Giải pháp nào hạn chế xe khách liên tiếp gây tai nạn nghiêm trọng?

09:24 12/11/2018
Trong thời gian gần đây, thực trạng tai nạn xe khách đang diễn biến nghiêm trọng. Hàng loạt vụ tai nạn kinh hoàng gây chết nhiều người liên tiếp xảy ra, trong khi đó, chế tài xử phạt đối với vi phạm của xe khách chưa đủ sức răn đe. 

Quản lý xe khách cũng còn nhiều “lỗ hổng”dẫn đến tình trạng tranh giành khách và mất an toàn giao thông. Đó là những nội dung được đưa ra tại buổi tọa đàm “Giải pháp giảm tai nạn xe khách”, do Báo Lao động tổ chức ngày 6-11.

Theo ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 9 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 38 vụ tai nạn giao thông(TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, làm 137 người chết, 115 người bị thương. 

Đặc biệt, trong quý 3 đã xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ôtô chở khách tại Kon Tum, Cao Bằng, Quảng Nam và Lai Châu, làm 34 người chết, 37 người bị thương. 

Theo ông Thái, nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; vi phạm tốc độ xe chạy; do chuyển hướng không chú ý; vi phạm quy trình thao tác lái xe; sử dụng rượu bia… Trong số 4 vụ TNGT nghiêm trọng kể trên đều có nguyên nhân do sự chủ quan của người lái xe.

Bên cạnh đó cũng có nguyên nhân từ công tác quản lý, 3 trong số 4 vụ TNGT nêu trên (trừ vụ TNGT ở Lai Châu) các xe chở khách gây tai nạn đều vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải (xe BKS 34B 002.69 của nhà xe Đức Chính gây TNGT tại đèo Lò Xo 3 ngày không gửi dữ liệu giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ Việt Nam; xe BKS 75B - 000.52 gây TNGT ở Quảng Nam khi không có giấy phép kinh doanh vận tải, chưa sang tên đổi chủ; xe BKS 17K-8496 TNGT ở Cao Bằng không tìm thấy thiết bị giám sát hành trình nhưng cơ quan quản lý về vận tải cũng như lực lượng tuần tra, kiểm soát đều không phát hiện, xử lý kịp thời để xảy ra TNGT). 

Trong quý 3 đã xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách.

Ông Thái cũng nhận định, một nguyên nhân khác phải kể đến là hầu hết hành khách đi trên 4 xe ôtô chở khách gặp TNGT trong các vụ nêu trên đều không thắt dây an toàn, dẫn đến số lượng thương vong lớn.

Còn theo Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội, lái xe là yếu tố quan trọng trong quá trình tham gia giao thông. Ở những tuyến đường dài, lái xe phải chạy xe trong một khoảng thời gian dài nên khá mệt mỏi, nhưng vì lợi nhuận, nhiều công ty không quan tâm, hoặc phớt lờ yếu tố an toàn dẫn đến những hệ lụy không đáng có. 

Thứ hai, quá trình cấp giấy phép lái xe, có người tìm hiểu rất kỹ, chấp hành nghiêm túc, nhưng có những người chỉ cần 1 tấm bằng, cầm vô lăng rồi lái... Thứ ba, liên quan đến bộ phận tổ chức giao thông. Lái xe không quen đường dẫn đến xử lý đoạn nguy hiểm không tốt, dễ xảy ra nguy cơ cao.

Để hạn chế và giảm TNGT đối với hoạt động xe khách, ông Nguyễn Trọng Thái cho rằng: Cần quản lý xe khách liên tỉnh theo mô hình quản lý xe buýt. Hoạt động vận tải tuyến cố định cần phải được Sở GTVT hai đầu điểm đi và điểm đến, Tổng cục Đường bộ quản lý chặt chẽ không những về bến, thời gian xuất bến, lộ trình mà còn về thứ tự xe chạy, vị trí đón trả khách, thời gian biểu chạy xe tại các vị trí đón trả khách dọc đường. 

Hiện nay mới chỉ quản lý xe ở hai đầu bến, bởi vậy phương tiện tùy ý phóng nhanh tranh giành khách, hành khách không đón xe tại những điểm cố định..., dẫn tới chất lượng dịch vụ kém, mất an toàn giao thông”.

Ngoài ra, theo Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, để giải quyết vấn đề, nếu riêng lực lượng CSGT, dù có cố gắng đến mấy, nhưng các ban ngành không cùng vào cuộc thì cũng chưa đi vào thực chất,đặc biệt là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật... 

Trung tá Hùng kiến nghị Bộ GTVT, các đơn vị có chức năng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cần thực hiện nghiêm việc đào tạo về giờ giấc, bằng cho đội ngũ lái xe. Lồng ghép các nội dung liên quan đến giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với lái xe.

“Đặc biệt, trong trường hợp xe khách gây ra những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng thì cần có chế tài xử lý nghiêm, để các doanh nghiệp không dám đánh đổi, vì lợi nhuận trước mắt mà để lại hậu quả lâu dài cho xã hội”, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ.                    

Nhiều cách làm hay kéo giảm tai nạn trên những khúc cua “tử thần”

Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra 73 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 59 người chết, 56 người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái giảm 8 vụ. Có được có kết quả trên là nhờ việc triển khai đồng bộ các giải pháp của lực lượng CSGT Hòa Bình.

Sáng 29-10, chúng tôi cùng Thiếu tá Phạm Hữu Toản, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, xử lý tai nạn, Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình khảo sát thực tế các điểm có nguy cơ cao về TNGT trên QL6. Dừng chân tại Km 131 – QL6 thuộc địa phận xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu (Hòa Bình), Thiếu tá Phạm Hữu Toản chia sẻ, trước đây, tại cung đường này, thường xuyên xảy ra TNGT, thời gian qua với việc đưa hộ lan lốp vào sử dụng, số vụ va chạm, TNGT đã giảm đi đáng kể. 

Qua quan sát, chúng tôi thấy đây là cung đường tiềm ẩn nguy cơ cao xảy raTNGT vì đường xá quanh co, với độ dốc lớn, liên tục nhiều khúc cua gấp; độ nghiêng của đường cao, một bên là vách núi, bên kia là vực sâu, không có đường lánh nạn nên chỉ một chút bất cẩn, TNGT rất dễ xảy ra.

Theo đại diện Phòng CSGT – Công an tỉnh Hòa Bình, hộ lan lốp có sự ma sát cao, giúp tài xế xe to giảm được tốc độ, xử lý được tình huống, trong khi đó gần như có tác dụng tức thời với những dòng xe con, bốn chỗ, cảnh báo cho tài xế, hạn chế tốc độ, không được chủ quan khi qua đây. Các lốp cũ, bỏ đi sẽ được tận dụng với chi phí rẻ để làm hoặc chúng ta có thể vận động doanh nghiệp tài trợ, xã hội hóa từ nhân dân. 

Bà Bàn Thị Vân, chủ của hàng ăn uống tại Km 127+500, tại xóm suối Nhúng (Tòng Đậu), nơi thường xuyên là điểm dừng nghỉ chân của khách du lịch cho biết trước kia, mỗi năm cửa hàng ăn nhà bà phải sửa 6-7 lần vì TNGT. 

Chỉ tay lên khúc cua quanh co trước mặt, bà Vân chưa hết hoảng hồn: “Hơn một tuần trước, có một bác chở lợn, do mất lái, xe mất thắng, không điều khiển được xe theo ý muốn, vừa phải hô lớn, tay đập cửa liên tục vào cửa để cảnh báo mất ATGT. Tại thời điểm đó, nhà bà đang có một nhóm khách du lich Nhật Bản dừng chân nghỉ ngơi, nhưng may mắn có hộ lan lốp, nên đã không xảy ra tai nạn”. 

Cũng theo bà Vân, 2 năm trở lại đây, từ khi lắp đặt hộ lan lốp, ở khu vực này, TNGT đã giảm thiểu đáng kể. Gia đình bà yên tâm kinh doanh hơn.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Đỗ Anh Tuấn, Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Tân Lạc - Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, các vụ TNGT xảy ra tại các khúc cua “tử thần” thời gian qua cho thấy, nguyên nhân gây ra TNGT chủ yếu là do kỹ năng của người lái xe. Trước thực trạng trên, đơn vị đã kiến nghị Sở GTVT tỉnh lắp thêm biển cảnh báo nguy hiểm, hộ lan lốp... 

Bên cạnh việc lắp đặt hộ lan lốp, trong quá trình tuần tra lưu động, CSGT còn kiểm tra toàn diện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT trong đó có các lỗi về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.      

Minh Hải

Chi Linh

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu đã trở thành tài nguyên chiến lược, mở ra động lực tăng trưởng mới cho các quốc gia. Với Việt Nam, phát triển kinh tế dữ liệu không chỉ là yêu cầu tất yếu của chuyển đổi số mà còn gắn liền với bảo đảm an ninh, an toàn và chủ quyền số.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

Chiều 25/12, Tổ công tác số 4 của Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ tại Phái bộ UNMISS, Cộng hòa Nam Sudan đã về đến sân bay quốc tế Nội Bài an toàn, kết thúc tốt đẹp nhiệm kỳ công tác. 18 tháng qua, họ đã có những đóng góp, làm được những điều tuyệt vời cho sứ mệnh GGHB quốc tế, cho người dân Nam Sudan, cho Tổ quốc và lực lượng CAND.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (26/12), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao của Bắc Bộ cần đề phòng băng giá và sương muối.

Ngày 25/12, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông báo HLV Mai Đức Chung tiếp tục đảm nhiệm cương vị HLV trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam, dẫn dắt đội tham dự Vòng chung kết (VCK) bóng đá nữ châu Á 2026. Quyết định này không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn trước mắt, mà còn là sự ghi nhận cho một hành trình cống hiến bền bỉ, lặng thầm nhưng đầy dấu ấn của vị chiến lược gia được xem là “linh hồn” của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiều 25/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (TGTG, THAHS) tại cộng đồng năm 2025, triển khai công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Quản lý TGTG, THAHS tại cộng đồng dự và phát biểu chỉ đạo.

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội triệt xóa 4 ổ nhóm cho vay lãi nặng với số tiền giao dịch tới 300 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 40 tỷ đồng...

Đà Nẵng vừa thanh tra tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh (Đà Nẵng), phát hiện nhiều doanh nghiệp xây dựng không có giấy phép. Kết luận thanh tra (KLTT) cũng xác định UBND TP Đà Nẵng đã cấp 61 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Công ty Dinco và Công ty DMT với thời hạn sử dụng lâu dài, trái quy định của Luật Đất đai năm 2003.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文