Hà Nội lên kế hoạch điều chỉnh giờ học giờ làm, thu phí phương tiện
- Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn lẻ
- Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh xây dựng kế hoạch hạn chế phương tiện cá nhân
- Thêm nhiều giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc
- 2 phương án hạn chế phương tiện cá nhân ở Hà Nội
UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về thực hiện Nghị quyết số 4/2017/NQ-HĐND ngày 4-7-2017 của HĐND TP Hà Nội về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”.
Theo kế hoạch, UBND TP yêu cầu xây dựng một loạt đề án như: Mở rộng, nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch số lượng và phạm vi hoạt động xe taxi và các loại hình kinh doanh vận tải tương tự như taxi; Đề án điều chỉnh giờ học tập, giờ làm việc và kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố; Đề án giao thông thông minh;
Hà Nội lên kế hoạch điều chỉnh giờ học, giờ làm, thu phí phương tiện để giảm ùn tắc |
Đề án phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện xe cơ giới đường bộ; Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố; Đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Cùng với đó, cần lập kế hoạch điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy đã qua sử dụng trên địa bàn thành phố (theo năm sản xuất) thông qua đăng ký, để đề xuất các biện pháp xử lý đối với xe không đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Xây dựng phương án hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động khi tiến hành dừng hoạt động; phương án hỗ trợ, khuyến khích đối với người sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho các nhóm đối tượng trong xã hội, đặc biệt là đối tượng cán bộ công chức, viên chức, người lao động để thu hút nâng cao tỷ lệ sử dụng vận tải hành khách công cộng góp phần giảm phương tiện giao thông cá nhân.
Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030”.