Giải pháp chống ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

09:41 27/09/2018
Theo điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Tân Sơn Nhất vừa được Bộ GTVT phê duyệt, sẽ có thêm nhiều đường kết nối sân bay cả dưới đất và trên cao. 

Theo báo cáo của đại diện Cảng hàng không (CHK) quốc tế Tân Sơn Nhất tại hội nghị chống ùn tắc giao thông vừa qua tại TP Hồ Chí Minh, CHK luôn hoạt động trong tình trạng quá tải cả nhà ga hành khách lẫn sân đỗ tàu bay và giao thông công cộng. 

Trong 8 tháng đầu năm 2018, CHK đã khai thác đạt gần 24 triệu hành khách (tăng 7,73% so với cùng kỳ, đạt 64,08% kế hoạch năm) và 148.748 lượt chuyến bay (tăng 4,18% so với cùng, đạt 63,17% kế hoạch năm).

Việc hoàn thiện đường Phạm Văn Đồng (Bình Lợi – Tân Sơn) kết nối với đường Bạch Đằng, Hồng Hà mở rộng làm cho các tuyến Bạch Đằng, Hồng Hà, Trường Sơn thành đường trung chuyển, các phương tiện đổ dồn về khu vực này làm xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. 

Đầu đường Cộng Hòa luôn bị ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, xung quanh khu vực sân bay có nhiều chung cư cao tầng và toà nhà văn phòng mới đi vào hoạt động, dẫn đến lượng cư dân, nhân viên tăng. Từ đó, phương tiện lưu thông cũng tăng theo, góp phần gây áp lực cho hạ tầng giao thông.

Việc kết nối giao thông thành phố với CHK hiện nay chỉ có 1 tuyến đường Trường Sơn với các nhánh đường kết nối như: Cộng Hoà – Hoàng Văn Thụ, Bạch Đằng – Hồng Hà. Mặc dù đã có cầu vượt nhưng hàng ngày đường Trường Sơn ra công viên Hoàng Văn Thụ - Lăng Cha Cả thường xảy ra ùn tắc giao thông, nhất là các giờ cao điểm.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất là một trong 34 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. 

Để khắc phục tình trạng này, ngày 3-7-2017, cầu vượt đường Trường Sơn được đưa vào hoạt động, giao thông tại cửa ngõ vào CHK đã ít xảy ra ùn tắc. Tuy nhiên, lại xảy ra ùn tắc đoạn đường Trường Sơn giáp với cầu vượt Cộng Hoà – Hoàng Văn Thụ.

Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông và quá tải tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày 31-8-2018 Bộ GTVT ban hành Quyết định số 1942/QĐ – BGTVT về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. 

Ngoài các hạng mục điều chỉnh quy hoạch chi tiết như khu bay, đường lăn, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa… thì giao thông nội bộ và các trục kết nối với CHK Tân Sơn Nhất cũng được đưa vào bản quy hoạch chi tiết.

Về giao thông, hệ thống đường trục ra vào CHK Tân Sơn Nhất sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu; quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (qua đường Phan Thúc Duyện, đường 18E, đường C2 và đường C12) với quy mô từ 4 - 6 làn xe; mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe; mở rộng đường 18E với quy mô từ 4 - 6 làn xe. 

Nghiên cứu quy hoạch bổ sung cầu vượt trên cao đoạn từ đường Phan Thúc Duyện (đoạn từ công viên Hoàng Văn Thụ) qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến khu vực sân bóng Chảo Lửa để kết nối giao thông từ khu vực trung tâm thành phố đến nhà ga hành khách T3.

Bên cạnh đó, nghiên cứu quy hoạch bổ sung tuyến đường trên cao từ cuối sảnh nhà ga quốc tế T2, qua nhà ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long tới đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua công viên Hoàng Văn Thụ xuống đường Hoàng Văn Thụ; nghiên cứu quy hoạch bổ sung nút giao khác giữa tuyến đường trục nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa với đường Cộng Hòa, Trường Chinh.

KTS Ngô Viết Nam Sơn, Chủ tịch Công ty tư vấn thiết kế Ngô Viết, cho rằng quy hoạch này mới giải quyết phần ngọn chứ chưa giải quyết được phần gốc. Phần ngọn là mới giải quyết được từ sân bay ra đường Cộng Hoà, phần gốc là đường Cộng Hoà thường xuyên ùn tắc nên không thể đảm bảo đáp ứng nhu cầu lưu thông của 50 triệu hành khách như dự kiến. 

Sân bay Tân Sơn Nhất đang phục vụ cho cả một vùng đô thị nên kết nối giao thông là phải cho cả vùng đô thị. Do đó, gói kết nối này phải nằm trong gói mở rộng sân bay. 

Nghĩa là khi mở rộng sân bay phải kết nối vùng thật tốt mới hoạt động được, chứ chỉ mở thêm cổng ra vào sân bay thì không giải quyết được vấn đề lâu dài.

Cùng ý kiến với KTS Ngô Viết Nam Sơn, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông bày tỏ với quy hoạch mà Bộ GTVT duyệt, hành khách qua các nhà ga phía Nam sân bay để ra đường Trường Chinh - Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ vốn thường rất đông xe cộ thì nguy cơ tiếp tục gây ùn tắc giao thông khu vực phía Nam. 

Khách đến sân bay không chỉ là người dân từ trung tâm TP Hồ Chí Minh mà còn từ các vùng ngoại thành và các tỉnh khác, nên nếu chỉ kết nối giao thông khu vực phía Nam thì hành khách vào sân bay sẽ tốn thời gian đi qua khu vực trung tâm, sẽ làm tăng tình trạng ùn tắc giao thông. 

Các chuyên gia cho rằng cần đầu tư hệ thống giao thông công cộng nối từ sân bay ra các hướng. 

Có thể xây dựng hệ thống tàu điện chạy các trục đường xung quanh sân bay hoặc tăng cường xe buýt đưa khách từ sân bay ra các bến bên ngoài và đưa khách từ các bến vào ga, hạn chế xe cá nhân đưa đón khách tại sân bay.

Nhân Sơn

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 23/11, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án “Điều khiền phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của Nước CHXHCN Việt Nam” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ chức năng, đại lý hàng hải được chủ tàu ủy quyền, công ty bảo hiểm cũng đang phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm môi trường và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文