Hà Nội Bố trí thêm 87 điểm đỗ xe trên lòng đường

08:09 26/04/2017
Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an TP Hà Nội đã đề xuất ý tưởng cho phép trông giữ xe trên lòng đường một số tuyến phố nội thành có mặt cắt từ 7,5m trở lên. Trong khi Hà Nội “siết chặt” quy định về vỉa hè và chỗ đậu đỗ xe, thì đây liệu có phải là một giải pháp khả thi?


Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay tổng diện tích giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố là 91,16ha, chiếm 0,21% đất xây dựng đô thị, mới chỉ đáp ứng được 8 - 10% nhu cầu đỗ xe. Trong khi đó, hiện thành phố có khoảng 5,5 triệu phương tiện, mỗi năm tăng thêm 17% lượng ôtô, 11% lượng xe máy.

Các chuyên gia cho rằng, nếu không sớm có biện pháp hữu hiệu cho vấn đề bến, bãi đỗ xe thì ít năm tới, Hà Nội sẽ không rơi vào khủng hoảng vì ùn tắc giao thông cả động và tĩnh. Bên cạnh những giải pháp chiến lược, lâu dài đó, vừa qua Phòng CSGT, Công an thành phố và Ban Chỉ đạo 197 thành phố đã đề xuất Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu cấp phép cho trông giữ xe trên lòng đường 87 tuyến phố có mặt cắt từ 7,5m trở lên.

Phó trưởng Phòng Kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội Vũ Ngọc Thắng cho biết, hiện đây mới chỉ là ý tưởng, Sở chưa nhận được văn bản đề xuất chính thức. Tuy nhiên, việc cho phép đỗ xe trên lòng đường một số tuyến phố nội thành hiện nay là khả thi.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc cho phép đỗ xe trên lòng đường 87 tuyến phố có mặt cắt từ 7,5m trở lên là phù hợp.

Ông Thắng cho biết, theo Thông tư 04/2008/TT - BXD, đối với đường 1 chiều, lòng đường tối thiểu 7,5m thì cho phép đỗ xe bên phải phần xe chạy; đường 2 chiều, lòng đường tối thiểu 10,5m thì cho phép đỗ xe 1 bên; đường 2 chiều, lòng đường tối thiểu 14m thì cho phép để xe 2 bên. Khu vực nội thành hiện có nhiều tuyến phố đáp ứng tiêu chí này như: Bà Triệu, Phan Chu Trinh, Trần Phú, Nam Đồng, Phố Huế, Ô Chợ Dừa, Hoàng Cầu... Ông Thắng khẳng định: “Nếu nhận được đề xuất của các đơn vị, Sở sẽ bắt tay vào nghiên cứu, đánh giá ngay thực trạng các tuyến phố và tiến hành cấp phép nếu đạt tiêu chuẩn, tiêu chí”.

Cùng quan điểm, Ths Đinh Quốc Thái - Ban quản lý dự án, Sở Quy hoạch & Kiến trúc Hà Nội nhìn nhận, việc cho phép đỗ xe trên lòng đường 87 tuyến phố có mặt cắt đáp ứng các quy định là phù hợp với hoàn cảnh hiện nay của Hà Nội. “Giao thông tĩnh không chỉ là nhu cầu rất lớn mà nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đô thị Hà Nội”, ông Thái nhận định.

Một thành phố phát triển, thu hút người dân từ khắp nơi đổ về làm ăn, sinh sống tất yếu phải gia tăng nhanh chóng nhu cầu về hạ tầng giao thông, trong đó có giao thông tĩnh. Nếu không có chỗ đỗ xe sẽ hạn chế khả năng phát triển thương mại, du lịch của Hà Nội.

Ông Thái thông tin thêm: “Trong hệ thống văn bản pháp quy cũng đã nêu rõ tiêu chuẩn cho phép đỗ xe trên lòng đường đối với các tuyến phố. Theo tôi, không nên chần chừ mà cần phải xem xét thực hiện ngay, đây không chỉ là giải pháp tình thế mà nếu quản lý tốt còn là giải pháp lâu dài cho giao thông tĩnh của Hà Nội”. Tương tự, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Phạm Văn Đức cũng cho rằng, trên thực tế, một số tuyến phố hiện nay không cho đỗ xe thì chủ phương tiện vẫn đỗ “chui”, vừa gây thất thu ngân sách, vừa mất trật tự đô thị.

“Theo tôi, nếu đáp ứng đủ tiêu chí, tiêu chuẩn thì nên cấp phép để quản lý, vừa có thêm đất dành cho giao thông tĩnh, có thêm nguồn thu cho ngân sách, vừa giảm thiểu tình trạng lộn xộn tại các tuyến phố này”. Tuy nhiên, Ths Đinh Quốc Thái cũng lưu ý cơ quan chức năng cần xem xét đến yếu tố cấp hạng đường trong việc rà soát, cấp phép dừng đỗ phương tiện.

“Đối với các trục chính đô thị, đi xuyên tâm, chịu áp lực lớn như: Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh, Hồ Tùng Mậu... thì không nên cho phép dừng đỗ để tránh gây ùn tắc giao thông”. Phó trưởng Phòng Kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội Vũ Ngọc Thắng cũng cho biết, 30/87 tuyến phố theo đề xuất ban đầu của Phòng CSGT hiện nay đang nằm trong danh mục cấm đỗ. Nếu muốn cấp phép sẽ cần nghiên cứu kỹ, ưu tiên cao nhất là phải đảm bảo trật tự, ATGT.

Không chỉ đồng tình với đề xuất cho phép dừng đỗ xe trên một số tuyến phố nội thành, giới chuyên gia còn nhận định, Hà Nội cần thêm nhiều nữa những phương án táo bạo để mở rộng không gian dành cho giao thông tĩnh.

Cụ thể là hướng tới việc xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng ngay trong cấu trúc của nhà cao tầng. Hiện không ít toà nhà chung cư không đáp ứng được đủ chỗ đỗ xe cho dân cư, khiến phương tiện cá nhân từ đây tràn ra đường phố, gia tăng áp lực cho quỹ đất dành cho giao thông tĩnh vốn eo hẹp. Cùng với đó, quy định về chiều cao, số tầng hầm cũng đang gây nhiều khó khăn cho các chủ đầu tư. Bên cạnh đó, bãi đỗ xe dưới các tầng hầm thường tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn tầng nổi khi cháy nổ, thiên tai...

“Nếu cơ quan chức năng có thể nới “room” chiều cao các toà chung cư cao tầng, bắt buộc chủ đầu tư dành 3 - 5 tầng nổi để làm bãi đỗ xe, sẽ giải quyết tốt vấn đề của tất cả các bên liên quan” – ông Thái nhận định.

Đặng Nhật

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, chiều 25/11, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng, Luật Quảng cáo 2012 cũng như dự thảo luật chủ yếu điều chỉnh các hình thức quảng cáo truyền thống trên báo chí, truyền hình mà chưa có quy định cụ thể về quảng cáo trực tuyến hiện đại, như quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, Tik Tok..., khiến cơ quan quản lý gặp khó khăn trong xử lý vi phạm.

Ngày 25/11, tổ công tác của Phòng CSGT Hà Nội phối hợp với Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Cục CSGT); Công an và chính quyền quận Hoàn Kiếm ra quân kiểm tra, chấn chỉnh trật tự, an toàn giao thông đường sắt (TTATGTĐS) tại khu vực “phố cafe đường tàu” đoạn từ Trần Phú đến Phùng Hưng.

Đến 17h chiều nay 25/11, tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn có mưa to, có nơi mưa rất to. Hai hồ thủy điện Hương Điền, Bình Điền và hồ chứa Tả Trạch vẫn đang cấp tập điều tiết xả lũ khiến nhiều vùng thấp trũng ở tỉnh Thừa Thiên Huế ngập lụt.

Ngày 25/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi tìm hiểu về nội dung cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã vinh danh 100 tập thể, cá nhân đoạt giải.

Ngày 25/11, Viện KSND Tối cao ban hành cáo trạng truy tố 38 bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty Thành An Hà Nội, Công ty Thiết bị y tế Danh, Công ty Thiết bị y tế Tràng Thi và các đơn vị liên quan. Ngoài hệ thống kế toán thuế công khai để nộp ngân sách, ba công ty trên còn lập hệ thống nội bộ, theo dõi thu, chi thực tế; mua bán hóa đơn, làm giảm tiền thuế phải nộp, gây thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 743 tỷ đồng.

Ngày 25/11, tại Công an tỉnh Bình Thuận, Cụm thi đua số 8 - Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2024. Đại tá Lê Quang Nhân - Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận và Thượng tá Lương Đức Minh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng chủ trì Hội nghị.

Sau quá trình tranh luận của luật sư bào chữa cho các bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, đại diện VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh bảo lưu quan điểm đề nghị án tử hình như bản án sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan về tội “Tham ô tài sản”.

Đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo xuất hiện trên mạng xã hội vừa được Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cảnh báo tới người dân.

Sau một tuần miệt mài tăng giá, kim loại quý bất ngờ quay đầu ngay khi mở cửa phiên giao dịch tuần mới, mất tới 50 USD/ounce.

Vụ sạt lở đất trong đêm khiến nhà ông Trần Văn Khưa bị sập một phần công trình nhà ở. May mắn 6 người trong nhà chạy ra ngoài kịp thời, riêng ông Khưa và vợ bị các đòn gỗ trên mái nhà rơi xuống gây chấn thương, sau đó được lực lượng chức năng hỗ trợ đưa đến Trạm Y tế sơ cứu.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文