Hà Nội loanh quanh với giải pháp giảm ùn tắc giao thông

13:04 30/11/2016

Sáng 30-11, Sở GTVT Hà Nội một lần nữa đã tổ chức hội thảo đề xuất các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. 


Năm 2025-2030 các phương tiện giao thông không thể di chuyển trên vành đai 3?

Thạc sĩ Phạm Hoài Chung, Giám đốc trung tâm phát triển giao thông đô thị, Viện chiến lược và phát triển GTVT thẳng thắn: "Nếu không có biện pháp kiểm soát, phương tiện sẽ tăng đột biến". 

Vị này dẫn chứng, với kịch bản dự báo theo xu thế tăng trưởng tự nhiên như điều kiện hiện nay thì đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 938 nghìn ô tô  và 6,2 triệu xe máy. Năm 2025 sẽ có 1,3 triệu ô tô và 7,3 triệu xe máy. Năm 2030 Hà Nội sẽ có 1,7 triệu ô tô và 7,7 triệu xe máy. 

Tương tự vậy, nếu kịch bản phát triển phương tiện theo xu thế tự nhên thì đến năm 2020 toàn thành phố sẽ bị ùn tắc nghiêm trọng với con số diện tích chiếm dụng của phương tiện vượt 3 lần, trong vành đai 3 vượt 4,57 lần và đây là kịch bản ùn tắc nghiêm trọng trên phạm vi toàn thành phố Hà Nội. 

Nghiêm trọng hơn, các tính toán cho thấy, đến năm 2025, 2030 trong vành đai, với diễn biến như trên diện tích chiếm dụng mặt đường của phương tiện cơ giới cá nhân sẽ vượt so với năng lực đáp ứng của hệ thống đường đô thị lần lượt là 7,58 lần và 10,56 lần. Tức là các phương tiện tham gia giao thông không thể di chuyển.

Hà Nội đang đứng trước nguy cơ ùn tắc bất cứ giờ nào trong ngày

 Lại đề xuất tổ chức thu phí xe ô tô vào khu vực nội đô giờ cao điểm

Trước tính chất nghiêm trọng trên, theo Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải, cần chia ra nhiều nhóm giải pháp. 

Cụ thể, kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT ban hành chính sách quản lý về niên hạn sử dụng và tiêu chuẩn khí thải của xe máy, thu hồi, buộc tiêu huỷ đối với các phương tiện ô tô, xe máy quá niên hạn sử dụng và không đủ tiêu chuẩn về khí thải. 

Giảm dần tiến tới dừng cấp phép cấp phép sử dụng vỉa hè làm nơi đỗ xe ô tô, xe máy tại bốn quận nội đô (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa). Tăng cường xử phạt nghiêm đối với các phương tiện vi phạm về dừng đỗ xe. Định hướng dịch chuyển nhu cầu đỗ xe ra khu vực ngoài vành đai 3 nhằm giảm ùn tắc giao thông. 

Thí điểm hạn chế hoạt động của ô tô, xe máy tại các tuyến đường, khu vực có phương tiện vận tải hành khách công cộng hoạt động tốt. Giảm dần việc cấp phép trông giữ xe ô tô, xe máy, tăng cường xử lý vi phạm vỉa hè, lòng đường các tuyến phố thuộc 4 quận nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Hội thảo đề xuất các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Về nhóm giải pháp kinh tế, đại diện Viện Chiến lựơc và phát triển giao thông vận tải cho rằng, cần xây dựng khung giá dịch vụ trông giữ phương tiện cá nhân theo hướng tăng luỹ tiến theo thời gian và theo khu vực cụ thể. 

Nghiên cứu đề xuất tăng lệ phí trước bạ đối với ô tô con đăng ký lần đầu. Tổ chức thu phí xe ô tô vào khu vực nội đô giờ cao điểm, lấy vành đai 2 là vành đai nghiên cứu để tổ chức thu phí khu trung tâm 4 quận nội thành. Xây dựng cơ chế hỗ trợ kinh phí cho người dân khi tiến hành thu hồi phương tiện xe máy không đảm bảo theo tiêu chuẩn.

Tuy đưa ra nhiều giải pháp, song  theo Viện chiến lược và phát triển giao thông, một giải pháp không thể thiếu là việc đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức quản lý, điều hành giao thông qua việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung giữa các cơ quan (công an, đăng kiểm, giao thông); xây dựng hệ thống thu phí tự động khu vực vành đai 2, vành đai 3.

Phạm Huyền

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông đặt "lợi ích và sự an toàn của người dân Nga lên trên hết", đồng thời tin tưởng Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn một cách tự trọng và trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.

Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy. Mới đây, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 15 tỷ đồng.

Ngày 7/5, Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ để điều tra, làm rõ nguyên nhân một nam công nhân tử vong trong lúc làm việc tại xưởng sản xuất…

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan chức năng Australia đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tổ chức Đối thoại An ninh cấp Bộ trưởng Việt Nam - Australia lần thứ nhất vào cuối năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng góp phần nâng tầm hợp tác hai bên trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật.

Với việc hóa thân thành ông lão 72 tuổi để nói về việc trẻ em thiếu tình thương, em Nguyễn Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 9, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã vượt qua 1,5 triệu bài viết, giành giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文