Hà Nội cho xe buýt thường đi vào làn đường xe buýt nhanh

08:54 05/05/2017
Một trong những thông tin gây chú ý dư luận mấy ngày qua chính là việc Hà Nội đã thống nhất phương án cho xe buýt thường đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh tuyến Kim Mã-Yên Nghĩa và sau đó là các phương tiện khác.


Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải (GTVT), chuyên gia giao thông đô thị thì Hà Nội đang “sửa sai” ở dự án nghìn tỷ nhưng kém hiệu quả này.

Phát sinh bất hợp lý giao thông

Hà Nội đã vận hành chính thức tuyến xe buýt nhanh Kim Mã-Yên Nghĩa được hơn 4 tháng với số vốn đầu tư ban đầu lên đến cả nghìn tỷ đồng. Sau đó, để tạo điều kiện cho xe buýt nhanh vận hành, Hà Nội đã đưa ra một loạt các “đặc quyền” cho xe buýt nhanh như dành riêng làn đường cho xe buýt nhanh mà các phương tiện khác không được đi vào; cấm taxi lưu thông vào lộ trình xe buýt nhanh ở các khung giờ cao điểm… Tuy nhiên, chính những “đặc quyền” này đã tạo ra bất hợp lý về tổ chức giao thông cho các tuyến đường mà xe buýt nhanh đi qua.

Ông Lưu Huy Vinh, một cán bộ hưu trí trú tại phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, xe buýt nhanh đi vào hoạt động, lượng khách thì ít nhưng lại gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân, tạo ra ách tắc giao thông trên tuyến đường này. Tuyến xe buýt số 18,  22 và 33 đã bị điều chỉnh lại. Người dân muốn đi các tuyến này phải lên bến xe Kim Mã mới có thể bắt được xe gây tốn kém về thời gian và tiền bạc. 

Sau hơn 4 tháng vận hành, lượng hành khách đi xe buýt nhanh không nhiều.

Cũng theo bác Vinh thì việc cấm xe taxi đi vào tuyến đường trong lộ trình của xe buýt nhanh vào các giờ cao điểm (từ 6h-9h và 16h-19h30) cũng gây nhiều khó khăn cho người có nhu cầu đi taxi giờ này. 

Bên cạnh đó, lưu lượng xe qua lại tuyến đường Giảng Võ-Láng Hạ- Lê Văn Lương là rất lớn. Tuy nhiên, việc dành 1/3 đoạn đường dành cho xe buýt nhanh đã khiến đường hẹp lại, gây ùn tắc. Trong khi đó, 1/3 làn đường xe buýt nhanh chạy qua lại để không, xe khác đi vào là bị xử phạt.

Trong phiên họp thường kỳ của UBND TP Hà Nội diễn ra vào cuối tháng 4-2017 vừa qua, Hà Nội đã thống nhất phương án cho xe buýt thường chạy vào làn đường dành cho xe buýt nhanh. 

Lý giải về phương án này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, một xe buýt nhanh hoạt động trung bình thấp nhất chỉ có 34 khách, cao nhất chưa đạt 48 khách trong khi sử dụng làn đường riêng cho loại phương tiện này là chưa hợp lý. Vì vậy, theo Chủ tịch UBND TP, trước mắt cần cho xe buýt thường được đi vào làn đường dành cho xe buýt nhanh. 

Chủ tịch UBND TP giao Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu, làm việc với Tổng Công ty vận tải để thí điểm cho các loại xe buýt khác đi vào làn BRT trong 6 tháng, sau đó, nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác. 

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông đô thị Hà Nội cho hay, đơn vị đang nghiên cứu phương án cho phép một số phương tiện ưu tiên được đi vào làn xe buýt nhanh. Tuy nhiên việc này cần thời gian vì hạ tầng dành cho xe buýt thường và buýt nhanh khác nhau, như nhà chờ của buýt thường bố trí ở lề đường phải, trong khi với buýt nhanh nhà chờ nằm giữa dải phân cách…

Dự án nghìn tỷ kém hiệu quả

Là người rất tâm huyết với giao thông đô thị của Thủ đô Hà Nội trong đó có dự án xe buýt nhanh, TS Nguyễn Xuân Thủy bày tỏ quan điểm, sau hơn 4 tháng vận hành chính thức tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa, việc Hà Nội cho thí điểm xe buýt thường đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh là điều tất yếu. Đây cũng là cách mà Hà Nội đang “sửa sai” tại dự án này. 

Bởi lẽ, khoảng không gian dành cho xe buýt nhanh là rất lớn trong khi hiệu suất vận chuyển của xe buýt nhanh lại thấp, chưa đạt 50% so với mức dự kiến vận chuyển là 90 hành khách/xe. Trong khi đó, làn đường còn lại dành cho các phương tiện khác chật hẹp, dễ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Lý do khiến hành khách không “mặn mà” với xe buýt nhanh là do tuyến này được triển khai một cách đơn lẻ, không kết nối được với loại hình vận tải và phương tiện khác.

 Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, việc dự án xe buýt nhanh với số tiền đầu tư ban đầu lên đến nghìn tỷ nhưng kém hiệu quả này là bài học cho Hà Nội trong việc triển khai các dự án về giao thông đô thị. Bởi lẽ, hiện nay, hạ tầng giao thông Hà Nội rất khó khăn, chật hẹp. Để có kết quả tốt khi triển khai các dự án, Hà Nội không được vội vàng, cần thận trọng nghiên cứu cũng như tham khảo ý kiến của các chuyên gia. 

Trước thông tin Sở GTVT Hà Nội chờ Hà Nội phê duyệt dự án tuyến buýt nhanh thứ 2 có lộ trình từ Kim Mã đi Hòa Lạc, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, lộ trình này có tuyến đường rộng. Vì vậy, thay vì phải đầu tư số tiền lên đến con số nghìn tỷ cho một dự án buýt nhanh tiếp theo thì Hà Nội chỉ cần đầu tư xe buýt thường, chi phí không quá cao mà phù hợp với cơ sở hạ tầng. Phát triển hệ thống giao thông công cộng là một việc làm hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, về lâu dài và mang tính chiến lược, Hà Nội cần phải đầu tư phát triển đường sắt trên cao, tàu điện ngầm. 

Một trong những vấn đề mà TS Nguyễn Xuân Thủy băn khoăn chính là  dự án tiêu tốn số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng nhưng kém hiệu quả thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm. Không thể để tình trạng kém hiệu quả thì… “sửa sai”. 

Nguyễn Hương-Trung Hiếu

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文