Xung quanh đề xuất xe buýt thường chạy chung với xe buýt nhanh BRT

“Hà Nội nên nghiêm túc rút kinh nghiệm”

11:04 04/03/2018
Đó là ý kiến của TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT, Bộ GTVT, chuyên gia giao thông đô thị. 

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, việc Hà Nội đề xuất cho xe buýt thường, các phương tiện khác chạy chung đường với xe buýt nhanh BRT vào những khung giờ khác nhau là việc làm cần thiết khi tuyến buýt này đang gây lãng phí cả về không gian lẫn tiền bạc. Từ nay đến năm 2025, Hà Nội không nên xây dựng thêm dự án xe buýt nhanh nào khác.

Ngày 25-2 vừa qua, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất với TP Hà Nội cho phép các tuyến buýt thường được sử dụng làn đường dành riêng của tuyến buýt nhanh lộ trình Kim Mã- Yên Nghĩa từ 4h đến 23h hàng ngày. Các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh từ 23h đến 4h ngày hôm sau. 

Đầu tư cả 1.000 tỷ đồng nhưng hiệu quả mà xe buýt nhanh mang lại không cao.

Trung tâm cũng đề xuất TP cho xén vỉa hè để di chuyển 10 điểm dừng xe buýt tiếp cận với nhà chờ xe buýt nhanh, giảm khoảng cách đi bộ của hành khách trung chuyển với xe buýt thường xuống dưới 100m. Tuyến buýt nhanh tới đây cũng sẽ tăng cường các dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách như sử dụng vé điện tử, bổ sung bảng thông tin cho hành khách, thông báo bằng âm thanh tại nhà chờ. 

Tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà chờ của tuyến buýt nhanh tạo sự thuận lợi để hành khách gửi xe cá nhân chuyển sang sử dụng tuyến buýt nhanh; rà soát và lắp đặt đèn tín hiệu ưu tiên cho hành khách sang đường tiếp cận nhà chờ… 

Còn nhớ trước đó, tại một phiên họp diễn ra vào tháng 4-2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu thí điểm cho các loại xe buýt khác đi vào làn dành cho xe buýt nhanh. Sau đó sẽ nghiên cứu mở rộng thêm một số phương tiện khác. 

Theo ông Nguyễn Đức Chung, trung bình mỗi xe buýt nhanh chỉ có khoảng 34 hành khách/chuyến (thấp nhất) và cao nhất chưa đạt 48 khách/chuyến nên việc ưu tiên cho xe buýt nhanh sử dụng một làn đường là chưa hợp lý.

Mặc dù phương án cho xe buýt thường và các phương tiện khác đi vào làn đường buýt nhanh theo các khung giờ khác nhau mới chỉ là đề xuất của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị nhưng ngay sau khi thông tin này được đưa ra, các phương tiện tham gia giao thông cùng lộ trình với xe buýt nhanh từ Kim Mã về bến xe Yên Nghĩa như được “cởi trói”. 

Theo ghi nhận của P.V, vào các khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều, nhiều phương tiện đã tràn vào đi cùng làn với xe buýt nhanh. 

Trước thông tin Hà Nội đề xuất cho xe buýt thường, các phương tiện khác đi vào làn đường xe buýt nhanh, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, Hà Nội nên triển khai sớm việc này chứ không phải để đến bây giờ. Tuyến buýt nhanh Kim Mã-Yên Nghĩa đã chiếm một trong 3 làn xe chạy trong khi các phương tiện khác chen chúc, ùn tắc là điều bất hợp lý. 

Cùng với đó, hành khách tiếp cận với xe buýt nhanh tại một số điểm nút giao thông còn chưa an toàn. Việc kết nối giữa tuyến buýt nhanh với các phương tiện khác còn chưa tốt. 

Trong khi nếu cơ sở hạ tầng đáp ứng được yêu cầu, kết nối giữa các loại hình giao thông tốt thì tuyến buýt nhanh có thể duy trì từ 1 phút- 3 phút/ chuyến. Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay,  xe buýt nhanh mới chỉ di chuyển với tần suất 15 phút/chuyến, lượng hành khách vận chuyển chưa cao, chỉ nhỉnh hơn một chút so với xe buýt thường. 

“Có một số ý kiến của chuyên gia cho rằng, không nước nào trên thế giới cho các phương tiện khác đi vào làn đường buýt nhanh. Tuy nhiên, thông tin này cần kiểm chứng vì mỗi nước, mỗi thành phố lại có những đặc điểm về giao thông khác nhau”, TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, cùng với việc đề xuất cho xe buýt thường, các phương tiện khác chạy chung đường với xe buýt nhanh thì Hà Nội nên nghiêm túc rút kinh nghiệm để tránh lặp lại sai lầm ở những dự án xe buýt nhanh khác. 

Từ nay đến năm 2025, Hà Nội không nên xây dựng dự án buýt nhanh. Bởi lẽ, sau khoảng 7 năm tới đây, các dự án đường sắt trên cao đi vào hoạt động; nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông đô thị... cơ bản mới đáp ứng các tiêu chí để triển khai dự án xe buýt nhanh.

Ngay từ khi dự án xe buýt nhanh còn đang thực hiện, TS Nguyễn Xuân Thủy đã nhận định, dự án sẽ gây ra sự lãng phí cả về không gian lẫn tiền bạc.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy thì Hà Nội vội vàng thực hiện dự án buýt nhanh mà không có sự nghiên cứu thực tế, thiếu tham khảo ý kiến chuyên gia… nên dẫn đến việc ưu tiên 1 làn đường dành cho xe buýt nhanh trong khi chỉ dành 2 làn đường còn lại cho các phương tiện khác là một sự lãng phí về không gian. Bên cạnh đó, việc đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng để thực hiện dự án mà hiệu quả dự án mang lại quá thấp do với số tiền đầu tư là một sự lãng phí về tiền bạc.


Nguyễn Hương

Sáng 19/12, đúng dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946-19/12/2025) và tiến tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đã diễn ra lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật đồng loạt 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước. Tại tỉnh Hưng Yên, địa phương đã long trọng tổ chức 5 sự kiện hưởng ứng.

Ngày 19/12, Bộ Công an tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang CAND tại ô đất G1, G3, xã Vĩnh Thanh, TP Hà Nội. Đây là một trong 79 điểm cầu được truyền hình trực tuyến trên toàn quốc trong Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Ngày 19/12, Trưởng đoàn Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 Nguyễn Hồng Minh đã chủ trì buổi gặp mặt các phóng viên đang tác nghiệp tại Đại hội, nhằm cập nhật tình hình thi đấu và đánh giá kết quả bước đầu của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文