Giảm mạnh thời gian thu phí với 25 dự án giao thông BOT

09:27 22/02/2017
Kiểm toán 27 dự án thì có đến 25 dự án phải giảm thời gian thu phí đến... hàng trăm năm. Nhà đầu tư được cho rằng “tự tung, tự tác”, trong khi vai trò quản lý Nhà nước rất mờ nhạt trong bối cảnh các dự án BOT giao thông “nở rộ” với hàng ngàn kilômét đường, vốn đầu tư lên tới hơn 200 nghìn tỷ đồng.

Đây là những nội dung được đề cập đến trong phiên làm việc của đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Kiểm toán Nhà nước sáng 21-2.

Kiểm toán Nhà nước cho biết, hiện chưa có văn bản quy định cụ thể xác định lưu lượng phương tiện giao thông qua trạm thu phí, nên các dự án xác định chỉ tiêu này dựa trên hồ sơ khảo sát và phân tích số liệu khảo sát tính toán bình quân lưu lượng xe hai đoạn trên tuyến để tính bình quân lưu lượng xe năm gốc.

Mức tăng trưởng lưu lượng xe được tính toán dựa trên yếu tố tăng trưởng GDP của cả nước. Tuy nhiên, phương pháp tính toán này về cơ bản vẫn là lý thuyết; trên thực tế, rất nhiều dự án tính toán lưu lượng một cách rất quấy quá, đại khái, theo số liệu khảo sát khoảng... 2 ngày, hoặc “tham khảo” dự án tương tự không hề có khảo sát.

Phó Tổng kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành cho biết: Cơ quan này đã bố trí người ở trạm thu phí 24/24 giờ để tính lưu lượng xe và số liệu đếm được khác hẳn với số liệu của nhà đầu tư. Sau khi rà soát các chỉ tiêu đầu vào, tính toán lại phương án tài chính, Kiểm toán Nhà nước đã giảm thời gian thu phí hoàn vốn của các dự án từ 10 tháng đến 13 năm so với phương án tài chính ban đầu.

Thậm chí, có những dự án được kiến nghị chấm dứt ngay việc thu phí, như dự án tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Tam Kỳ và đường ĐT 618, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, dù theo phương án tài chính đến tháng 6-2018 mới dừng thu phí.

Ông Nguyễn Quang Thành cũng cho rằng, nhà đầu tư các dự án này đã “tự tung, tự tác”, trong khi vai trò quản lý Nhà nước rất mờ nhạt, gần như đứng ngoài phương án tài chính của các dự án; nhà đầu tư tự chọn thiết kế tự thi công và tự khai doanh thu.

Kết quả kiểm toán cho thấy, công tác quản lý chi phí đầu tư tại các dự án đều tồn tại, sai sót về khối lượng, định mức, đơn giá. Kiểm toán nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 1.358 tỷ đồng (trên giá trị được kiểm toán là 60.295 tỷ đồng). Kiểm toán Nhà nước cũng cho rằng, các quy định hiện hành để quản lý lĩnh vực này chưa đầy đủ, còn có những khoảng trống pháp luật, dễ gây thất thoát, lãng phí.

Hệ thống văn bản pháp luật còn thiếu đồng bộ từ khâu phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án, lập kế hoạch đầu tư, xác định danh mục dự án đầu tư, triển khai thực hiện, khai thác, theo dõi, đánh giá, thanh tra, kiểm tra quá trình thực hiện dự án chưa được phân định và làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành... Tuy nhiên, rất tiếc, trong giai đoạn trống trải này của vấn đề pháp quy, các dự án BOT lại nở rộ trên phạm vi toàn quốc.

Kiểm toán Nhà nước cũng đề cập đến một tồn tại đáng kể khác là vấn đề chỉ định thầu: Trong 27 dự án được kiểm toán thì 26 dự án chỉ định thầu, 1 dự án có 2 nhà thầu thì 1 nhà thầu... bỏ cuộc. Trên thực tế, 100% số dự án BOT giao thông đã triển khai hiện nay là chỉ định thầu, chứ không riêng gì các dự án được kiểm toán.

“Bối cảnh gấp rút đến mức nào mà hầu hết các dự án đều chỉ định thầu? Trong khi mua sắm công chỉ định thầu rất khó khăn, tổ chức hội nghị còn đấu thầu, mà dự án lớn thế lại chỉ định thầu?” - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Dương Quốc Anh nêu câu hỏi. Câu trả lời cho câu hỏi này thuộc về Bộ Giao thông Vận tải.

Kết quả kiểm toán cũng chỉ ra một bất cập mà chính người dân và các chuyên gia đã kêu rất nhiều: Đó là chưa có văn bản nào nêu tiêu chí rõ ràng về việc lựa chọn những dự án "nâng cấp, cải tạo" hay đầu tư tuyến mới để thực hiện theo hình thức BOT hay đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước? Bởi thế mới có tình trạng người dân không hề có lựa chọn, nghiễm nhiên bị tước đi cơ hội sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông miễn phí mà bắt buộc phải trả phí cho nhà đầu tư.

Đáng chú ý là bất cập trong vị trí của trạm thu phí – vấn đề cũng đã được nêu ra nhiều lần: Mặc dù quy định thì rất rõ ràng: “trạm thu phí phải phù hợp với quy hoạch” và “khoảng cách giữa các trạm đảm bảo tối thiểu 70 km”, nhưng trên thực tế có những trạm chỉ cách nhau 10 km do “cơ chế mềm” là nếu thấp hơn 70km thì có thỏa thuận với địa phương. Theo thống kê, cơ chế mềm này đã đẻ ra khoảng 33 trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách.

Kết quả kiểm toán các dự án BOT sẽ được công bố trong năm 2017 đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận.

Kiểm toán nhà nước cho rằng, cần phải xem lại hướng dẫn nói trên để tránh gây bức xúc dư luận. Bên cạnh đó, còn có hiện tượng trạm thu phí cho dự án lại được đặt trên tuyến đường khác, không gắn với dự án, dẫn đến tình trạng người dân không đi trên đường BOT nhưng vẫn phải trả phí.

Về mức phí, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, ngoài các dự án cao tốc được thu phí theo số kilômét xe đi lại, các dự án còn lại thu theo quy định tại Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính – nghĩa là phương tiện không kể chiều dài đi được bao nhiêu, đều có mức thu phí là như nhau; gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp tại địa phương hàng ngày phải di chuyển qua trạm thu phí, đi với quãng đường rất ngắn nhưng lại phải trả phí rất cao.

Mặt khác, trong vận hành, khai thác chưa có kiểm tra, kiểm soát quá trình thu phí để xác định lưu lượng phương tiện giao thông thực tế qua trạm thu phí. Trong khi đây là tiêu chí quan trọng nhất để tính thời gian thu phí hoàn vốn đối với các dự án được đầu tư theo hình thức BOT.

Bày tỏ sự bất bình với những thông tin được nghe, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng: 26 dự án mà phải giảm thời gian thu đến hàng trăm năm thì đừng có bảo đây là... nhầm. Cố tình “nhầm” thì phải xử lý hình sự; chủ trương lớn như thế mà để một nhóm lợi ích lợi dụng, “cướp” tiền của dân.

Vũ Hân

Những ngày này, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội nơi có Nhà thờ Lớn đón rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, vui chơi và đón lễ Giáng sinh. Nhằm đảm bảo cho nhân dân được đón lễ Giáng sinh, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí an ninh, an toàn, Công an phường Hàng Trống đã lập kế hoạch, tham mưu cho Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chính quyền địa phương tổ chức các phương án phân luồng giao thông và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT).

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ kết thúc vào cuối năm 2025 hoặc giữa năm 2026, với một kịch bản tiêu cực cho Ukraine, trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bất ngờ đề cập đến việc sẽ sớm trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc xung đột này.

Tối 23/12, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, Tổ công tác của đơn vị làm nhiệm vụ tại Km188 (Khu vực Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) vừa kịp thời dùng ô tô đặc chủng đưa 1 cháu bé đi cấp cứu.

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文