Hà Nội lên tiếng về phương án cấm xe máy vào năm 2025

17:51 29/06/2016
Chiều 29-6, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về một số vấn đề giao thông “nóng” trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, việc hạn chế phương tiện cá nhân tiến tới cấm xe máy; điều chuyển luồng tuyến xe khách, hay di dời tàu thuyền trên Hồ Tây đã nhận được nhiều sự quan tâm.

Chiều 29-6, khi phóng viên đề cập đến chủ trương giảm xe cá nhân, tiến tới cấm xe máy vào năm 2025 của Hà Nội, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội chia sẻ: Để đảm bảo đô thị văn minh hiện đại chúng ta phải có lộ trình giảm phương tiện giao thông cá nhân, tiến tới cấm xe máy là một lẽ tất yếu. Việc này chính phủ đã giao cho các đô thị lớn nghiên cứu tiến hành. Các nước khác xung quanh ta đã cấm từ lâu rồi.

Thực tế, Hà Nội đang đứng trước nguy cơ ùn tắc giao thông lớn, với phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh. Hiện nay, chúng ta có khoảng 500.000  ôtô và hơn 5tr xe máy. Với tốc độ tăng bình quân 10%/năm như hiện nay, đến năm 2025 sẽ có khoảng 11 triệu xe máy.

Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội đang tính đến phương án giảm dần phương tiện cá nhân tiến tới cấm xe máy vào năm 2025.

Hà Nội quyết tâm đưa ra lộ trình hành động, và xác định thời gian là 10 năm. Để hạn chế dần và tiến tới cấm phương tiện xe máy phải đảm bảo các điều kiện như lấy xây để chống, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân là tối ưu. Tức là phải có các phương tiện vận tải hành khách công cộng vận tải bổ sung tương ứng.

Theo quy hoạch, đến năm 2025 Hà Nội sẽ cơ bản đầu tư được hạ tầng khung gồm các tuyến đường vành đai 1, 2, 3, 4,5; các tuyến xuyên tâm; phương tiện vận tải hành khách công cộng vận tải lớn là 8 tuyến đường sắt đô thị…

Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội đang tính đến phương án giảm dần phương tiện cá nhân tiến tới cấm xe máy vào năm 2025.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt thì đến năm 2020,  phương tiện vận tải hành khách công cộng phải đáp ứng 20% nhu cầu của người dân, đến năm 2025 thì phải đáp ứng 35-40% nhu cầu đi lại của người dân. 

“Chúng tôi cũng đã xác định được muc tiêu, yêu cầu và nguyên tắc sắp xếp. Về nguyên tắc, đề án cũng xác định 4 nguyên tắc chính trong đó các giải pháp đưa ra không nhằm hạn chế việc sở hữu phương tiện cá nhân và chỉ hạn chế việc gia tăng phương tiện tham gia giao thông taị khu vực hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, chứ không phải cấm nhân dân mua xe”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc ngừng hoạt động bến xe Lương Yên là căn cứ theo quy hoạch vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định trên địa bàn. Khi thay đổi luồng tuyến đã ổn định từ nhiều năm, sẽ dẫn tới khó khăn cho DN cũng như một bộ phận người dân. “ Chắc chắn trong thời gian đầu điều chuyển cũng sẽ gây nên tình trạng xe dù, bến cóc, nhưng chúng tôi đã phối hợp với Công an có phương án xử lý tình huống này” - ông Viện chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề di dời du thuyền trên Hồ Tây, người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Tôi cũng khẳng định, việc đình chỉ theo đúng quy định của pháp luật, là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của các DN sau này. Sau kết thúc thanh tra, chúng tôi cũng đề xuất DN đủ điều kiện cho hoạt động, còn DN nào không đủ điều kiện sẽ kiên quyết yêu cầu di dời khỏi Hồ Tây”.

Phạm Huyền

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

Ngày 23/11, Công an thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá thông tin, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Vũ Minh Dương (SN 2006), trú tại xã Hoạt Giang, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá để điều tra tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 23/11, Viện KSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã phê chuẩn Quyết định khởi tố vụ án “Điều khiền phương tiện hàng hải vi phạm quy định về hàng hải của Nước CHXHCN Việt Nam” của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để tiến hành điều tra theo quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ chức năng, đại lý hàng hải được chủ tàu ủy quyền, công ty bảo hiểm cũng đang phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm môi trường và khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文