Hà Nội sẽ tăng tính kết nối hạ tầng với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

06:54 25/09/2018
Cuối năm nay, Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị  đầu tiên (Cát Linh - Hà Đông) đi vào khai thác thương mại. Người dân Thủ đô cũng như cả nước mong đợi thành phố có thêm một loại hình vận tải công cộng mới, song cũng bày tỏ “tuyến đường sắt đô thị này sẽ kết nối như thế nào với hạ tầng giao thông hiện nay để tăng tính tiện lợi?”.


Tính kết nối thiếu đồng bộ

Báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) cho thấy, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 12 nhà ga. Thực tế hiện nay, hạ tầng giao thông kết nối chưa đảm bảo thuận tiện cho người và các phương tiện tiếp cận với các ga cũng như giảm ùn tắc giao thông tại các khu vực, trong đó đặc biệt tại các ga có tuyến giao thông chính, có mật độ phương tiện giao thông cao như ga Cát Linh, Láng, Vành đai 3, Yên Nghĩa.

Ngoài ra, tại khu vực ngoài các nhà ga (ngoài phạm vi dự án) thiếu hệ thống chỉ dẫn giao thông đối với hệ thống đường sắt đô thị để thuận tiện cho hành khách. Trong khi đó, hạ tầng xe buýt chưa hoàn thiện và thuận tiện phục vụ cho việc kết nối với hệ thống đường sắt đô thị, đặc biệt đối với việc hỗ trợ cho người khuyết tật tham gia vận tải hành khách công cộng.

Do vậy, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cần nghiên cứu bổ sung hệ thống biển báo, biển dừng đỗ xe khu vực các nhà ga để thuận tiện cho hành khách đồng thời đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực; rà soát, điều chỉnh các điểm chờ xe buýt cho phù hợp với các nhà ga tạo thuận tiện cho hành khách.

Trong đó có phương án, sau khi đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, các tuyến buýt trùng sẽ được giảm và điều chỉnh để gom khách phục vụ tuyến đường sắt đô thị này. Bên cạnh đó, các vị trí hạ vỉa hè chưa đảm bảo; vỉa hè bị hàng quán chiếm dụng người đi xe lăn khó tham gia giao thông; một số khu vực có lát gạch dẫn đường cho người khiếm thị nhưng chưa đạt tiêu chuẩn có vị trí lát sai rãnh dẫn đến dẫn hướng sai; thiếu các hệ thống chỉ dẫn lối sang đường…

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành vào Tết Nguyên đán 2019.

Bày tỏ về tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sắp đi vào vận hành chính thức, anh Nguyễn Quyết Chiến ở khu đô thị (KĐT) Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội bày tỏ: “Tôi rất ủng hộ các phương tiện công cộng văn minh như buýt nhanh, metro (đường sắt đô thị). Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông này được người dân mong chờ bao năm nay cũng sắp chạy rồi. Tôi sẽ không sử dụng phương tiện cá nhân để đến nơi làm việc (trên phố Bà Triệu, Hai Bà Trưng) nếu việc sử dụng phương tiện khách công cộng hợp lý, văn minh”.

Cũng theo anh Chiến, nếu muốn di chuyển bằng đường sắt đô thị, anh sẽ phải xuống ở ga Cát Linh, tuy nhiên sau đó di chuyển bằng phương tiện gì về cơ quan thì chưa biết. Trong khi đó, nếu có xe máy để di chuyển thì không biết gửi ở đâu, chi phí ra sao?

Điều chỉnh xe buýt, hỗ trợ trông giữ phương tiện

Đây không chỉ là câu hỏi của cá nhân anh Quyết Chiến mà là vấn đề chung của phần lớn người dân Hà Nội mong muốn sử dụng đường sắt đô thị để di chuyển trong khu vực nội đô. Giải đáp vấn đề này, Sở GTVT cho biết, cơ bản các khu gian nhà ga có thể bố trí đỗ xe máy, xe đạp phục vụ hành khách tại gầm cầu thang hoặc vỉa hè xung quanh, chỉ có ga La Thành (trên phố Hoàng Cầu) là bị hạn chế (bên phải không thể bố trí, bên trái chỉ có thể bố trí ở gầm cầu thang); ga Thượng Đình bên phải không đỗ được xe (vướng khu vực cổng chợ). Tại các vị trí ga không bố trí được điểm đỗ xe, đề nghị UBND các quận sở tại nghiên cứu, đề xuất vị trí phù hợp.

Đặc biệt, khuyến khích hành khách chuyển từ sử dụng các phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, trong đó có đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Sở GTVT Hà Nội đưa ra giải pháp xây dựng hệ thống hạ tầng đô thị phục vụ tiếp cận các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị trong khoảng cách 100-500m của các nhà ga dọc theo tuyến đường sát đô thị Cát Linh - Hà Đông (12 ga).

Hà Nội cũng tính toán cải thiện trạm dừng xe buýt tới gần các ga đường sắt; cải thiện hành lang cho việc lưu thông xe buýt, nhà chờ, hệ thống sơn kẻ, cầu vượt, cải tạo vỉa hè, lòng lề đường, cây xanh, chiếu sáng, tổ chức giao thông, các bãi đỗ các phương tiện giao thông cá nhân cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị...

Sở GTVT nghiên cứu phương án điều chuyển các tuyến xe buýt dọc, bổ sung, các tuyến ngang kết nối và điều chỉnh tần suất hoạt động các tuyến cho phù hợp nhu cầu đồng thời nghiên cứu dịch chuyển các điểm dừng xe buýt cho phù hợp với nhà ga đường sắt.

Cụ thể, tại mỗi nhà ga bố trí một cặp điểm dừng (24 điểm dừng/12 nhà ga) sát ngay nhà ga để đảm bảo hành khách trung chuyển thuận lợi giữa xe buýt và tuyến đường sắt đô thị; xen giữa các nhà ga bố trí các điểm dừng để tạo thuận lợi cho người dân sử dụng xe buýt (cự ly gần nhất giữa các điểm dừng 300m, cự ly xa nhất giữa các điểm dừng 700m).

Giai đoạn đầu, Hà Nội điều chỉnh 50% lượt xe trùng lộ trình với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông của các tuyến 01, 02, 21A, 27 và 100% lượt xe của tuyến 33; điều chỉnh tăng cường xe buýt kết nối tại ga Cát Linh gồm các tuyến 22A, 25, 41, 90 (nghiên cứu điều chỉnh các tuyến kết nối bến xe Kim Mã và ga Cát Linh).

Thành phố cũng nghiên cứu phương án hỗ trợ vé cho hành khách, đặc biệt đối với người khuyết tật, trước mắt thực hiện miễn giảm các giá vé và giá dịch vụ đối với xe buýt; phát triển một hệ thống thẻ vé thông minh; nghiên cứu cơ chế hỗ trợ gửi xe đạp, xe máy cho hành khách đi tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Đối với các vị trí đỗ xe, ngoài các vị trí khu vực nhà ga, Sở GTVT sẽ nghiên cứu, kiến nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo các quận nghiên cứu thêm mặt bằng khu vực (trên hè, khu để xe tại các tòa nhà, các khu đất lân cận,...), phối hợp với Sở đề xuất vị trí phù hợp để trông giữ xe đạp, xe máy cho hành khách, đảm bảo thuận tiện, an toàn và đáp ứng đủ nhu cầu. 

Giai đoạn trước mắt để phục vụ kịp thời tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dự kiến cuối năm 2018 đưa vào khai thác, Sở GTVT kiến nghị TP Hà Nội cho phép đơn vị tổ chức giao thông tạm thời trên cơ sở hiện trạng, phối hợp với phương án điều chỉnh luồng tuyến xe buýt để phục vụ cho công tác vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; bố trí để xe đạp, xe máy tạm thời dưới gầm các cầu thang lên, xuống.

Diệp Linh

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文