Hàng không Việt Nam tiếp tục “lao dốc” mùa dịch COVID-19

08:32 06/06/2021
Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hàng không Việt đang đứng trước nguy cơ dư thừa nguồn nhân lực, trong khi đó một số hãng bay Việt vẫn đang tăng thêm số lượng tàu bay. Theo các chuyên gia, việc đầu tư thêm tàu bay là vô lý, việc dư thừa cung ứng sẽ dẫn đến giảm giá, giành khách và thị phần.


Hàng loạt tỉnh xin tạm dừng đường bay

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, lo ngại việc không đủ khả năng chống dịch nên nhiều tỉnh đã có công văn gửi tới Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xin tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay từ khu vực có dịch đi đến tỉnh mình. 

Mới đây nhất, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không và các hãng hàng không đề nghị tạm dừng các chuyến bay đến Côn Đảo để phòng, chống dịch COVID-19, trong điều kiện năng lực y tế Côn Đảo còn hạn chế. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở Côn Đảo gặp nhiều khó khăn vì xa đất liền, trong đó điều kiện, năng lực y tế và sự hỗ trợ từ đất liền không kịp thời. 

Từ 5/6, tạm dừng các chuyến bay đến Côn Đảo để phòng, chống dịch COVID-19.

Côn Đảo hiện có 10.000 dân, trong khi hiện có nhiều đường bay thẳng đưa du khách từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vinh, Thanh Hóa ra Côn Đảo. Do đó, để chủ động triển khai phương châm chống dịch "tại chỗ" cũng như ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị tạm dừng các đường bay đến Côn Đảo. 

Trước đề xuất này, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Y tế GTVT về việc tạm dừng các chuyến bay chở khách đến Côn Đảo. 

Văn bản do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký nêu rõ: Bộ GTVT thống nhất chủ trương tạm dừng các chuyến bay chở khách đi/đến Côn Đảo (trừ chuyến bay trực thăng từ Vũng Tàu đi Côn Đảo và ngược lại) theo đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương thông báo đến hãng hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc khai thác các chuyến bay đi/đến Côn Đảo biết và thực hiện. 

Việc tạm dừng các chuyến bay này áp dụng ngày từ 17h chiều 5/6 cho đến khi có thông báo mới. Cùng thời gian này, việc tạm dừng các chuyến bay từ Quảng Ninh, Gia Lai đi TP Hồ Chí Minh và ngược lại cũng sẽ được thực hiện từ 5/6 cho đến khi có thông báo mới. 

Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục Y tế và các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh, Gia Lai tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh để có điều chỉnh khai thác vận tải hàng không đi đến 2 địa phương này một cách kịp thời. Trước đó, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và Gia Lai có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị tạm dừng các chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đến 2 địa phương này.

Dư thừa nguồn lực và cuộc đua giá vé

Trong khi đường bay quốc tế thì chưa thể khai thác, đường bay nội địa liên tục bị hạn chế số chuyến, thậm chí tạm dừng thì việc dư thừa nguồn lực hàng không là điều khó tránh. 

Theo thống kê của Planes Potters.net, hiện số lượng máy bay của các hãng hàng không Việt đến thời điểm hiện tại là khoảng 230 tàu, tăng 24 máy so với năm 2019 (tương ứng tăng khoảng 10% đội máy bay). Căn cứ theo số giờ bay thực tế của tất cả các hãng, giờ bay trung bình/máy bay theo từng loại máy bay và số máy bay hiện có của các hãng trong tháng 4/2021, tổng số máy bay dư thừa của các hãng Việt Nam là xấp xỉ 58 tàu (chiếm 26% tổng số máy bay các hãng). Việc dư thừa cung ứng như nêu trên dẫn tới nhiều hệ quả tiêu cực. 

Cụ thể, hiệu quả sử dụng nguồn lực xã hội giảm sút do hiệu quả sử dụng máy bay của tất cả các hãng giảm sút. Việc quá tải tại các nhà ga sân bay (đặc biệt là tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài) đã khiến hành khách mất nhiều thời gian hơn cho mỗi chuyến bay và quá tải tại sân bay khiến các chuyến bay cần nhiều thời gian cho cùng hành trình dẫn tới lãng phí thời gian hành khách và khiến chi phí của các hãng hàng không tăng mạnh. Hơn nữa, việc dư thừa cung ứng cũng khiến các hãng hàng không giảm giá, giành khách và thị phần khiến hiệu quả của các hãng hàng không đều giảm sút.

Theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP HCM) cho rằng, ngành hàng không đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh bùng phát như hiện nay mà một số hãng vẫn đầu tư thêm máy bay là vô lý. Vấn đề quan trọng nhất là ổn định, củng cố lại hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống cho người lao động. Trong trường hợp các hợp đồng đã được thực hiện từ trước dịch bệnh thì vẫn có thể thương lượng để chậm lại, tuy trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay các hãng sản xuất cũng có nhiều khuyến mãi để thu hút khách hàng. 

Hiện đã có tình trạng cạnh tranh giữa các hãng hàng không bằng cách giảm mạnh giá vé. Tính đến tháng 4/2021, giá vé bình quân trên thị trường chỉ bằng 55% cùng kỳ 2019. Giá vé giảm có thể đến từ các chương trình kích thích tiêu dùng của các hãng trong bối cảnh dịch bệnh, hoặc cũng có thể đến từ tình trạng dư thừa nguồn cung nhưng việc giá vé giảm quá mạnh sẽ gây ra những méo mó trong bức tranh thị trường, gây mất cân đối giữa giá thành và giá bán. 

Việc bán phá giá vé máy bay trong bối cảnh các hãng hàng không đang gặp áp lực lớn về tài chính hoàn toàn có thể gây ra sự sụt giảm doanh thu trầm trọng mà tồi tệ hơn là phải lâm vào tình trạng phá sản khi doanh thu không bù đắp nổi các chi phí hiện hữu. 

Trong ngắn hạn, người tiêu dùng có thể được lợi khi giá vé giảm nhưng trong dài hạn, nếu diễn ra tình trạng độc quyền dù chỉ ở một vài phân khúc, các doanh nghiệp sẽ phải tăng mạnh giá bán để bù đắp tổn thất và tới lúc đó, người tiêu dùng sẽ lại là người chịu thiệt thòi.

Đặng Nhật

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文