Hàng loạt sai phạm trong hoạt động vận tải tại Quảng Ninh

08:32 05/05/2016
Đoàn thanh tra của Bộ GTVT vừa có kết luận về công tác thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô và hoạt động của bến xe ôtô khách tại tỉnh Quảng Ninh.

Hàng loạt sai phạm liên quan đến điều kiện hoạt động kinh doanh vận tải, phương tiện, quản lý phương tiện; người lái, nhân viên phục vụ trên xe đến công tác đảm bảo an toàn chạy xe… của các doanh nghiệp vận tải đã được phát hiện và chỉ rõ.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 28 đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT) khách tuyến cố định, với tổng số 648 phương tiện; 26 đơn vị KDVT khách theo hợp đồng, với tổng số 240 phương tiện; 39 đơn vị KDVT khách bằng xe taxi, với tổng số 1.287 phương tiện; 5 đơn vị KDVT khách bằng xe bus, với tổng số 139 phương tiện; 71 đơn vị KDVT hàng hoá bằng container, với tổng số 571 phương tiện; 61 đơn vị KDVT hàng hoá thông thường, với tổng số có 456 phương tiện. Thời gian qua, đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại Sở GTVT Quảng Ninh và 11 đơn vị KDVT cùng 3 bến xe ôtô khách.

Kết quả cho thấy, liên quan đến điều kiện pháp lý để hoạt động kinh doanh vận tải, có tới 9/11 đơn vị (Công ty TNHH Hưng Long Quảng Ninh, Công ty TNHH Phúc Xuyên, Công ty CP vận tải Việt Linh, Công ty CP Taxi Sao Mai, Công ty CP xe khách Quảng Ninh, Công ty CP cung ứng tàu biển Quảng Ninh, Công ty TNHH Vũ Tiến Thành, HTX DV hỗ trợ vận tải ôtô Ka Long, HTX DVVT ôtô Gia Khánh) có người điều hành vận tải chưa được tập huấn nghiệp vụ theo quy định. 7/11 đơn vị có nhiều xe không đảm bảo điều kiện hoạt động KDVT, đây là các xe do các đơn vị vận tải ký hợp đồng thuê.

Thanh tra Bộ GTVT vừa yêu cầu Sở GTVT Quảng Ninh siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô tại hai đầu bến. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, việc ký hợp đồng thuê xe chỉ là hình thức để xin phù hiệu xe, thực chất các đơn vị không thuê xe để KDVT theo quy định, do đó các đơn vị vận tải không có quyền sử dụng hợp pháp đối với các xe đi thuê, các xe đi thuê không đảm bảo điều kiện theo quy định. Liên quan đến công tác phương tiện và quản lý phương tiện, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ có tới 7/11 đơn vị không lập kế hoạch bảo dưỡng sửa chữa phương tiện; 7/11 đơn vị có một số xe ôtô được kiểm tra tại hiện trường có lắp thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) ở bên trong (lắp kín), nhưng không đưa cổng DB9-Male, đèn báo trạng thái hoạt động của TBGSHT ra bên ngoài.

Chưa dừng lại ở các vi phạm trên, cũng chỉ với 11 đơn vị được kiểm tra, thì có tới 6/11 đơn vị có nhiều lái xe chưa được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định; 4/11 đơn vị có lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chưa được tập huấn nghiệp vụ vận tải, an toàn giao thông (ATGT).

Khi đoàn thanh tra trích xuất dữ liệu từ TBGSHT trên các xe ôtô theo quy định, cũng bất ngờ cho thấy dù 11/11 đơn vị đã lắp TBGSHT trên các xe ôtô theo quy định nhưng một số đơn vị có một số xe người lái xe vi phạm tốc độ, vi phạm thời gian lái xe liên tục khá cao. Không chỉ có lái xe vi phạm nhiều lần, nhiều công ty như Công ty CP vận tải Việt Linh, Công ty CP xe khách Quảng Ninh, Công ty TNHH Vũ Tiến Thanh, Công ty TNHH Hưng Long Quảng Ninh, Công ty CP Taxi Sao Mai, Công ty CP cung ứng tàu biển Quảng Ninh, HTX DV hỗ trợ VT ôtô Ka Long, HTX DVVT ôtô Gia Khánh còn không chú trọng đến hoạt động của bộ phận ATGT.

Bộ phận ATGT hoạt động yếu kém, mới chỉ thực hiện một số ít nhiệm vụ theo quy định. Nhiều đơn vị có lập hồ sơ, sổ sách về hoạt động của bộ phận ATGT, nhưng việc lập hồ sơ, sổ sách chỉ là hình thức, không phản ánh đúng hoạt động vận tải của đơn vị. Liên quan đến vấn đề giá cước, đoàn thanh tra cũng phát hiện 6/11 đơn vị có xe được kiểm tra không niêm yết giá cước trong hoặc ngoài xe, 3/11 đơn vị có xe được kiểm tra tại hiện trường không niêm yết tên hoặc số điện thoại của đơn vị ở bên cánh cửa xe hoặc bên thành xe...

Trước hàng loạt vi phạm kể trên, đoàn thanh tra cũng yêu cầu Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh rà soát, kiểm tra và xác định nguyên nhân của các đơn vị KDVT khách theo hợp đồng không thực hiện thông báo nội dung hợp đồng vận chuyển cho Sở, nếu cần thiết thì tiến tới thu hồi Giấy phép KDVT theo quy định trong thời gian 6 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép KDVT hoặc ngừng KDVT trong thời gian 6 tháng liên tục.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm siết chặt hoạt động KDVT bằng xe ôtô; tăng cường công tác kiểm tra tại đầu bến đối với các xe chở khách, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm…

Phạm Huyền

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文