Hà Nội xin cơ chế đặc thù 3 tuyến vành đai hơn 66.200 tỷ đồng
- Hà Nội phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 1 và đường Đê La Thành
- ADB hỗ trợ xây dựng đường vành đai 3 tại thành phố Hồ Chí Minh
- "Ngắm" đường vành đai 1.500 tỷ đồng một km ở Thủ đô
- Hà Nội khởi công dự án mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long
Cụ thể, Dự án vành đai 2,5 gồm các đoạn từ cuối phố Trung Kính- đường Trần Duy Hưng với chiều dài 0,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.152 tỷ đồng. Đoạn Ngụy Như Kom Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng có chiều dài 2,53km, tổng vốn đầu tư khoảng 2.601 tỷ đồng.
Đoạn từ khu đô thị mới Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ dài 0,72km có tổng vốn đầu tư lên tới 928 tỷ đồng. Các dự án giao thông đường vành đai 2,5 được thực hiện theo hình thức PPP (công – tư), loại hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) và dự kiến thời gian hoàn thành vào năm 2019.
Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, các dự án trên nếu được đầu tư sẽ hoàn thiện, khép kín đường vành đai 2,5, đảm bảo kết nối đồng bộ các tuyến đường giữa các khu đô thị lớn đã và đang xây dựng hai bên đường, góp phần giảm ùn tắc cục bộ và phát triển kinh tế xã hội khu vực, kết nối các tuyến đường hướng tâm, phân bổ lưu lượng và giảm tải áp lực giao thông cho các vành đai 2 và vành đai 3.
Dự án đường vành đai 3,5 được Hà Nội đề xuất xây dựng cầu Thượng Cát (bao gồm đường hai đầu cầu) với chiều dài 4,5km, tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng theo hình thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BT/BOT, hoàn thành vào năm 2021; Dự án xây dựng đoạn từ cầu Thượng Cát - QL5 kéo dài với quy mô đầu tư 4km cần số tiền khoảng 1.600 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Dự án xây dựng đoạn từ cầu Thượng Cát - Quốc lộ 32 dài 3km, tổng vốn đầu tư khoảng 1.594 tỷ đồng, đưa vào khai thác năm 2020; Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long bao gồm cầu vượt và đảo xoay (3 tầng) cần tới 2.555 tỷ đồng đầu tư và hoàn thành năm 2020.
Dự án xây dựng đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ dài 10,8km có tổng vốn đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng. Lý do xin cơ chế đặc thù theo UBND TP Hà Nội, nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kết nối với các tuyến đã và đang được đầu tư xây dựng, hỗ trợ và phát huy hiệu quả đầu tư: như đường 5 kéo dài, tuyến Nhật Tân - Nội Bài, vành đai 3 Mai Dịch - Nội Bà- cầu Thượng Cát..,. Hỗ trợ và giảm tải cho cầu Thăng Long; tạo hạ tầng cần thiết để phục vụ phát triển kinh tế- xã hội cho khu vực Bắc Thăng Long - Đông Anh và quận Bắc Từ Liêm.
Để khép kín 3 tuyến vành đai Hà Nội cần hơn 66.200 tỷ đồng |