoặc năm 2032 nếu nhu cầu thấp).

Đến năm 2050, ngành Giao thông sẽ đầu tư tiếp đường sắt tốc độ cao đoạn Vinh-Nha Trang và xây dựng mới các tuyến Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, Dĩ An-Lộc Ninh, Tháp Chàm-Đà Lạt, đồng thời nghiên cứu các đoạn đường sắt Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng-Hạ Long, Đắk Nông-Bình Thuận, Tuy Hòa-Buôn Ma Thuột, Cần Thơ-Cà Mau...

Nhìn vào kinh nghiệm quốc tế của các quốc gia phát triển đường sắt như Nhật Bản, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho rằng, với điều kiện địa lý, điều kiện tự nhiên, điều kiện địa chính trị của nước ta thì phát triển đường sắt cao tốc trong tương lai là hết sức cần thiết.

“Đầu tư đường sắt cao tốc chậm ngày nào thì thiệt ngày đó và làm được sớm, nhanh thì ngay lập tức sẽ phát triển kinh tế-xã hội”, người đứng đầu VNR nhấn mạnh và dẫn chứng thêm: Đơn cử, tốc độ 300 km/giờ, với vận tải dưới 200 km/giờ là cự ly của đường bộ; khoảng 200-300 km/giờ là giao thoa của đường bộ và đường sắt; từ 300-1.500  km/giờ là cự ly của đường sắt; từ 1.500-2.000 km/giờ là giao thoa giữa đường sắt và hàng không.

Trên 2.000 km/giờ là cự ly của hàng không. Nếu bay từ Hà Nội vào TP HCM sẽ mất 5 tiếng, phải thay đổi phương thức vận tải nhiều lần, nhưng đường sắt với tốc độ 300km/giờ, khách đi sẽ mất 6 tiếng để đi từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh kể cả dừng đỗ ở ga, vì tuyến đường sắt này có chiều dài là 1.540km.

Đường sắt Việt Nam đang ở thế lạc hậu, kém hút khách.

Ông Vũ Anh Minh cũng cho biết, Chính phủ đã giao cho Bộ GTVT và đang hoàn thiện đề án xây dựng đường sắt tốc độ cao để trình Quốc hội. Với việc đầu tư một khoản tiền rất lớn, theo ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính), nguồn lực của Nhà nước còn hạn chế nên cần có sự phân kỳ, phân khúc đầu tư để làm.

“Lựa chọn đoạn tuyến nào để làm thí điểm thì phải tính toán. Riêng với nguồn vốn, khi đã đưa vào chương trình đầu tư công sẽ có nhiều cách thức huy động vốn từ ngân sách, vay vốn ODA, phát hành trái phiếu Chính phủ…Trước mắt có thể thấy nguồn lực hạn chế nhưng trong tương lai, khi đất nước phát triển và định hướng phát triển mới thì phải tính đến những điều đó để căn cơ huy động nguồn lực đầu tư”, ông Tiến gợi mở.

Đặng Nhật

Sáng 5/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Văn Hùng (SN 1973, ở xã Thiên Lộc, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Hùng có hành vi mua xăng về đốt quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người chết và thiêu rụi nhiều phương tiện, hàng hóa. 

Bên trong hiện trường vụ cháy quán bún ốc khiến 4 người tử vong ám khói, nước chữa cháy vẫn còn đọng trên mặt sàn nhà. Khung cảnh tang hoang khiến nhiều người ám ảnh. Căn nhà này vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình, nhân viên…

Kiến nghị xem xét cơ chế ưu đãi cho các dự án bất động sản bị chậm tính tiền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài các dự án bị ách tách về pháp lý đất đại, thì tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 100 dự án đang chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo về tiền sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất bổ sung phải nộp…

Theo dữ liệu đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học Đông Nam Á chu kỳ 2024 vừa được Ban Thư ký Bộ trưởng Giáo dục ASEAN (SEAMEO) công bố tại Philippines, học sinh tiểu học của Việt Nam dẫn đầu trong 7 nước ASEAN về môn Toán và Đọc hiểu.

Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào một tàu bị cáo buộc buôn lậu ma túy ở vùng biển Caribe, khiến bốn người thiệt mạng. Đây là vụ tấn công mới nhất trong chiến dịch kéo dài nhiều tháng của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vào các tàu thuyền bị nghi buôn lậu ma túy.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng đợt mưa lũ vừa qua tại miền Trung đã làm trên 51.000 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại và gần 1 triệu con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi. Hiện nay, ngành Nông nghiệp và Môi trường đang dồn lực khôi phục sản xuất và hỗ trợ người dân sớm vượt qua khó khăn sau đợt thiên tai mới đây.

Hơn 15 năm kể từ khi công trình cầu sông Hiếu cùng các tuyến đường dẫn hai đầu cầu trên địa bàn phường Đông Hà, tỉnh Quảng Trị được triển khai thi công, đến nay những đoạn đường chỉ dài vài trăm mét vẫn còn dang dở, mặt nhựa chưa hoàn thiện, bụi mù trời mỗi khi nắng, vũng nước sâu ngập mỗi khi mưa.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở khu vực Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi; nhiệt độ giảm khoảng 1-3 độ; ở trạm Bạch Long Vĩ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文