Giá vé máy bay quá cao, nhiều người không thể “ăn Tết” trọn vẹn

08:40 21/10/2018
Với giá vé máy bay Tết các hãng hàng không áp dụng trên chặng TP Hồ Chí Minh đi Vinh, Hà Nội, Hải Phòng Tết Kỷ Hợi 2019, nhiều người sẽ không thể có cơ hội đi máy bay về “ăn Tết” bởi thời gian nghỉ Tết chỉ 1 tuần, đi tàu xe về quê từ Nam ra Bắc đã mất 4 ngày; còn nếu đi máy bay để tận dụng thời gian nghỉ Tết lại khá đắt đỏ. Một gia đình 4 người nếu về quê và quay lại TP Hồ Chí Minh sau Tết, phải tốn ít nhất từ 25 triệu đồng...

Thời điểm giữa tháng 10, các hãng hàng không đều đã công bố kế hoạch mở bán vé đi các chặng bay nội địa dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Theo công bố từ Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines (VNA), trong cao điểm Tết từ ngày 20-1-2019 đến 19-2-2019 (tức 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng âm lịch), VNA sẽ cung ứng 1,4 triệu ghế trên các chặng bay nội địa, con số này tăng hơn 100.000 ghế so với cao điểm Tết năm ngoái.

Hãng hàng không Jetstar Pacific (JP) cũng đã mở bán tổng cộng gần 600 ngàn chỗ trên 3.210 chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp cao điểm Tết. Thời gian bay cao điểm Tết năm nay của Vietjet được tính từ ngày 22-1-2019 đến 18-2-2019 (17 tháng Chạp đến 14 tháng Giêng).

Cũng như 2 hãng trên, năm nay Vietjet cũng công bố mở thêm nhiều chặng bay mới, tăng cường thêm nhiều chuyến bay phục vụ nhu cầu đi lại, sum họp gia đình tăng cao của hành khách vào dịp lễ, Tết.

Theo thông tin về giá vé, chặng bay trên hệ thống bán vé điện tử của các hãng hàng không thời điểm này, giá vé phổ thông dịp Tết có mức giá cao nhất thuộc về hãng JP. Bất kể khách bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội là chặng có nhiều chuyến hay chặng từ TP Hồ Chí Minh về Vinh có cự ly ngắn hơn, thì giá vé các chuyến bay của hãng này hầu như được áp dụng đồng hạng ở mức 3,64 triệu đồng/lượt, áp dụng cho khách đi máy bay từ 15 tháng Chạp đến 30 Tết.

Giá vé hạng phổ thông dịp Tết có mức cao thứ 2 thuộc về VNA khi ngay trên chặng có nhiều chuyến bay hàng ngày là TP Hồ Chí Minh - Hà Nội, trần giá vé ở mức 3,585 triệu đồng/lượt, áp dụng cho khách đi các chuyến bay từ ngày 25 tháng Chạp đến 30 Tết. 

Được đi máy bay về quê dịp Tết vẫn còn là mơ ước của nhiều hành khách.

Với hãng Vietjet, khách bay chặng TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội từ 25 đến 29 Tết, giá vé được hãng công bố đồng hạng ở mức 3,431 triệu đồng/lượt. Chặng TP Hồ Chí Minh đi Vinh, Hải Phòng cùng thời gian trên, giá vé của Vietjet cũng ở mức tương tự.

Trước thông tin giá vé Tết đang được các hãng công bố trên hệ thống hiện nay, anh Nguyễn Văn Hoàng - một nhân viên văn phòng quê Bắc Ninh, đang sinh sống và làm việc tại thành phố lắc đầu ngao ngán: “Muốn đưa vợ con ra Bắc ăn Tết, đi tàu xe cho rẻ thì thời gian nghỉ Tết có hạn, với lại các cháu nhỏ quá vất vả. Còn đi máy bay, với mức giá vé hiện tại, cả gia đình về quê một chuyến rồi quay trở vào, tiền vé và tiền mua sắm, chi tiêu dịp Tết ít nhất cũng phải tốn cỡ 50 triệu đồng. Làm cả năm chỉ dành được chút tiền, Tết về quê một chuyến là hết, nên vợ chồng tôi đành chia nhau mỗi năm một người về hoặc phải “nhịn” vài Tết mới dám đưa cả nhà về quê một lần”.

Mua một vé máy bay, khách đã phải trả thấp nhất là vài chục ngàn đồng cho khoản lệ phí sân bay và khoản này được hiểu sẽ dùng vào việc duy tu, bảo dưỡng hạ tầng nhà ga để phục vụ hành khách. Còn chi phí để làm hạ tầng đường lăn, sân đỗ, đường băng đã có ngân sách Nhà nước chi, các hãng hàng không chỉ gói gọn trong chi phí vận chuyển.

Mùa thấp điểm, khách mua vé của JP và Vietjet các chặng trên thường chỉ phải chi trả ở mức trên dưới 1,5 triệu đồng/lượt; vé của VNA ở mức trên dưới 2 triệu đồng nhưng các hãng vẫn có lãi để đảm bảo hoạt động. Nhưng khi vào mùa cao điểm Tết, hầu hết các chuyến bay đều đầy khách, các hãng hàng không đã đẩy giá vé lên cao hơn gấp 2 lần, loại bỏ cơ hội được đi máy bay về quê trong dịp nghỉ Tết ít ngày của nhiều người dân các tỉnh miền Trung và phía Bắc đang sinh sống, làm việc ở TP Hồ Chí Minh với lý do để bù đắp chiều rỗng.

Trong khi đó, TS Lương Hoài Nam, một chuyên gia hàng không tính toán, chi phí cho 1 giờ bay của máy bay A320 chỉ vào khoảng 6.000 USD. Điều này là có cơ sở khi giá dầu jet A1 bán tại sân bay Tân Sơn Nhất những năm qua chỉ quanh mức 10 ngàn đồng/kg. Bay một vòng từ sân bay Tân Sơn Nhất ra sân bay Nội Bài rồi quay về, máy bay A320 chỉ tiêu thụ không quá 6 tấn dầu trong điều kiện thời tiết tốt. Bay một vòng các chặng trên, thời gian bay khoảng 3 giờ 30 phút, hãng hàng không chi phí hết 21.000 USD, tương đương với khoảng 460 triệu đồng.

Các chuyến bay Tết đều đầy khách, chỉ cần một lượt bay ra có khách, lượt vào bay rỗng, thì các hãng khai thác tàu bay A320 không có khoang VIP đã bán được 180 ghế. Với giá vé trên, một lượt đầy khách hãng đã thu về khoảng 630 triệu, đó là còn chưa kể khoản thu không nhỏ từ một vài tấn hàng hóa mỗi chuyến trong hầm hàng máy bay với giá cước vận chuyển từ lâu đã ở mức trên 20 ngàn đồng/kg.

Thực tế cho thấy, giá vé máy bay những năm qua đã được Cục Hàng không và Bộ GTVT kiểm soát bằng biện pháp cho áp dụng trần giá vé. Song, dù được áp dụng trần giá vé, thì giá vé máy bay của các hãng càng tăng cao trong mỗi dịp cao điểm lễ, Tết. Do đó, cần căn cứ vào thực tế giá vé máy bay nhiều thời điểm trong năm và chi phí thực tế hoạt động của hãng hàng không để giá vé máy bay dịp Tết tăng ở mức vừa phải so với mùa thấp điểm đang là vấn đề đặt ra với chính các hãng hàng không và cả các cơ quan quản lý lĩnh vực này.

Đ.Thắng

Các nguồn thạo tin ngày 24/12 cho hay, thời gian gần đây, Nga đã tiến hành nhiều đợt phản công lớn tại Kursk. Cường độ các cuộc tấn công cho thấy quyết tâm của Tổng thống Vladimỉr Putin nhằm loại bỏ con bài mặc cả của Ukraine trong bối cảnh sức ép đàm phán gia tăng trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vào tháng 1/2025.

Những ngày này, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội nơi có Nhà thờ Lớn đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi và đón lễ Giáng sinh. Nhằm đảm bảo cho nhân dân được đón lễ Giáng sinh, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí an ninh, an toàn, Công an phường Hàng Trống đã lập kế hoạch, tham mưu cho Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chính quyền địa phương tổ chức các phương án phân luồng giao thông và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm 2025 hoặc giữa năm 2026, với một kịch bản tiêu cực cho Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bất ngờ đề cập đến việc sẽ sớm trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xung đột này.

Tối 23/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, Tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ tại Km188 (Khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vừa kịp thời dùng ô tô đặc chủng đưa 1 cháu bé đi cấp cứu.

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文