Hai vụ thương vong vì “ổ gà, ổ trâu” trên QL1A, trách nhiệm thuộc về ai?

09:09 12/12/2018
Rất nhiều người dân ở Phú Yên bày tỏ thương tâm trước sự cố một người đàn ông tử nạn khi xe máy sụp “ổ trâu” trên QL1A ở phía Nam tỉnh này do Ban Quản lý (BQL) dự án Thăng Long làm chủ đầu tư nâng cấp, mở rộng và đưa vào sử dụng hơn 3 năm qua.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Phương, Phó trưởng Công an huyện Đông Hòa, vụ tai nạn thương tâm này xảy ra vào khoảng 4h30 sáng 10-12 tại km 1352+900 trên QL1A đoạn qua địa phận thôn Phú Khê, xã Hòa Xuân Đông, huyện Đông Hòa. 

Trong lúc anh Trần Nguyễn Quang Tánh (34 tuổi, trú ở thôn Phước Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) điều khiển xe máy Air Blade BKS 78G1-412.44 từ hướng Bắc vào đến lý trình nêu trên, bất ngờ xe máy và người đổ ngã trên mặt đường, nạn nhân tử vong tại chỗ do đa chấn thương nặng. 

Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Hòa đã khám nghiệm hiện trường và tử thi để điều tra và xử lý vụ TNGT này theo quy định pháp luật.

Một số nhân chứng có mặt tại hiện trường khẳng định, trước khi xảy ra tai nạn, xe máy do anh Tánh điều khiển đã bị sụp  “ổ trâu”. Ông Huỳnh Minh Thường, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Đông bức xúc cho biết, hàng loạt “ổ gà” nối tiếp “ổ trâu” trên QLộ 1A qua địa phần huyện Đông Hòa như những “cái bẫy” rất nguy hiểm. Xe máy đang vận hành trên đoạn đường êm phẳng thì bất ngờ sa vào “ổ trâu” phía trước, không thể nào tránh khỏi tai nạn.

Theo ông Nguyễn Công, Trưởng Công an xã Hòa Hiệp Bắc, anh Tánh hành nghề lắp đặt, sửa chữa điện – nước công trình dân dụng. Vì mưu sinh nên sáng hôm đó, anh đi xe máy vào xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) để thi công, nhưng lại tử nạn thương tâm chỉ vì vấp phải “ổ gà”, “ổ trâu” trên đường. 

Sau vụ TNGT nêu trên, mạng xã hội Facebook đã có nhiều thông tin bày tỏ sự bức xúc trước những cái bẫy “ổ gà”, “ổ trâu” trên QL1A qua địa phận hai huyện Đông Hòa, Tuy An nhưng không được BQL dự án Thăng Long – chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua địa phận Phú Yên tu sửa kịp thời.

Hiện trường vụ tai nạn khiến anh Trần Nguyễn Quang Tánh tử vong với nhiều “ổ gà”, “ổ trâu” không được san lấp. Ảnh : Võ Qúy Đô

Không riêng anh Trần Nguyễn Quang Tánh mà trước đó vào khoảng 13h20 ngày 26-11 vừa qua, ông Nguyễn Đạt Hải (50 tuổi, Trưởng thôn Phú Lễ, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa) điều khiển xe máy đi dự tập huấn Tổng điều tra dân số tại UBND huyện Đông Hòa cũng đã bị sụp “ổ trâu” trên QL 1A ở phía bắc thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa. 

Vụ tai nạn khiến ông Hải bị gãy xương đòn bả vai phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên trước khi chuyển tiếp đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định. Ngoài khoản tiền BHYT chi trả, ông Hải còn phải tốn kém chi phí hơn 8 triệu đồng.

Trao đổi với PV Báo CAND chiều 11-12, ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho biết, dự án nâng cấp QL1A qua Phú Yên do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. 

Trước tình trạng mặt đường hư hỏng, bong tróc, “ổ gà”, “ổ trâu” phát sinh tại nhiều cung đoạn, Sở GTVT Phú Yên đã có nhiều văn bản yêu cầu BQL dự án Thăng Long khẩn trương sử dụng đá dăm san lấp tạm thời trong khi chờ sửa chữa để phòng ngừa hiểm họa TNGT. 

Mặc dù thừa nhận vụ tai nạn khiến anh Trần Nguyễn Quang Tánh tử vong là do xe máy sập “ổ gà”, nhưng ông Trí cho rằng cần phải chờ kết luận từ phía Công an huyện Đông Hòa sau khi điều tra, thu thập các chứng cứ khác như tốc độ xe máy, tình trạng sức khỏe của người điều khiển.

 Tuy nhiên, hiện trường vụ tai nạn nêu trên do người dân ghi lại do thấy những “ổ gà”, “ổ trâu” chưa được BQL dự án Thăng Long san lấp tạm thời như yêu cầu của Sở GTVT Phú Yên. 

Không riêng tại lý trình này mà nhiều cung đoạn trên QL1A qua Phú Yên vẫn còn tồn tại nhiều “ổ gà”, “ổ trâu” sâu rộng không được san lấp tạm thời. Vì thế rất nhiều người dân ở địa phương kiến nghị các cơ quan chức trách cần truy trách nhiệm của BQL dự án Thăng Long sau vụ tai nạn khiến anh Tánh tử vong để xử lý theo quy định pháp luật, bởi lẽ sự cố sụp “ổ trâu” là một sự thật không thể chối cãi.

Được biết dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua Phú Yên khởi công từ cuối năm 2013 với chiều dài hơn 66 km, từ km 1265+000 ở thị xã Sông Cầu đến km 1353+300 ở huyện Đông Hòa, tổng nguồn vốn đầu tư 4.385 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Binh đoàn 12 thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là đơn vị đám nhiệm thi công. 

Đến giữa tháng 10-2015, dự án thông xe toàn tuyến nhưng sau 3 năm khai thác, nhiều cung đoạn xuống cấp, sụt lún, bong tróc, hư hỏng, “ổ gà” nối tiếp “ổ trâu”, một số nơi không thoát nước kịp khi mưa lớn kéo dài, gây ảnh hưởng đời sống cư dân ven đường.

Sau khi kiểm tra hiện trạng QL1A qua Phú Yên vào ngày 8-10-2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã quyết định phê duyệt xây lắp bổ sung một số hạng mục công trình giao thông, đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý (BQL) dự án Thăng Long – Chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua địa phận Phú Yên tập trung huy động nhân lực, phương tiện khắc phục, sửa chữa mặt đường với tổng kinh phí gần 110 tỷ đồng, trong đó có 56,6 tỷ đồng thi công xử lý “ổ gà”, “ổ trâu”, bong tróc, hư hỏng tại 7 cung đoạn có tổng chiều dài 12km bằng biện pháp thảm nhựa polimer tăng cường trên mặt đường với bề dày 5cm, thời gian hoàn thành vào giữa tháng 11-2018, thế nhưng đến nay vẫn còn “ổ gà”, “ổ trâu” trên mặt đường nên mới xảy ra vụ tai nạn thương tâm nêu trên. 
Hữu Toàn

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文