Giải pháp nào cho hoạt động của xe 'cóc'

09:38 14/09/2015
Với đặc thù là xe nhỏ, chạy nhanh, chở ít người, đón khách khắp nơi, xe “cóc” không chỉ là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông ở tuyến biên giới phía Bắc mà nó còn là phương tiện để chuyên chở hàng lậu.

Mười năm trước, những chiếc xe “cóc” (xe ôtô loại 7 chỗ - pv) len lỏi, lạng lách chở hàng từ biên giới Tân Thanh, Đồng Đăng, Lộc Bình về TP Lạng Sơn nhanh thoăn thoắt trốn tránh khi bị lực lượng chống buôn lậu truy đuổi, nay thời “hoàng kim” của loại xe này đã không còn như trước nhưng chúng vẫn là phương tiện chở hàng hoá từ biên giới về thành phố tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Không thuộc loại hình xe vận tải nào, nhưng xe “cóc” vẫn bắt khách, chở hàng, dừng đón khách sai quy định.

Chiều 10/9, dưới cái nắng vẫn còn rát mặt, tại cửa khẩu Tân Thanh, gần chục chiếc xe “cóc” chạy vòng vo tìm khách. Một chiếc xe “cóc” mà chồng là tài xế, vợ là phụ xe đã đồng ý chở chúng tôi về thành phố Lạng Sơn với cái giá bằng xe buýt: 15.000 đ/người. Bước lên xe, dưới gầm và trên ghế đã xếp tương đối nhiều hàng hoá, chúng tôi phải ngồi co chân mới đủ chỗ. 

Chợ Tân Thanh vắng ngắt người mua, chỉ rặt thấy người bán với đủ các mặt hàng, nhiều nhất vẫn là quần áo và đồ gia dụng. Lòng vòng không bắt thêm được khách nào nữa, chị phụ xe càu nhàu: “Thế này thì chả đủ ăn, thôi đi đi”. Anh chồng nhấn ga phóng xe ra khỏi cửa khẩu.

Nếu trước đây xe “cóc” chỉ dành cho chở hàng từ cửa khẩu Tân Thanh và thị trấn Đồng Đăng về thành phố Lạng Sơn thì nay phải chở thêm khách để bù lỗ. Ngày trước, các xe này thường tránh đi qua Trạm kiểm tra liên ngành Dốc Quýt, nhưng nay họ đều rẽ vào để kiểm tra. 

Xe “cóc” đang vòng vo đón khách ở cửa khẩu Tân Thanh.

“Nếu đi đường tắt mà bị bắt thì mất tất cả, tội gì mà đi tắt cho khổ” - chị vợ giải thích. Chiếc xe rẽ vào Trạm kiểm tra liên ngành Dốc Quýt, gặp cán bộ kiểm tra, chị vợ xuýt xoa: “Hôm nay có ít hàng quá, bác cho nhà em đi nhé”. Sau khi cán bộ kiểm tra hàng ở cuối xe, trên ghế, tài xế đánh xe ra cổng chờ vợ. Xong xuôi, chiếc xe lao vút về thành phố trả hàng.

Vài năm trước đây, khi đến Lạng Sơn, hình ảnh dễ thấy nhất là những chiếc xe “cóc” chở hàng lao như bay trên đường. Xe “cóc” đã trở thành một “thương hiệu” quen thuộc ở thành phố vùng biên này. Nhưng hiện nay, số lượng xe “cóc” còn hoạt động đã giảm đi nhiều. 

Theo Thiếu tá Hoàng Văn Đức, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn thì, tỉnh Lạng Sơn hiện có trên 20 xe cóc hoạt động từ huyện Lộc Bình về TP Lạng Sơn và 80 đến 100 xe hoạt động từ thành phố Lạng Sơn đi Đồng Đăng, Tân Thanh và ngược lại. Lạng Sơn chưa có tuyến xe khách đi Tân Thanh mà chỉ có xe buýt nên xe “cóc” vẫn được người đi chợ và khách du lịch lựa chọn.

Với đặc thù là xe nhỏ, chạy nhanh, chở ít người, đón khách khắp nơi, xe “cóc” không chỉ là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông ở tuyến biên giới phía Bắc mà nó còn là phương tiện để chuyên chở hàng lậu. 

Lý giải về vấn đề này, Thiếu tá Hoàng Văn Đức cho biết: “có xe chạy 3-4 chuyến/ngày, chở hàng xách sáo (hàng xách tay của người dân đi chợ) gọn nhẹ, giá trị không cao. Về hàng hoá trên xe đã có Trạm kiểm tra liên ngành Dốc Quýt kiểm tra, nên lực lượng CSGT chỉ kiểm tra và xử lý về lỗi vi phạm giao thông. Tại các Trạm CSGT đều bố trí phương tiện, máy đo tốc độ, camera giám sát hình ảnh để xử lý khi có vi phạm. Do đến nay Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lạng Sơn chưa cấp phép cho loại xe này là loại hình vận tải nào (không phải là xe khách, không phải xe taxi) nên CSGT phải áp dụng biện pháp xử phạt xe ôtô con dưới 9 chỗ”. 

Công an tỉnh Lạng Sơn đã kiểm tra, xử phạt 1.334 trường hợp xe ôtô con vi phạm, trong đó có xe “cóc”. Tuy nhiên, với địa bàn biên giới, phương tiện đông, xe “cóc” phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đỗ đón khách sai quy định vẫn là mối nguy cơ lớn đến TTATGT. Đặc biệt, đây lại là phương tiện không được cấp phép loại hình vận tải, việc chở hàng hoá là sai quy định, nhất lại là hàng không có nguồn gốc, hoá đơn chứng từ… chẳng khác nào tiếp tay cho hoạt động buôn lậu.

Theo Thiếu tá Hoàng Văn Đức thì vấn đề xe “cóc” tồn tại đã lâu và hiện tỉnh Lạng Sơn cũng chưa tìm ra giải pháp để quản lý số xe này như thế nào. Thiết nghĩ, trong khi chờ đợi phương án, các lực lượng chức năng cần siết chặt quản lý và xử lý nghiêm vi phạm.

Hằng Hương

Sáng 11/5, TP Hải Phòng tổ chức chương trình duyệt đội ngũ và diễu hành quần chúng biểu dương lực lượng chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955- 13/5/2025) và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2025. Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương đến dự.

Ngày 11/5, người phụ nữ mang thai ở tháng thứ 8 thai kỳ không may rơi xuống giêng sâu 20m trong khi đi mua đồ cho gia đình. CBCS phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Tây Ninh khẩn trương đến hiện trường, nhanh chóng xuống giếng cứu sống nạn nhân.

Ngày 11/5, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã khởi tố bị can,thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Bạch Biên Hòa (SN 1987), trú tại xã Hòa Xuân, TP Buôn Ma Thuột, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 11/5, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện bắt tạm giam đối với bà Cao Thị Nhung, SN 1984, Tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Việt Úc, cùng kế toán trưởng và 2 kế toán viên của công ty này, đề điều tra về hành vi vi phạm các quy định về quản lý kinh tế.

Liên quan đến vụ sụt lún nghiêm trọng tại đường dẫn lên cầu Hòa Bình, thuộc xã Hòa Hội, huyện Châu Thành (Tây Ninh), trưa 11/5, UBND huyện Châu Thành (Tây Ninh) cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định do mưa lớn kéo dài, làm vỡ túi bùn cục bộ gây ra. Vụ việc khiến 5 người bị thương nhẹ, trong đó có 4 người đã trở về nhà.

Đã qua 2,5 năm, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Nam Anh Đảo Ngọc bị “đứng hình”, gây thiệt hại lớn. Hợp đồng với đối tác tại Phú Quốc lên đến 955 tỷ đồng, nhưng chỉ mới thực hiện được khoảng 15% và đến nay không thể tiếp tục thực hiện. Ông Sự cho biết đã nhiều lần đề nghị Cục Thuế Kiên Giang cho xuất hóa đơn điện tử nhưng đều bị từ chối.

Sáng 11/5, Thượng tá Lê Minh Hoàng, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tiếp nhận chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi và thông tin trao đổi của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng, đơn vị đã phối hợp với Tổ công tác của phòng CSHS Công an tỉnh, bắt giữ 4 đối tượng trên đường chạy trốn, sau khi có liên quan đến vụ cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Sau khi Báo CAND có bài viết: “Núi rừng Vĩnh Ô lại rỉ máu vì “vàng tặc”, phản ánh tình trạng khai thác vàng trái phép ở rừng phòng hộ Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đã vào cuộc. Ba chốt kiểm soát được thiết lập tại các tiểu khu 582, 583 (xã Vĩnh Ô) và 575H (xã Vĩnh Hà).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.