Gần 110 tỷ đồng sửa chữa Quốc lộ 1A qua Phú Yên

12:49 29/10/2018
Trước thực trạng dự án nâng cấp QL1A qua địa phận Phú Yên hư hỏng sau 3 năm khai thác, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục sửa chữa, đồng thời xây lắp thêm một số hạng mục với tổng kinh phí gần 110 tỷ đồng

Liên quan đến cơ sở hạ tầng và an toàn giao thông trên đường QL1A qua địa phận tỉnh Phú Yên, trao đổi với PV Báo CAND ngày 29-10, ông Nguyễn Thành Trí – Giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho biết, Bộ GTVT đã có quyết đinh phê duyệt xây lắp bổ sung một số hạng mục công trình giao thông, đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý (BQL) dự án Thăng Long – Chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua địa phận Phú Yên tập trung huy động nhân lực, phương tiện khắc phục, sửa chữa mặt đường.

Dự án nêu trên khởi công từ cuối năm 2013 với chiều dài nâng cấp, mở rộng hơn 66 km, từ km 1265+000 ở thị xã Sông Cầu đến km 1353+300 ở huyện Đông Hòa, tổng nguồn vốn đầu tư 4.385 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Binh đoàn 12 thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là đơn vị đám nhiệm thi công. Đến giữa tháng 10-2015 dự án thông xe toàn tuyến, nhưng sau 3 năm khai thác, nhiều cung đoạn xuống cấp, sụt lún, bong tróc, hư hỏng, “ổ gà” nối tiếp “ổ trâu”, một số nơi không thoát nước kịp khi mưa lớn kéo dài, gây ảnh hưởng đời sống cư dân ven đường. 

Nổi cộm nhất là những cung đoạn qua địa phận xã Hòa Xuân Nam – huyện Đông Hòa, An Cư, An Hiệp – huyện Tuy An. Đáng lo ngại hơn nữa là trên cung đường đèo Quán Cau mặt đường lún xuống thành vệt dài theo vết bánh xe ô tô trông như rãnh thoát nước. Nhà thầu dự án xử lý sự cố chưa được bao lâu thì tình trạng hư hỏng tái diễn; tình trạng sụt lún nền đường, sat lở ta-luy âm ở dốc Vườn Xoài qua địa phận xã An Dân, huyện Tuy An tái diễn sau những đợt mưa lũ.  

Thực trạng nêu trên không chỉ khiến cho nhiều tài xế điều khiển ô tô xuôi Nam ngược Bắc trên đường QL1A qua địa phận Phú Yên bức xúc mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Mặt đường QL1A qua địa phận xã An Hiệp, huyện Tuy An (Phú Yên) liên tục bong tróc, hư hỏng. Ảnh : HỮU TOÀN

Theo ông Nguyễn Minh Lương - Trưởng Phòng điều hành BQL dự án Thăng Long, dự án nâng cấp đường QL1A qua Phú Yên có thời gian bảo hành 4 năm, trong suốt 3 năm khai thác, nhà thầu thi công đã thực hiện 4 đợt sữa chữa lớn nhưng một số cung đoạn vẫn tái diễn hư hỏng.

Ông Nguyễn Thành Trí – Giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho biết, BQL dự án Thăng Long đã yêu cầu nhà thầu thi công xử lý “ổ gà”, “ổ trâu”, bong tróc, hư hỏng tại 7 cung đoạn có tổng chiều dài 12km bằng biện pháp thảm nhựa polimer tăng cường trên mặt đường với bề dày 5cm với tổng kinh phí 56,6 tỷ đồng, thời gian hoàn thành vào giữa tháng 11-2018. Ngoài ra, theo phê duyệt của Bộ GTVT, BQL dự án Thăng Long đang xây lắp bổ sung 8.263 rảnh dọc, 60m cống dọc thoát nước trên QL1A qua địa phận thị xã Sông Cầu, huyện Tuy An, Đông Hòa, 1 cống hộp ngang đường tại km 1312 ở thôn Phú Mỹ, xã An Hiệp – huyện Tuy An, gia cố hơn 7.000m mái ta-luy nền đường và xử lý sụt lún nền đường qua dốc Vườn Xoài, xã An Dân, huyện Tuy An với tổng kinh phí 52,5 tỷ. Thời gian hoàn thành trước ngày 31-12-2018.

Được biết, trong cuộc kiểm tra hiện trạng dự án nâng cấp và mở rộng đường QL1A qua địa phân Phú Yên ngày 8-10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các chủ đầu tư dự án yêu cầu các nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục, sửa chữa tình trạng hư hỏng mặt đường và xây lắp bổ sung thêm một số hạng mục giao thông nêu trên.

Hữu Toàn

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, không quản ngại nắng nóng gay gắt, lực lượng CSGT các địa phương vẫn “đội nắng”, “bám đường”, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên lễ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文