Nhiều giáo viên dạy lái xe bị giữ bằng lái, bằng lái hết hạn

09:30 19/05/2019
Đoàn thanh tra Bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tại 7 địa phương gồm Hà Nam, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên,Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế và Quảng Ngãi.

Chỉ với hai tháng kiểm tra tại 47 cơ sở đào tạo lái xe, cùng gần 10 trung tâm sát hạch, Đoàn đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến công tác tuyển dụng, đào tạo, sát hạch.

Kiểm tra xác suất hồ sơ đào tạo tại một số tỉnh, thành cho thấy, vấn đề giáo viên dạy lái xe ở một số cơ sở có nhiều tồn tại. Cụ thể, Trung tâm dạy nghề lái xe ôtô-môtô Masco Thừa Thiên - Huế; Trường Trung cấp Thuận Thành, Trung tâm dạy nghề sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) có một số giáo viên dạy lý thuyết hoặc giáo viên dạy thực hành lái xe chưa đảm bảo điều kiện theo quy định; Trung tâm Đào tạo và sát hạch Sở GTVT Vĩnh Phúc; Trung tâm đào tạo nghề Tâm An, Trường Cao đẳng nghề số 23 Bộ Quốc phòng (Thừa Thiên - Huế) có giáo viên được phân công giảng dạy không đủ tiêu chuẩn; Trường Trung cấp Nghề giao thông và xây dưng Việt Úc (Hà Nam), Trường Cao đẳng Cơ giới (Quảng Ngãi) không lưu hồ sơ giáo viên dạy lái xe để phục vụ công tác quản lý hoặc một số hồ sơ giáo viên thiếu thành phần hồ sơ hoặc thành phần hồ sơ là bản sao không có chứng thực, công chứng.

Thậm chí, tại Trường Cao đẳng Nghề số 23 (Thừa Thiên-Huế) có số lượng giáo viên dạy thực hành lái xe chưa đảm bảo tỷ lệ tối thiểu/xe tập lái theo quy định. Đáng chú ý nữa, qua thanh tra phát hiện 14 đơn vị có một số giáo viên dạy lái xe tại thời điểm thanh tra có GPLX hết hạn hoặc bị mất hoặc đang bị cơ quan chức năng tước quyền sử dụng; 7 đơn vị có một số giáo viên có phù hiệu dạy lái xe ghi hạng xe dạy lái không phù hợp với GPLX, giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe hoặc có phù hiệu dạy lái không đúng mẫu quy định. 

Lực lượng giảng dạy thì thiếu sót như vậy, sang đến khâu tuyển sinh, mới hay nhiều cơ sở đào tạo cũng rất “dễ dãi”.

Đơn cử như Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức, Trung tâm dạy nghề lái xe Đức Thinh (Thái Nguyên), Trường Cao đẳng cơ giới (Quảng Ngãi); Trường Trung cấp Thuận Thành (Bắc Ninh) chưa xây dựng, ban hành quy chế tuyển sinh đào tạo lái xe cơ giới đường bộ hoặc quy định về tuyển sinh căn cứ văn bản đã hết hiệu lực.

Chưa dừng lại, các đơn vị tuyển sinh được kiểm tra có một số học viên chưa đảm bảo như có đơn đề nghị học, sát hạch cấp GPLX không đúng mẫu hoặc không do học viên tự viết, ký tên; một số hồ sơ học lái xe ôtô chưa có giấy khám sức khoẻ hoặc giấy khám sức khoẻ có ngày khám sau ngày khai giảng khoá học hoặc người được khám sức khoẻ không tự khai đầy đủ thông tin hoặc không ký tên; hồ sơ học nâng hạng  GPLX chưa có bản khai thời gian và số km lái xe an toàn hoặc một số bản khai không có đầy đủ thông tin theo quy định...

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng phát hiện 15 đơn vị chưa cập nhật, sử dụng bộ giáo trình đào tạo lái xe của Tổng cục đào tạo; 6 đơn vị có thời điểm tổ chức đào tạo lái xe không đúng nội dung, chương trình; 18 đơn vị tổ chức kiểm tra kết thúc khóa học lái xe ôtô thiếu một số tài liệu cần thiết để đảm bảo tổ chức thi được chặt chẽ như biên bản xét điều kiện thí sinh dự thi…

Đánh giá từ Đoàn thanh tra cho thấy, nguyên nhân cơ bản của các tồn tại, thiếu sót kể trên là do trong một số thời điểm, công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX chưa được quan tâm đúng mức; chưa được thực hiện quyết liệt, đầy đủ một số nội dung thuộc trách nhiệm giải quyết của Sở GTVT. Do đó, Đoàn thanh tra yêu cầu các Sở GTVT phải sớm chấn chỉnh.

Công tác đào tạo lái xe ở nhiều địa phương còn chưa được “siết chặt”.

Cụ thể, với Sở GTVT Hà Nam sớm thu hồi giấy phép xe tập lái đã cấp cho xe tải hạng B của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Hà Nam, để đảm bảo tỷ lệ xe tải tập lái hạng B/tổng số xe tập lái hạng B của trường không vượt quá 30%; công khai lịch, địa điểm tổ chức các kỳ sát hạch lái xe; chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nam xử phạt vi phạm hành chính đối với Trường Cao đẳng nghề Hà Nam; tổ chức kiểm kiểm rút kinh nghiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến các tồn tại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch...

Đối với Sở GTVT Bắc Giang, kết luận thanh tra cũng yêu cầu thu hồi giấy phép xe tập lái với một số đơn vị; ban hành văn bản cảnh cáo đối với một số trung tâm sát hạch. Đối với Sở GTVT Bắc Ninh, cần thu hồi giấy chứng nhận giáo viên day thực hành lái xe không đảm bảo tiêu chuẩn... Còn với Thái Nguyên, Đoàn thanh tra cũng kiến nghị Sở Y tế Thái Nguyên tổ chức thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền đối với việc tổ chức khám và cấp giấy khám sức khoẻ cho người lái xe của Chi nhánh Phòng khám Đa khoa Việt Bắc và doanh nghiệp tư nhân Phòng khám Đa khoa Minh Đức…

Đối với các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe, kết luận thanh tra Bộ GTVT cũng yêu cầu tổ chức khắc phục ngay các tồn tại, thiếu sót trong công tác tuyển sinh, đào tạo sát hạch lái xe cơ giới đường bộ. Mọi kết quả thực hiện báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 30-6-2019.

Phạm Huyền

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文