Hà Nội lên tiếng về phương án cấm xe máy vào năm 2025

17:51 29/06/2016
Chiều 29-6, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về một số vấn đề giao thông “nóng” trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, việc hạn chế phương tiện cá nhân tiến tới cấm xe máy; điều chuyển luồng tuyến xe khách, hay di dời tàu thuyền trên Hồ Tây đã nhận được nhiều sự quan tâm.

Chiều 29-6, khi phóng viên đề cập đến chủ trương giảm xe cá nhân, tiến tới cấm xe máy vào năm 2025 của Hà Nội, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội chia sẻ: Để đảm bảo đô thị văn minh hiện đại chúng ta phải có lộ trình giảm phương tiện giao thông cá nhân, tiến tới cấm xe máy là một lẽ tất yếu. Việc này chính phủ đã giao cho các đô thị lớn nghiên cứu tiến hành. Các nước khác xung quanh ta đã cấm từ lâu rồi.

Thực tế, Hà Nội đang đứng trước nguy cơ ùn tắc giao thông lớn, với phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh. Hiện nay, chúng ta có khoảng 500.000  ôtô và hơn 5tr xe máy. Với tốc độ tăng bình quân 10%/năm như hiện nay, đến năm 2025 sẽ có khoảng 11 triệu xe máy.

Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội đang tính đến phương án giảm dần phương tiện cá nhân tiến tới cấm xe máy vào năm 2025.

Hà Nội quyết tâm đưa ra lộ trình hành động, và xác định thời gian là 10 năm. Để hạn chế dần và tiến tới cấm phương tiện xe máy phải đảm bảo các điều kiện như lấy xây để chống, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân là tối ưu. Tức là phải có các phương tiện vận tải hành khách công cộng vận tải bổ sung tương ứng.

Theo quy hoạch, đến năm 2025 Hà Nội sẽ cơ bản đầu tư được hạ tầng khung gồm các tuyến đường vành đai 1, 2, 3, 4,5; các tuyến xuyên tâm; phương tiện vận tải hành khách công cộng vận tải lớn là 8 tuyến đường sắt đô thị…

Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội đang tính đến phương án giảm dần phương tiện cá nhân tiến tới cấm xe máy vào năm 2025.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt thì đến năm 2020,  phương tiện vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng 20% nhu cầu của người dân, đến năm 2025 thì phải đáp ứng 35-40% nhu cầu đi lại của người dân. 

“Chúng tôi cũng đã xác định được muc tiêu, yêu cầu và nguyên tắc sắp xếp. Về nguyên tắc, đề án cũng xác định 4 nguyên tắc chính trong đó các giải pháp đưa ra không nhằm hạn chế việc sở hữu phương tiện cá nhân và chỉ hạn chế việc gia tăng phương tiện tham gia giao thông taị khu vực hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, chứ không phải cấm nhân dân mua xe”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc ngừng hoạt động bến xe Lương Yên là căn cứ theo quy hoạch vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định trên địa bàn. Khi thay đổi luồng tuyến đã ổn định từ nhiều năm, sẽ dẫn tới khó khăn cho DN cũng như một bộ phận người dân. “ Chắc chắn trong thời gian đầu điều chuyển cũng sẽ gây nên tình trạng xe dù, bến cóc, nhưng chúng tôi đã phối hợp với Công an có phương án xử lý tình huống này” - ông Viện chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề di dời du thuyền trên Hồ Tây, người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Tôi cũng khẳng định, việc đình chỉ theo đúng quy định của pháp luật, là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của các DN sau này. Sau kết thúc thanh tra, chúng tôi cũng đề xuất DN đủ điều kiện cho hoạt động, còn DN nào không đủ điều kiện sẽ kiên quyết yêu cầu di dời khỏi Hồ Tây”.

Phạm Huyền

Để thu hút cá nhân và doanh nghiệp, Hồ Quốc Thân (SN 1992, quê quán xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) giới thiệu rằng anh ta đã được tiếp quản nguồn tài sản, di sản rất lớn từ "Tổng bộ Hồ Chí Minh"; đồng QFS được bảo chứng bằng di sản của nhiều nguồn, các gia tộc lưu lại trong hàng trăm năm qua, được 48 nước công nhận và sẽ được kích hoạt vào tháng 10, 11/2024 tại Việt Nam… Tham gia vào "hệ sinh thái" doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ vốn để tái cơ cấu, phát triển không phải thế chấp, không phải trả lãi suất. Vì thế, cho đến khi cơ quan Công an vào cuộc, đã có khoảng 100 doanh nghiệp và gần 400 cá nhân đã mua đồng QFS, với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.

Sáng 25/12, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm (ANM và PCTP) sử dụng công nghệ cao (CNC) Công an tỉnh vừa chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an TP Tam Kỳ, Công an huyện Thăng Bình triệt xóa đường dây đánh bạc qua mạng xã hội dưới hình thức ghi lô đề quy mô hơn 50 tỷ đồng.

Đêm 24/12, các tổ công an 141 Công an TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ trên địa bàn toàn thành phố đảm bảo ANTT, phòng chống đua xe đêm Noel qua đó đã phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp "quái xế" ngổ ngáo có hành vi nẹt pô, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Ngày 24/12, tại bản Mé Lếch, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Công an huyện Mai Sơn và Đội Quản lý thị trường (khu vực Mai Sơn, Yên Châu) đã kiểm tra, phát hiện Công ty trách nhiệm hữu hạn Bảo Châu Sơn La sản xuất, kinh doanh bánh mỳ tươi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi, thay vì thuê cửa hàng truyền thống với chi phí cao, nhiều doanh nghiệp, người kinh doanh thu hẹp và đóng cửa nhiều cửa hàng và chuyển dần sang bán hàng online qua các kênh, nền tảng thương mại điện tử, nhất là trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文